Mỹ: Tổng thống Biden gỡ bỏ quy định hạn chế thị thực sinh viên quốc tế của cựu Tổng thống Trump

0

Sẵn sàng du học – Tổng thống Joe Biden đã gỡ bỏ quy định của người tiền nhiệm Donald Trump về việc hạn chế thị thực đối với sinh viên quốc tế, người nước ngoài đến Mỹ làm việc và đại diện của các cơ quan truyền thông của các nước đến Mỹ làm việc.

Flywire-scholarship

Khi còn tại vị, chính quyền tổng thống Trump quy định giới hạn thời gian xuống còn 2 năm cho sinh viên đến từ 59 quốc gia ở châu Á, châu Phi và Trung Đông. Còn các sinh viên đến từ các quốc gia không nằm trong danh sách hạn chế trên sẽ được 4 năm học tại Mỹ.

Những quốc gia này bao gồm: Iran, Syria, Sudan, Bắc Triều Tiên; cùng với 55 quốc gia khác bao gồm Việt Nam, Nigeria và Nepal. Vào cuối giai đoạn hai hoặc bốn năm, sinh viên sẽ phải nộp đơn xin gia hạn thị thực nếu họ cần ở lại lâu hơn.

Nay dưới thời của mình, ông Biden đã gỡ bỏ quy định này. Hiện tại, sinh viên quốc tế có thể ở lại Hoa Kỳ vô thời hạn mà không cần nộp đơn xin lại thị thực, miễn là họ vẫn đăng ký học đại học và tuân thủ các yêu cầu về tình trạng thị thực của họ. Theo đề xuất của Trump, những người không phải là người nhập cư muốn ở lại Hoa Kỳ ngoài thời gian nhập học cố định của họ sẽ phải nộp đơn xin gia hạn lưu trú trực tiếp với Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ hoặc rời khỏi đất nước này. Sinh viên từ châu Phi và các khu vực châu Á sẽ bị ảnh hưởng bởi đề xuất hạn chế sinh viên có thời hạn thị thực ban đầu là hai năm nếu họ đến từ các quốc gia có tỷ lệ cấp thị thực quá hạn cao.

Đáp lại đề xuất của Trump, Bộ An ninh Nội địa đã nhận được hơn 32.000 bình luận trong thời gian lấy ý kiến công chúng 30 ngày. Hơn 99% người bình luận phản đối quy tắc được đề xuất, với nhiều người bình luận yêu cầu Bộ An ninh Nội địa rút lại quy định này. Ít hơn 1% bày tỏ sự ủng hộ đối với quy tắc được đề xuất, số ít ủng hộ này tin rằng quy định hạn chế có thể ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp, bảo vệ người lao động Hoa Kỳ và ngăn chặn hoạt động gián điệp. Các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ sẽ phải chịu gánh nặng tương tự do những thay đổi được đề xuất bởi vì nhiều người không phải là công dân có thể không xin gia hạn lưu trú hoặc không được chấp thuận kịp thời, do đó làm trì hoãn ngày làm việc đầu tiền, nguyên nhân các nhà tuyển dụng để mất các ứng viên tiềm năng.

Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ (ACE) và các hiệp hội khác đã phản đối mạnh mẽ quy tắc này khi nó được đề xuất lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2020, cho rằng điều này khó có thể giữ chân những sinh viên quốc tế tiềm năng, cùng những người sử dụng visa J1 bao gồm các học giả, thực tập sinh, bác sĩ và nhà nghiên cứu.

Mối quan tâm lớn nhất hiện nay là sự thay đổi thời hạn của visa hiện tại đối với sinh viên quốc và khách trao đổi với thời gian nhập học cố định tối đa là hai hoặc bốn năm. Theo Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (NCES), thời gian trung bình để hoàn thành bằng Cử nhân cho sinh viên quốc tế là 56,3 tháng (hoặc 4,69 năm). Dữ liệu của NCES cũng cho thấy 56% sinh viên quốc tế lấy bằng cử nhân trong vòng 4 năm, so với chỉ 44% sinh viên trong nước, vì vậy sinh viên quốc tế dường như đang hoàn thành chương trình học nhanh hơn so với các bạn học sinh bản địa.

Ngoài ra, phần lớn sinh viên quốc tế theo học chương trình Tiến sĩ mất trung bình 5,8 năm để hoàn thành, trong khi những người hoàn thành trình tự thạc sĩ-tiến sĩ mất trung bình 7,5 năm từ khi nhập học cao học đến khi hoàn thành.

Quy tắc này phần lớn không thể thực hiện được đối với các học giả nghiên cứu có visa J-1, những người được Bộ Ngoại giao cho phép tối đa 5 năm để hoàn thành nghiên cứu của họ. Họ sẽ phải nộp đơn xin gia hạn lưu trú ít nhất một lần trong khoảng thời gian 5 năm đó. Quy tắc được đề xuất cũng sẽ có tác động tiêu cực không tương xứng đối với sinh viên quốc tế đang tìm kiếm khóa đào tạo y tế, cũng như các bác sĩ quốc gia nước ngoài vào các cơ sở y tế và những người nhận học bổng của Hoa Kỳ chương trình có thể kéo dài từ một đến bảy năm tùy thuộc vào y tế chuyên ngành hoặc chuyên ngành phụ đang theo đuổi.

ACE đã đề xuất Bộ trưởng Mayorkas vào tháng 2/2021 về cách Bộ An ninh Nội địa có thể giúp hỗ trợ sinh viên quốc tế và khôi phục địa vị của Hoa Kỳ như là điểm đến được lựa chọn của sinh viên và học giả toàn cầu.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply