Visa J-1 là gì? Tất tần tật những gì du học sinh cần biết về Visa J-1 của Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Visa J-1 dành cho các cá nhân tham gia vào các chương trình trao đổi, giao lưu hoặc đào tạo. Chương trình được ban hành để thúc đẩy thiện chí quốc tế qua trao đổi, giao lưu văn hóa. Người có visa J-1 có thể tham gia vào nhiều loại chương trình bao gồm chương trình của chính phủ, học thuật, hoặc khu vực tư nhân.

ssdh-visa-du-hoc-my

Ví dụ về các chương trình visa J-1:

– Giúp việc để học ngoại ngữ và chăm sóc giáo dục

– Hướng dẫn viên cắm trại

– Khách chính phủ

– Thực tập

– Khách quốc tế (Bộ Ngoại giao sử dụng)

– Bác sĩ

– Giáo sư và học giả nghiên cứu

– Học giả ngắn hạn

– Chuyên viên

– Sinh viên, cao đẳng/đại học

– Học sinh phổ thông cơ sở

– Du lịch làm việc hè

– Giáo viên

– Đào tạo viên

– Au pair

Au pair

Au Pair là tên một hình thức giao lưu văn hóa quốc tế mà ở đó các bạn trẻ sẽ được ra nước ngoài và sinh sống trong gia đình người bản xứ trong thời gian một năm mà không hề mất bất cứ sinh hoạt phí nào. Đây là một chương trình đã rất phổ biến trên toàn thế giới, mỗi năm đều có hàng trăm nghìn các bạn trẻ từ khắp năm châu tham gia chương trình Au Pair tại khắp các nước.

Đối tượng:

– 18-26 tuổi

– Sức khỏe tốt

– Có kinh nghiệm chăm sóc trẻ trước đây

– Sử dụng tiếng Anh thành thạo

– Tốt nghiệp trung học

– Người không hút thuốc lá (nếu gia đình yêu cầu)

– Có bằng lái xe quốc tế và có kinh nghiệm tối thiểu 50 giờ lái xe

– Sẵn sàng sống 12 tháng xa nhà

– Chưa từng tham gia au pair trước đây.

Tìm hiểu chi tiết về Au pair tại đây.

ssdh-sinh-vien (2)

 

Chương trình quản trại (Camp Counselor)

Thông qua chương trình Counsell Counselling, các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp trung học có thể làm việc tại các trại hè ở Mỹ. Để đủ điều kiện cho các vị trí này, đương đơn phải:

– Nói và hiểu tiếng Anh

– Giao tiếp tốt với trẻ em

– Ít nhất 18 tuổi

– Là một sinh viên nước ngoài, giáo viên hoặc cá nhân có kỹ năng chuyên môn

Chương trình học Cao đẳng và Đại học

Chương trình này cho phép du học sinh học tập tại các trường cao đẳng và đại học Mỹ. Sinh viên tham gia vào chương trình này phải theo học một khóa học toàn thời gian và phải duy trì thành tích học tập nhất định. Để xin visa J1 họ phải thuộc đối tượng được hỗ trợ tài chính bởi chính phủ Hoa Kỳ, chính phủ nước sở tại hoặc từ một tổ chức quốc tế mà Hoa Kỳ là thành viên.

Chương trình Trung học

Theo chương trình này, học sinh trung học có thể đi du lịch đến Hoa Kỳ và học tập tại một trường trung học công lập hoặc tư thục trong khi ở với một gia đình bản xứ hoặc sống trong trường nội trú.

Để đủ điều kiện, người tham gia phải từ 15 đến 18,5 tuổi vào ngày đầu tiên đi học. Họ chưa hoàn thành chương trình học phổ thông và chưa từng gtham gia vào chương trình trao đổi nào ở Mỹ.

ssdh-sinh-vien2

 

Chương trình khách của Chính phủ (Government Visitor Program)

Đối tượng của chươg trình này là các cá nhân được chọn bởi một cơ quan của chính phủ liên bang, tiểu bang hoặc địa phương Hoa Kỳ để đến Hoa Kỳ với mục đích phát triển và tăng cường các mối quan hệ với các đối tác Mỹ. Họ tham gia vào các chuyến đi quan sát, thảo luận, tham vấn, các cuộc họp chuyên nghiệp, hội thảo, hội thảo, du lịch và đào tạo.

Chương trình khách quốc tế (International Visitor Program)

Những người tham gia phải là một nhà lãnh đạo được công nhận trong một lĩnh vực chuyên môn nhất định. Họ được lựa chọn Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chương trình bác sĩ

Chương trình này cho phép các bác sĩ nước ngoài tham gia vào các chương trình giáo dục sau đại học hoặc đào tạo ngắn hạn tại Hoa Kỳ.

Các chương trình trao đổi phi lâm sàng cho phép các bác sĩ nước ngoài đến Hoa Kỳ để quan sát, tư vấn, giảng dạy hoặc nghiên cứu. Đây thường được tài trợ bởi một trường đại học Hoa Kỳ hoặc trung tâm y tế.

Chương trình nghiên cứu của giáo sư và học giả

Chương trình này cho phép các ứng viên tham gia vào việc nghiên cứu, giảng dạy tại các trường học ở Mỹ. Chương trình khuyến khích trao đổi ý kiến, hỗ trợ lẫn nhau, và mối liên kết giữa nghiên cứu và các cơ sở giáo dục ở Hoa Kỳ và nước ngoài. Thời gian tối đa của các chương trình này là năm năm.

Chương trình nghiên cứu ngắn hạn

Chương trình này cho phép các giáo sư, nghiên cứu sinh, hoặc những người có trình độ học vấn tương tự giảng dạy, quan sát, tham khảo, đào tạo tại các viện nghiên cứu, bảo tàng, thư viện, các trường trung học phổ thông, hoặc các tổ chức tương tự ở Hoa Kỳ. Khoảng thời gian tối đa của chương trình này là 6 tháng.

Chương trình dành cho chuyên gia

Chương trình này cho phép các chuyên gia trong một lĩnh vực kiến thức chuyên môn hoặc kỹ năng để đi du lịch đến Hoa Kỳ cho việc trao đổi kiến thức và kỹ năng giữa các chuyên gia nước ngoài và Mỹ. Thời hạn của chương trình này là một năm.

Chương trình dành cho giáo viên

Thông qua chương trình này, giáo viên nước ngoài có thể đến Hoa Kỳ để giảng dạy trong các trường tiểu học và trung học tối đa là 03 năm.

Để có đủ điều kiện cho chương trình này, giáo viên phải đạt trình độ giảng dạy nhất định ở các trường tiểu học hoặc trung học ở nước mình, có ít nhất 03 năm dạy hoặc có kinh nghiệm công tác liên quan, đáp ứng các tiêu chuẩn giảng dạy của chính phủ Hoa Kỳ.

ssdh-sinh-vien

Chương trình traniee

Chương trình này cho phép người lao động chuyên nghiệp đến từ các nước trên thế giới có cơ hội được tiếp xúc, đào tạo, làm việc trong môi trường kinh doanh Hoa Kỳ.

Người tham gia chương trình có thể lựa chọn một trong các lĩnh vực mà mình mong muốn theo đuổi, bao gồm:

– Nông, lâm và ngư nghiệp

– Nghệ thuật và Văn hoá

– Xây dựng

– Giáo dục, Khoa học Xã hội, Dịch vụ công

– Y tế, bệnh viện

– Du lịch

– Thông tin và Truyền thông

– Quản lý, Kinh doanh, Thương mại và Tài chính

– Quản trị công và Luật

– Khoa học, Kỹ thuật, Kiến trúc, Toán học và công nghiệp

Chương trình thực tập sinh

Đối tượng của chương trình thực tập sinh tại Mỹ phải là sinh viên hiện đang theo học tại nước ngoài hoặc vừa tốt nghiệp trung học ở nước không phải là Mỹ. Người tham gia cũng buộc phải đủ 18 tuổi và sở hữu chứng chỉ tiếng Anh phù hợp.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH) 

Share.

Leave A Reply