Mỹ: Honors program là gì, vì sao bạn nên nộp đơn vào (phần 2)

0

SSDH – Phần 1 bạn đã xem định nghĩa và lợi ích về chương trình, phần 2 bạn tìm hiểu kĩ hơn để phấn đấu trở thành Honors Student.

 

13 kì quan van hoa kinh dien cua the gioi 5

Profile của một Honors Student
Ngày xưa ở Wabash College, trường Khương không có Honors Program nên không có cơ hội học. Nhưng khi lên bậc thạc sĩ ở University of Notre Dame, Khương quen và cũng làm việc với một số bé người Mỹ bậc cử nhân trong Honors Program của Notre Dame. Khương phải công nhận mấy bé này có trình độ học vấn vượt bậc, gần bằng khả năng nghiên cứu, kiến thức, và trải nghiệm của sinh viên cao học. Những bạn này sở hữu khả năng hàn lâm vượt các sinh viên đồng trang lứa bởi vì họ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ về mặt tài chính, thời gian, nhân lực mà chỉ có Honors Student mới có được. Notre Dame là một trường hàng đầu ở Mỹ, và Honors Program dành cho những sinh viên giỏi nhất của Notre Dame. Độc giả có thể xem sơ qua profile của các bạn này ở đây (https://bit.ly/3Dya5f4).
Nếu các bạn này sau này nộp đơn vào các chương trình cao học, Khương khá tự tin họ sẽ là những ứng cử viên tốt nhất cho các chương trình thạc sĩ, tiến sĩ hàng đầu thế giới.
Ai nên nộp vào Honor Program
Nếu mục tiêu của việc học đại học của bạn là lấy tấm bằng cử nhân, tốt nghiệp rồi kiếm việc thôi, các bạn không nhất thiết phải theo đuổi Honors Program, vì những chương trình này mang tính hàn lâm, tập trung đào tạo một con người toàn diện nhiều hơn là cải thiện kĩ năng nghề nghiệp. Mặc dù nhiều Honors Program tạo cơ hội độc đáo cho thành viên trong việc tìm thực tập, đấy chỉ là một yếu tố phụ của chương trình.
Bạn hãy nộp vào Honors Program nếu:
  • Sau này bạn muốn học lên cao học, như thạc sĩ và tiến sĩ. Việc từng là một thành viên của Honors Program sẽ cho ban tuyển sinh thấy học lực vượt bậc của bạn. Đặc biệt nếu các bạn muốn học ở medical school, dental school, pharmacy school, law school, những nơi rất khắc khe về khả năng hàng lâm, các bạn càng nên cân nhắc Honors.
  • Cần hoặc muốn xin thêm tiền. Nhiều Honors Program cho thêm bạn một ít tiền, bên cạnh gói hỗ trợ tài chính tiêu chuẩn.
  • Muốn cải thiện khả năng viết, đọc, tư duy phản biện, làm việc nhóm, và phát biểu trước công chúng. Honors Program rất mạnh trong việc cải thiện các kĩ năng mềm
  • Muốn tận dụng những cơ hội ngoại khóa được trường tài trợ chỉ dành riêng cho Honors Student
  • Học lực của bạn mạnh. Yếu tố này phụ thuộc vào độ khó vào của từng trường. Honors Program của University of Notre Dame dĩ nhiên sẽ khó vào hơn Honors Program của University of Alabama.
Cách nộp
Các bạn hãy tự google tên trường, rồi đánh chữ “Honors.” Trường nào có Honors Program hoặc Honors College, nó sẽ hiện ra. Sau đó, bạn cần đọc hướng dẫn về cách nộp đơn. Tựu chung, mình có 3 cách nộp đơn chính:
  • Nộp hồ sơ tiêu chuẩn, bạn sẽ được tự động xét. Đây là trường hợp của University of Minnesota (https://bit.ly/3kTu1lf)
  • Nộp hồ sơ tiêu chuẩn, xong rồi làm một bộ hồ sơ riêng cho Honors Program. Đôi khi hạn chót của cả hai thứ này rơi vào cùng ngày. Đôi khi hạn chót của Honors Program rơi vào vài tháng sau so với hạn chót nộp đơn thường. Đây là trường hợp của Depauw University (https://bit.ly/3qQNM0D)
  • Nộp hồ sơ tiêu chuẩn, đậu vô rồi mới được nộp vào Honors Program. Đây là trường hợp của Earlham College (https://bit.ly/3qZeJzz)
Một số trường chỉ cho phép sinh viên năm nhất hoặc năm hai nộp đơn vào Honors Program. Đối với những trường này, các bạn đang làm hồ sơ không phải lo về Honors Program.
SSDH (tác giả Khuong Nguyen)
Share.

Leave A Reply