Nam sinh nhận học bổng 7 tỷ đồng: ‘Mình muốn đi du học từ lâu’

0

SSDH – Gia đình muốn Hoàng Long theo học chuyên Anh nhưng cậu bạn đam mê Hóa học và nuôi ước mơ trở thành kỹ sư Hóa hoặc Sinh sau khi du học.

Nguyễn Hoàng Long – học sinh trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP HCM) vừa được Đại học New York, Phân hiệu Abu Dhabi đồng ý cấp học bổng 100%. Giá trị học bổng lên tới 7 tỷ đồng cho 4 năm học.

Nguyễn Hoàng Long.

Nguyễn Hoàng Long.

Chào Long, bạn đã vượt qua những thử thách gì để giành được học bổng 7 tỷ đồng?

Cũng như nhiều bạn trẻ giành học bổng tại các trường đại học khác, mình cũng phải viết bài luận, trải qua các kỳ thi như SAT, SAT2, ACT, TOELF… để có chứng chỉ hoàn thiện hồ sơ.

Mọi việc bắt đầu từ tháng 5/2016. Quá trình hoàn thiện hồ sơ gửi đi là vào cuối năm ngoái. Đến thứ 5 vừa qua mình nhận được thư chúc mừng của trường. Trước đó, mình có nhận được thư thông báo đã vượt qua vòng sơ loại và được hỗ trợ 100% trong việc đi tham quan, giao lưu tại chính ngôi trường này.

Khó khăn lúc đầu của mình là tìm chủ đề để có một bài luận thuyết phục. Điều quan trọng trong mỗi bài luận là làm sao thể hiện được bản thân. Đó là suy nghĩ, lý tưởng, không quá phô trương nhưng phải đủ sức thuyết phục. Lúc đầu mình không biết phải viết gì, cũng phải mất 2 -3 tháng trằn trọc, viết nhiều bản nháp, thay đổi ý tưởng.

Về điểm số, các bài thi lúc đầu cũng không cao lắm nhưng cuối năm ngoái mình có thi một đợt cuối thì điểm số được cải thiện hơn nhiều.

Bài luận của bạn đề cập tới vấn đề gì vậy?

Mình gợi lại kỷ niệm từng gặp một cô bé ăn xin gần trường học. Mình đề cập đến sự cảm thông và chia sẻ của con người với nhau. Hình ảnh về đôi mắt của cô bé thôi thúc bản thân mình phải làm một điều gì đó. Mình nhận ra, bản thân cần hành động để giúp đỡ những số phận kém may mắn như vậy.

Đâu là yếu tố quyết định để ĐH New York Abu Dhabi quyết định cấp học bổng cho bạn?

Theo mình tìm hiểu thì New York University không quan tâm đến tài chính của sinh viên, rằng bạn có được bao nhiêu tiền cho việc học. Họ quan tâm đến khả năng, bản thân, học vấn của sinh viên. Khi đã được nhận, nhà trường sẽ xem xét nếu bạn không thể đóng được chi phi cho 4 năm du học thì sẽ hỗ trợ 100%. Với mình, yếu tố để được cấp học bổng cũng xuất phát từ chính bản thân (kết quả học tập, bài luận…) chứ không ngoại trừ yếu tố nào khác.

Hoàng Long nuôi ước mơ trở thành kỹ sư hóa sinh sau khi du học.

Hoàng Long nuôi ước mơ trở thành kỹ sư hóa sinh sau khi du học.

Kể thêm về chuyến thăm trường ĐH New York mà bạn vừa tham dự đi?

Mình là bạn trẻ Việt Nam duy nhất tham gia chuyến đi đó vào cuối tháng 2 vừa qua. Toàn bộ chi phi cho chuyến đi đều được nhà trường tài trợ. Mình được tham quan cơ sở vật chất, môi trường học tập tại đây và có hai cuộc trò chuyện với các giáo sư nổi tiếng của trường.

Mình nộp đơn vào khá nhiều đại học ở Mỹ, nhưng ở New York University mình nhận ra có một điểm rất đặc biệt đó là lượng du học sinh đến từ các quốc gia rất đa dạng. Đây là điều không dễ kiếm ở các trường khác ở Mỹ. Vì thế, cơ hội để sinh viên học tập, giao lưu văn hóa là dễ dàng, thuận tiện.

Việc được tham quan chính ngôi trường cấp học bổng khiến mình thêm tự tin hơn về sự lựa chọn, kích thích nhiều hơn mong muốn đi du học bấy lâu nay.

Ước mơ du học của Long được nuôi dưỡng như thế nào?

Từ năm lớp 6 khi thấy anh trai nộp đơn và hì hục chuẩn bị cho quá trình đi du học thì mình đã bắt đầu nhen nhóm một ngày nào đó cũng sẽ được như vậy. Có thể nói mình xác định ước mơ này từ khá sớm. Bản thân luôn ý thức làm sao để điểm số học tập trên lớp phải tốt. Thêm vào đó là rèn luyện những kỹ năng mềm cho bản thân.

Bạn rèn luyện tiếng Anh như thế nào?

Tiếng Anh của mình tự học là chủ yếu. Mình học thông qua việc đọc sách là nhiều. Qua đây vốn từ, ngữ pháp, cách diễn đạt đều được cải thiện rất nhiều. Mình cũng đến một số trung tâm có uy tín để nâng cao  trình độ, luyện thi các chứng chỉ quốc tế…

Tại sao Long lại chọn chuyên Hóa để theo đuổi?

Từ lớp 8 mình đã rất thích môn Hóa vì tìm thấy ở trong đó nhiều điều thú vị. Gia đình thì mong muốn mình theo học chuyên Anh nhưng bản thân mình lại đam mê hóa nên khi thi lên cấp 3, mình chọn chuyên Hóa của Phổ thông Năng khiếu.

Long cùng bạn bè tham gia công tác xã hội.

Long cùng bạn bè tham gia công tác xã hội.

Ngoài Hóa học, bạn còn cảm thấy thích thú với những hoạt động nào?

Mình là người thích tham gia các hoạt động cộng đồng, công tác xã hội. Mình và hội bạn có thành lập một tổ chức mang tên Project Spark. Vừa qua, tụi mình có đến một ngôi chùa trẻ mồ côi ở Đồng Nai dạy cho tụi nhỏ học tiếng Anh, sơn lại những bức tường cũ, xây dựng một khu vui chơi cho các em…

Chính những hoạt động cộng đồng này đã giúp mình rất nhiều khi thể hiện tinh thần trong bài luận.

Hiện bạn đã chuẩn bị những gì cho việc du học?

Mình sẽ bắt đầu du học vào tháng 8 năm nay. Trường không bắt buộc sinh viên sẽ phải chọn chuyên ngành luôn. Hai năm đầu, bạn có thể học bất cứ điều gì mong muốn. Tuy nhiên, dự định của mình là sẽ theo đuổi kỹ sư Hóa hoặc Sinh.

3 tính từ miêu tả tính cách của Hoàng Long sẽ là?

Trầm tĩnh, thân thiện, cởi mở.

Mình là một đứa không quá chăm chỉ trong việc học (kiểu mọt sách ấy), nhưng mình thích tìm tòi. Khi gặp một kiến thức, vấn đề gì đó không hiểu, mình tìm đến tài liệu, lên mạng tra cứu thông tin đến khi nào ra mới thôi.

Theo: Vnexpress

Share.

Leave A Reply