Muốn định cư Úc không thể bỏ qua Visa 482 – Temporary Skill Shortage (TSS)

0

Sẵn sàng du học – Bạn muốn làm Visa lao động 482 nhưng chưa biết quy trình như thế nào? Bài viết này là cẩm nang A-Z về Visa lao động Úc 482 cho những ai có nhu cầu lao động và định cư tại nước Úc.

ssdh-visa-uc2

TSS visa là gì?

TSS visa (subclass 482) là loại visa tạm trú cho phép người nắm giữ visa được sinh sống hợp pháp tại Úc và làm việc toàn thời gian cho chủ bảo lãnh tại vị trí công việc được bảo lãnh. Người nộp TSS có thể bao gồm người thân gia đình vào hồ sơ visa dưới dạng người phụ thuộc.

Người nào có thể nộp Visa TSS?

Visa TSS có 2 loại: ngắn hạn (Short-term stream) và trung dài hạn (Medium-term stream)

Short-ter stream: Nếu ngành nghề của bạn nằm trong Short – Term Skilled

Occupations List bạn chỉ có thể nộp được visa TSS với thời hạn lên đến 2 năm và chỉ được gia hạn 1 lần duy nhất với thời hạn thêm 2 năm nữa.

Medium-term stream: Đối với ngành nghề nằm trong Medium and Long Term Strategic Skills List, visa của bạn có thời hạn lên đến 4 năm và bạn có đủ điều kiện để nộp Thường trú nhân (Permanent Residence) tại Úc sau 3 năm.

Làm sao có thể đủ điều kiện cho visa TSS?

Ngành nghề

Vị trí mà nhà tuyển dụng muốn tuyển dụng bắt buộc phải nằm trong Combined List of Eligible Skilled Occupations (STSOL + MLTSSL). Các miêu tả công việc cũng phải dựa trên Australian New Zealand Standard Classification of Occupations (ANZSCO) và được xem xét bởi bộ di trú Úc.

Miêu tả công việc: lịch sử học tập trước đó và vị trí làm việc của người nộp visa TSS phải đáp ứng theo yêu cầu của ANZSCO.

Vậy người lao động cần làm gì trước cơ hội này:

Đối với các bạn trẻ mới tốt nghiệp 12 hoặc cao đẳng đại học thì nên xin vào làm việc tại các công ty xây dựng để lấy kinh nghiệm 2 năm làm việc và ban đêm phải luyện thi tiếng anh để lấy IELTS 5.0 cho 4 kỹ năng. Theo tôi thì nên vừa học vừa đi làm, khi đi làm nên làm 1 công ty và yêu cầu công ty phải mua bảo hiểm, đăng ký lao động theo đúng luật lao động.

Đối với những anh chị đã có IELTS 5.0, có gia đình hoặc các cô chú dưới 60 tuổi thì nên đầu tư vào IELTS 5.0 và kiếm thêm 2 năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty xây dựng thì cơ hội đến Úc nằm trong tầm tay. (Visa 482 cấp trong vòng 30 ngày). Lợi ích lớn nhất là người đi làm chính sau khi trừ đi thuế thì còn 30.000 – 35.000 AUD, người đi theo có thể đi làm trong các farm, nhà hàng, các tiệm nail… thì sẽ có thêm 1 nguồn thu nhập nữa. Trẻ em đi theo thì có cơ hội học miễn phí hoặc được miễn giảm. Đây là cách để mang lại nguồn ngoại tệ chuyển về Việt Nam sau này.

Kỹ năng của người nộp visa

Đương đơn phải có đủ kỹ năng để có thể đảm nhiệm vị trí làm việc được bảo lãnh. Cụ thể, người nộp visa TSS bắt buộc phải có 2 năm kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí được bảo lãnh. Bộ di trú sẽ xem xét cụ thể bằng cấp và mô tả công việc của người nộp visa.

Nếu người nộp visa không phải là công dân từ các nước Anh, Mỹ, Canada, Ireland và New Zealand thì họ bắt buộc phải có bằng cấp Anh văn được công nhận tại thời điểm nộp hồ sơ.

Những yêu cầu khác

Người nộp đơn sẽ phải đi khám và đáp ứng yêu cầu về sức khoẻ. 

Người nộp đơn không được có tiền sử án tích tại quốc gia mình sinh ra. Nếu người nộp đơn đã từng sinh sống tại 1 quốc gia khác trên 12 tháng thì cũng phải bắt buộc cung cấp giấy tờ cảnh sát để chứng minh mình không có tiền án tiền sự tại quốc gia đó.

Làm sao có thể nộp Visa TSS?

  • Doanh nghiệp bảo lãnh: Một doanh nghiệp muốn bảo lãnh cho người nộp visa TSS thì cần phải đáp ứng được các điều kiện bên dưới:

Phải là 1 doanh nghiệp hợp pháp tại Úc có đủ bằng chứng chứng minh các hoạt động của mình là hợp pháp. Trong đó phải cung cấp được mã số doanh nghiệp và giấy tờ đăng ký tên công ty.

Phải cung cấp đầy đủ bảng cân đối tài chính và báo cáo hoạt động kinh doanh.

Tuân thủ các yêu cầu và điều kiện tại nơi làm việc và các luật pháp Úc khác.

  • Đề cử: Nhà tuyển dụng phải đề cử được 1 vị trí làm việc cần 1 người lao động nước ngoài. Có nhiều yêu cầu khác nhau để có thể qua được bước này:

Kiểm tra thị trường lao động: Để có thể có thể đề cử 1 nhân công nước ngoài cho Visa TSS, doanh nghiệp bảo lãnh cần phải chứng minh được rằng họ không tìm được công dân Úc nào phù hợp với vị trí làm việc đó trong 1 thời gian nhất định. Doanh nghiệp cần phải cung cấp tất cả các bằng chứng cho bộ di trú (như quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng).

  • Mức lương: Có 2 yêu cầu về mức lương được trả cho vị trí được bảo lãnh. Đầu tiên, mức thu nhập đó phải cao hơn Temporary Skilled Migration Income Threshold (TSMIT). Đây là mức thu nhập tối thiểu cho dân nhập cư tay nghề, được lập bởi bộ di trú mỗi năm. Hiện tại mức này đang là $53,900 cộng với quỹ hưu trí. Thứ hai, mức thu nhập này phải bằng với mức lương tương ứng của thị trường được trả cho vị trí đó.

Lệ phí bảo lãnh: Nếu 1 doanh nghiệp muốn bảo lãnh 1 người nước ngoài theo visa TSS thì doanh nghiệp đó phải trả 1 khoảng phí nhất định cho vị trí bảo lãnh đó:

Số tiền đó sẽ được tính dựa trên thời hạn visa của người được bảo lãnh. Và khoản phí đó phải được trả hết tại thời điểm nộp hồ sơ.

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply