Mỹ thúc đẩy tiến trình tiếp nhận thị thực sinh viên quốc tế

0

SSDH – Thượng nghị sĩ California Alex Padilla đã viết một lá thư gửi cho Ngoại trưởng Antony Blinken, bày tỏ những quan ngại về sự chậm trễ trong việc xử lý thị thực năm nay.

 

hoc-nhom-tai-dai-hoc-my

 

Đây là một thời điểm quan trọng trong lịch trình học tập của sinh viên và học giả quốc tế, tuy nhiên hầu hết các lãnh sự quán ở Hoa Kỳ vẫn đang hoạt động với công suất thấp và khả năng tiếp cận các cuộc hẹn xin visa còn hạn chế. Ngoài ra, các vấn đề xử lý trong Bộ Ngoại giao còn ảnh hưởng đến cả công dân Hoa Kỳ. Để được gia hạn hộ chiếu, họ phải đợi tới 18 tuần, những người trả thêm tiền cho dịch vụ cấp tốc vẫn phải chờ đợi 12 tuần.

Trong thư, ông đề nghị Bộ Ngoại giao cung cấp các dịch vụ lãnh sự nhất quán, tối đa hóa các lựa chọn thay thế cho phỏng vấn thị thực trực tiếp như cung cấp miễn trừ và phỏng vấn ảo, gia hạn các miễn trừ đủ điều kiện thị thực, cho nhân viên làm thêm giờ và tăng cường thuê ngoài, đồng thời cho phép sự tham gia của các bên liên quan và tổ chức bên ngoài.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao đã đổ lỗi cho Covid-19 về sự chậm trễ.

Bức thư cũng nêu rõ những thách thức mà sinh viên quốc tế đang phải đối mặt khi vấn đề du học là ưu tiên hàng đầu của họ. Ông nói thêm rằng việc học trực tuyến của sinh viên ở ngoài Mỹ cũng gặp phải những rào cản. Không phải tất cả các quốc gia đều có điện hoặc truy cập internet đáng tin cậy và sự khác biệt về múi giờ khiến nhiều sinh viên phải tham gia học trực tuyến vào lúc nửa đêm.

Giám đốc điều hành và cũng là CEO NAFSA, ông Esther D. Brimmer đồng tình với kiến nghị của Alex Padilla. Ông cho rằng nếu Mỹ không hành động nhanh chóng, đất nước có thể phải đối mặt với khả năng ít nhất một học kỳ nữa chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong số lượng sinh viên và học giả quốc tế tham gia các trường cao đẳng và đại học. Brimmer hoan nghênh và đánh giá cao thượng nghị sĩ Padilla và hơn 20 thượng nghị sĩ khác đã cùng ông ký vào bức thư quan trọng này. Họ giúp gia tăng sự ảnh hưởng đối với một vấn đề quan trọng trong nền kinh tế Hoa Kỳ, đó là khả năng cạnh tranh toàn cầu và giáo dục đại học.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply