Mỹ: Hàng loạt các cơ sở giáo dục cung cấp chương trình J1 phải đóng cửa

0

Sẵn sàng du học – Theo kết quả nghiên cứu từ Hiệp hội Trao đổi Sinh viên Quốc tế, việc tạm dừng Chương trình trao đổi sinh viên Mỹ  J-1 khiến Chương trình này thất thu hàng trăm nghìn đô la và buộc phải sa thải hàng nghìn nhân sự.

close_32Hiệp hội ghi nhận 93% các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực giáo dục theo mùa và các chương trình du học hè không thể duy trì được nhân sự. Một nửa số doanh nghiệp được khảo sát phải rút ngắn thời gian làm việc hoặc tạm thời ngừng làm việc.

Một phần năm số các cơ sở không thể mở cửa hoạt động trong mùa hè này. Ngoài ra, cứ bảy người sử dụng lao động thì có một người phải nghỉ việc, hoặc giảm lương của nhân viên toàn thời gian ở Hoa Kỳ. Hai phần ba số doanh nghiệp báo cáo lỗ, với 287 doanh nghiệp có mức lỗ trung bình 471,359 đô la.

Hơn thế nữa, lực lượng lao động địa phương bị quá tải và kiệt sức do không có sự trợ giúp bổ sung theo mùa của các sinh viên quốc tế tham gia chương trình J-1. Theo Ilir Zherka, Giám đốc điều hành của Hiệp hội cho biết các doanh nghiệp Mỹ tham gia vào các chương trình trao đổi quốc tế đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi quyết định từ tổng thống ngày 22/6 (ngừng cung cấp thị thực J1)

Tuy nhiên, Tổng thống Trump biện minh cho việc ngừng cung cấp thị thực như một biện pháp giải quyết tình trạng thất nghiệp đang gia tăng tại Mỹ. Việc nhập cảnh thêm lao động thông qua các chương trình thị thực không định cư H-1B, H-2B, J và L tạo ra một mối đe dọa đáng kể đối với cơ hội việc làm cho những người Mỹ, nhất là trong bối cảnh gián đoạn kinh tế bất thường do bùng phát Covid-19. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 5 đặc biệt cao, 29,9% đối với nhóm thanh niên 16-19 tuổi và 23,2% đối với nhóm 20-24 tuổi.

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc thay thế nhân lực quốc tế bằng lao động trong nước. Điển hình, Jim Laing, người đứng đầu bộ phận nhân sự của Colorado Sun hoàn toàn đồng tình với điều này, nhưng một số người được khảo sát khác lại nói rằng họ sẽ ngừng kinh doanh nếu không tuyển dụng được sinh viên quốc tế vào mùa hè sau.

Thị thực J-1 cung cấp quyền nhập cảnh vào Hoa Kỳ cho nhiều người, bao gồm các sinh viên quốc tế và chuyên gia, các cặp vợ chồng, cố vấn trại hè và những người tham gia Du lịch Công tác Mùa hè. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, mỗi năm có 300.000 người đến đất nước bằng visa J-1 từ 200 quốc gia khác nhau, trong đó 86% người dưới 30 tuổi.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

 

Share.

Leave A Reply