Người nhập cư sẽ là chìa khóa để Canada phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19

0

Sẵn sàng du học – Đại dịch COVID-19 đang có tác động tiêu cực đối với các nền kinh tế trên toàn thế giới. Chỉ vài ngày trước khi lệnh hạn chế đi lại được đưa ra nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, Canada cho biết họ sẽ chào đón hơn 1 triệu người nhập cư trong giai đoạn 2020-2022, chủ yếu là để giúp tăng trưởng kinh tế.

 

0323_canada

Canada có nên chào đón thêm người nhập cư?

Tình trạng hiện tại có thể khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc Canada nên tiếp tục với kế hoạch chào đón người nhập cư hay nên hạn chế số người nhập cư?

Chắc chắc rằng COVID-19 sẽ khiến cho Canada phải điều chỉnh lại kế hoạch này. Tuy nhiên, việc giảm đáng kể mức độ nhập cư không phải là một chính sách kinh tế hợp lý sau khi vượt qua cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Thực tế cho thấy Canada cần người nhập cư nhiều hơn bao giờ hết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại sao Canada cần nhiều người nhập cư?

Canada là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Do đó, Chính phủ nước này mong muốn chào đón hơn 300.000 người nhập cư mỗi năm để giúp giảm bớt những thách thức về nhân khẩu học. Khi nhiều người Canada nghỉ hưu, họ sẽ phải vật lộn để tìm nguồn lực thay thế trong thị trường lao động.

Từ những năm 1990, nhập cư là động lực chính cho sự gia tăng dân số của Canada và việc này cần duy trì đến đầu những năm 2030. Gia tăng dân số rất quan trọng bởi nó thúc đẩy tăng trưởng lực lượng lao động. Để phát triển nền kinh tế thì cần có thêm nhiều công nhân và sử dụng những công nhân đó một cách hiệu quả hơn

Ngày nay, người nhập cư đang chiếm phần lớn trong sự tăng trưởng lực lượng lao động của Canada. Điều này có nghĩa là nếu hạn chế người nhập cư sẽ khiến tiềm năng tăng trưởng kinh tế của Canada bị chững lại.

Nền kinh tế Canada sẽ phục hồi

Các nhà kinh tế đồng thuận rằng nền kinh tế Canada nói riêng và toàn cầu nói chung sẽ phục hồi khá nhanh khi các biện pháp phân tán xã hội đã được nới lỏng. Khi nhiều người Canada quay trở lại làm việc thì người nhập cư cũng sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Trong đại dịch COVID-19, tỷ lệ thất nghiệp của Canada ở mức thấp kỷ lục và nền kinh tế của nước này đã tăng trưởng sau một thập kỷ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ngay sau cuộc khủng hoảng đó, Canada đã duy trì mức độ nhập cư cao và đó là một quyết định kinh tế chính xác.

Người nhập cư sẽ giúp tạo thêm việc làm sau dịch bệnh

Nền kinh tế Canada đang đối mặt với thời kỳ khó khăn, nhưng người nhập cư sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phục hồi kinh tế bởi họ sẽ giúp các công việc mới được tạo ra và hỗ trợ tạo việc làm theo những cách khác.

Trong những nghiên cứu gần đây, Statistics Canada đã phát hiện ra rằng các doanh nhân nhập cư đã tạo ra 25% việc làm trong khu vực tư nhân mới từ năm 2003 đến 2013. Do đó, các doanh nhân nhập cư sau coronavirus sẽ tạo ra các doanh nghiệp và việc làm mới cho người Canada.

Thêm nữa sinh viên quốc tế cũng đóng góp một phần không nhỏ trong nền kinh tế của nước này. Theo chính phủ liên bang, hơn 600.000 sinh viên quốc tế ở Canada đóng góp hơn 22 tỷ đô la trong hoạt động kinh tế mỗi năm, hỗ trợ gần 200.000 việc làm của Canada.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply