Năng lực liên văn hóa là gì và vì sao nhà tuyển dụng đánh giá cao nó

0

SSDH- Xu hướng toàn cầu hóa đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là thế giới kinh doanh. Các doanh nghiệp hiện nay thường đặt cơ sở hạ tầng ở một số quốc gia khác, ngay cả đội ngũ nhân viên cũng như khách hàng của họ cũng đến từ khắp nơi trên thế giới.

Covid-19 có thể coi là một động lực thúc đẩy xu hướng toàn cầu hóa khi ngày càng có nhiều nhân viên hiện đang làm việc từ xa. Ở nhiều công ty, hình thức làm việc này có vẻ sẽ còn tiếp tục trong tương lai gần.

Do đó, điều quan trọng hơn bao giờ hết là sinh viên tốt nghiệp phải có những kỹ năng phù hợp để thành công trong những môi trường quốc tế hóa như thế này. Xây dựng năng lực liên văn hóa là một cách để làm điều đó.

UCD Michael Smurfit Graduate Business School – trường kinh doanh quốc tế hàng đầu của Ireland, đang đào tạo Chương trình Phát triển Liên văn hóa (Intercultural Development Programme – ICD) để giúp sinh viên xây dựng các kỹ năng liên văn hóa mà họ sẽ cần để thành công trong thế giới kinh doanh hiện đại.

[Tham khảo: Những kỹ năng nghề nghiệp không thể thiếu trong tương lai]

Năng lực liên văn hóa là gì?

Năng lực liên văn hóa (Intercultural Competence) là khả năng giao tiếp và làm việc tốt với những người đến từ các nền văn hóa khác nhau. Bạn sẽ cần học cách tương tác và làm việc hiệu quả với những người có đặc điểm, đức tin, tôn giáo và trải nghiệm khác với bạn.

UCD Smurfit School được xếp hạng trong số 1% các trường đại học hàng đầu thế giới về sự chú trọng đến đa dạng quốc tế. Khoảng một nửa số sinh viên của trường là sinh viên quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới. UCD Smurfit School khuyến khích sự đa dạng này và cung cấp nhiều loại học bổng và tài trợ cho sinh viên quốc tế muốn học tập tại Ireland.

Chương trình Phát triển Liên văn hóa (ICD) mới của trường được cung cấp cho tất cả sinh viên đang theo học một trong các khóa học thạc sĩ hoặc MBA mở rộng của trường. Chương trình này vô cùng linh hoạt và sẽ được hoàn thành cùng thời điểm bạn tốt nghiệp. Sinh viên có thể chọn học chương trình ICD cơ bản hoặc ICD tiên tiến.

Chương trình ICD có định hướng nghiên cứu và dựa trên lý thuyết, được thiết kế để giúp sinh viên xây dựng năng lực quốc tế, nổi bật trên thị trường việc làm toàn cầu và phát triển các kỹ năng cần thiết để nâng cao sự nghiệp và thành công trong một công ty quốc tế.

ICD cũng giúp sinh viên quốc tế của UCD Smurfit School thích nghi nhanh chóng và hiệu quả với nền giáo dục đại học Ireland, giúp họ gặp gỡ bạn bè mới và thích nghi với cách học tập mới.

[Tham khảo: Top các kỹ năng cần cho sự nghiệp tương lai năm 2030]

Vì sao nhà tuyển dụng đánh giá cao năng lực liên văn hóa?

Cuộc chiến giành công việc kinh doanh tốt sau tốt nghiệp vô cùng cạnh tranh. Nếu bạn muốn làm việc cho những công ty hàng đầu, bạn không chỉ cần một tấm bằng giỏi/xuất sắc mặc dù việc này có thể gây ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng.

Các nhà tuyển dụng tìm kiếm những sinh viên tốt nghiệp có thể chứng minh rằng họ có khả năng làm việc nhóm hiệu quả và luôn nỗ lực để thăng tiến trong công việc. Sở hữu năng lực liên văn hóa là một cách để thể hiện những kỹ năng này.

Dưới đây là một số cách khác mà năng lực liên văn hóa sẽ giúp bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng:

  • Bạn sẽ học được những kỹ năng cần thiết để làm việc cho công việc hiện đại

Năng lực liên văn hóa là một tập hợp các kỹ năng cần thiết để làm việc trong môi trường hiện đại. Bằng cách học cách tương tác tốt hơn với mọi người đến từ các nền văn hóa khác nhau, bạn cũng sẽ học được các kỹ năng giao tiếp có giá trị, quản lý thời gian hiệu quả, quản lý xung đột và làm việc nhóm ở cả giao tiếp trên mạng và trực tiếp.

Những kỹ năng này có thể dễ dàng áp dụng ở môi trường công ty và được các nhà tuyển dụng sau đại học săn đón rất nhiều.

Trong Chương trình Phát triển Liên văn hóa của UCD Smurfit School, bạn sẽ học tất cả những kỹ năng này và hơn thế nữa, làm việc cùng với nhiều sinh viên khác đến từ các trường đại học, quốc gia và nền văn hóa khác nhau, giúp bạn dễ dàng gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

  • Hành trang để bước chân vào các doanh nghiệp quốc tế

Bằng cách học hỏi và phát triển các kỹ năng cần thiết để có năng lực quốc tế, bạn sẽ được các công ty, tổ chức phi chính phủ và tổ chức chính phủ đánh giá cao. Đây đều là những công ty có xu hướng hoạt động trên phạm vi quốc tế và tiếp cận với mọi người trên toàn thế giới.

Sở hữu năng lực liên văn hóa cho thấy rằng bạn có thể làm việc tốt với đồng nghiệp và khách hàng đến từ nhiều nền văn hóa và quốc gia khác nhau, giúp bạn trở thành nhân viên lý tưởng cho một công ty quốc tế.

[Tham khảo: Những Kỹ Năng Cứng Mà Người Tuyển Dụng Cần từ Sinh Viên Tốt Nghiệp]

  • Thể hiện sự chủ động

Thực hiện các bước để xây dựng năng lực liên văn hóa sẽ khiến cho các nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người chủ động và luôn phấn đấu để cải thiện bản thân và khả năng làm việc của mình. Nó cũng cho thấy rằng bạn quan tâm đến việc tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng tiềm năng: một tài sản quan trọng đối với bất kỳ môi trường làm việc nào.

COVID-19 đã nhấn mạnh hơn nữa sự cần thiết của hợp tác quốc tế. Có kỹ năng này trong CV sẽ củng cố hồ sơ xin việc của bạn và giúp bạn có lợi thế hơn những ứng viên khác.

  • Gây ấn tượng tại các cuộc phỏng vấn

Trong các buổi phỏng vấn xin việc, hãy nhấn mạnh những kỹ năng có thể dùng trong nhiều lĩnh vực mà bạn đã học được để xây dựng năng lực liên văn hóa và giải thích rõ điều gì giúp bạn trở thành ứng viên tốt nhất cho vị trí ứng tuyển.

Sinh viên MBA tại UCD Smurfit School cũng có thể lựa chọn hoàn thành Chương trình Phát triển Lãnh đạo (LDP) để nâng cao hơn nữa kỹ năng của bản thân. LDP giúp sinh viên hiểu rõ hơn về động cơ, hành vi và sự tương tác của họ với những người khác thông qua các bài tập huấn luyện điều hành và tìm hiểu bản thân. Sinh viên cũng học về cách lãnh đạo một nhóm cũng như cách phát triển và thực hiện chiến lược/tầm nhìn do mình đưa ra.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply