6 yếu tố chính hình thành nên mức độ nhập cư tại Canada

0

Sẵn sàng du học – Để xác định có bao nhiêu người nhập cư mới đến Canada được hình thành bởi sáu yếu tố chính, nhưng có một yếu tố chiếm ưu thế hơn tất cả.

 

ssdh-du-hoc-canada

Thông báo của Canada’s 2020-2022 Immigration Levels Plan sẽ gây ra nhiều cuộc thảo luận xoay quanh các vấn đề như số lượng người nhập cư Canada sẽ chào đón, họ sẽ thuộc vào lĩnh vực nào và liệu Canada có khả năng tích hợp những người mới này vào nền kinh tế và xã hội hay không. Dưới đây là 6 yếu tố chính để xác định có bao nhiêu người được Canada chào đón mỗi năm:

Nhân khẩu học và kinh tế

Đón tiếp người nhập cư đến Canada là một điều cần thiết về kinh tế do hoàn cảnh nhân khẩu học của đất nước. Canada có một trong những quần thể già nhất thế giới và một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Do đó, Canada cần chào đón người nhập cư để thúc đẩy tăng trưởng dân số và lực lượng lao động, điều này hoàn toàn quan trọng để duy trì tăng trưởng kinh tế.

Mục tiêu chính sách

Canada chào đón người nhập cư vì ba lý do chính: phát triển kinh tế, đoàn tụ gia đình và giúp đỡ người tị nạn. Do đó, mức độ nhập cư luôn được định hình với các mục tiêu này và trên thực tế, Canada rất nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu này, vì họ chào đón khoảng 40% người nhập cư theo các lớp gia đình và người tị nạn mỗi năm.

Hoàn cảnh toàn cầu

Gắn chặt với yếu tố trước đó là vấn đề Canada nên ứng phó với hoàn cảnh toàn cầu như thế nào. Khi đánh giá các chính sách của tầng lớp kinh tế, Canada phải chắc chắn có đủ nhu cầu toàn cầu từ những người nhập cư tiềm năng muốn chuyển đến đất nước này. Ngoài ra, là một thành viên của cộng đồng quốc tế, Canada có nghĩa vụ hỗ trợ khi khủng hoảng nhân đạo xảy ra. Điều này có thể dẫn đến việc Canada thực hiện các biện pháp ngắn hạn để điều chỉnh mức độ nhập cư và loại người nhập cư đến. Gần đây nhất, điều này xảy ra khi Canada quyết định tăng mức độ và lượng người tị nạn trở lại vào năm 2015-16 khi chính phủ chọn tiếp đón nhiều người tị nạn Syria hơn.

Điều kiện sống của Canada

Chính phủ liên bang phải có niềm tin rằng điều kiện kinh tế của đất nước là đủ để những người mới đến có thể hòa nhập vào thị trường lao động. Ngoài ra, cần đảm bảo các nguồn lực được cung cấp trên toàn quốc như hỗ trợ định cư nhập cư đầy đủ (ví dụ: đào tạo ngôn ngữ và công việc), nhà ở giá rẻ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giao thông công cộng có thể giúp hỗ trợ dân số lớn hơn.

Năng lực xử lý của Canada

Do nhu cầu toàn cầu chuyển đến Canada vượt xa nguồn cung cấp di trú của các quốc gia, chính phủ liên bang phải lưu tâm đến khả năng xử lý các đơn xin nhập cư càng nhanh càng tốt.  Canada đã cải thiện khả năng xử lý của mình trong những năm gần đây bằng cách triển khai hệ thống quản lý ứng dụng Express Entry, tuy nhiên họ vẫn xử lý nhiều đơn xin nhập cư qua giấy- chậm hơn và đòi hỏi nguồn nhân lực đáng kể.

Chính trị: yếu tố ảnh hưởng nhất

Bất kể lý do kinh tế là gì, hoặc công chúng cảm thấy thế nào, chính phủ chủ yếu chọn mức nhập cư dựa trên cách họ cảm thấy quyết định đó có thể ảnh hưởng đến họ trong thời gian bầu cử.

Điều này có nghĩa là mức độ nhập cư có thể được giữ ở mức thấp, ngay cả trong thời gian Canada cần thêm người nhập cư. Điều này hiện đang xảy ra ở Quebec, khi Quebec cần nhiều người nhập cư hơn, nhưng chính phủ hiện tại của họ đã đưa ra quyết định rằng đó là vì lợi ích chính trị tốt nhất của mình để giữ cho mức nhập cư của tỉnh thấp.

Trong sáu yếu tố này, chính trị chắc chắn là yếu tố có ảnh hưởng nhất trong việc định hình hướng nhập cư mà Canada chọn.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply