Top các kỹ năng cần cho sự nghiệp tương lai năm 2030

0

SSDH- Trong 11 năm nữa, tức là năm 2030, rất có thể bạn sẽ làm một công việc thậm chí còn chưa tồn tại! Thế giới công việc đang phát triển nhanh chóng, điều đó có nghĩa là bạn phải chuẩn bị thật tốt cho một công việc không thể đoán trước trong tương lai.

Chúng ta không thể biết chính xác những kỹ năng cần thiết cho công việc trong tương lai. Tuy nhiên, sinh viên của University of Witwatersrand đã giúp tổng hợp 5 kỹ năng quan trọng cần phải trau dồi để có thể thành công trong sự nghiệp tương lai.

Nhận thức linh hoạt

Sự phát triển của công nghệ số vừa là thách thức vừa là động lực để bạn nắm bắt cơ hội và nâng cao khả năng xử lý vấn đề một cách linh hoạt.

Bạn có khả năng thích ứng với sự thay đổi và tổng hợp nhiều ý tưởng phức tạp cùng một lúc không? Nếu câu trả lời là có, điều này đồng nghĩa với việc bạn đang sở hữu những phẩm chất của một người có khả năng đa nhiệm (multi-task) và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.

[Tham khảo: Top những ngành hot cho tương lai và những ngành sẽ dần bị thay thế]

Am hiểu công nghệ và tư duy tính toán

Khi thế giới đang liên tục phát triển dựa vào các công nghệ kỹ thuật cao thì nhu cầu về những người có kỹ năng kỹ thuật số cũng tăng lên.

Bạn chắc hẳn đã biết STEM, nhưng liệu bạn đã từng nghe đến SMAC – social, mobile, analytics and cloud (xã hội, di động, phân tích và đám mây) hay chưa? Mặc dù có vẻ như chúng ta đang bị tấn công bởi các từ thuộc chuyên ngành kỹ thuật số, nhưng việc hiểu biết về lĩnh vực này mang lại những khả năng vượt xa cả những công nghệ đang lên, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học, Internet vạn vật (IoT), và khoa học dữ liệu.

[Tham khảo: Sinh viên STEM và 7 công việc trái ngành]

Học bằng thạc sĩ về Trí tuệ nhân tạo hoặc Khoa học điện tử có thể giúp nâng cao bộ kỹ năng số và nâng cao sự nhạy bén về kỹ thuật của bạn trong các lĩnh vực mới nổi như trực quan hóa dữ liệu, thông minh điện toán và công nghệ ngôn ngữ tự nhiên.

Đánh giá và ra quyết định

Mặc dù rô-bốt và công nghệ tự động hóa có thể tốt hơn con người ở mảng tính toán và giải quyết chẩn đoán, nhưng con người vẫn phải xử lý khía cạnh chủ quan của phân tích dữ liệu.

Xét đến việc chúng ta đang ở đỉnh cao của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chúng ta vẫn cần một ai đó có thể cho thế giới thấy ý nghĩa của các con số và tầm quan trọng của chúng.

Trí tuệ cảm xúc và trí tuệ xã hội

Nhiều thứ có thể bị thay thế bằng công nghệ kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo, nhưng trí tuệ cảm xúc và xã hội vẫn là khả năng chỉ có thể tìm thấy ở con người.

Trong một số lĩnh vực, những phẩm chất này có vai trò vô cùng quan trọng. Ví dụ, nhu cầu việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang gia tăng – chứng tỏ một số vai trò sẽ luôn yêu cầu yếu tố con người. Công việc tương lai của bạn nhiều khả năng sẽ bao gồm việc hợp tác với những người khác, vì vậy, sự đồng cảm, khả năng cộng tác cũng như kỹ năng giao tiếp xuất sắc là điều mà bạn chắc chắn sẽ cần.

[Tham khảo: Nghề đặc biệt xuất hiện trong tương lai]

Tư duy đổi mới sáng tạo

Mặc dù một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2018 đã chỉ ra rằng tự động hóa bằng robot sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn so với lượng mà chúng đã thay thế, nhưng bạn vẫn sẽ làm tốt việc phát huy các kỹ năng sáng tạo của mình và duy trì tư duy đổi mới.

Giống như việc có một trí thông minh xã hội xuất sắc, khả năng sáng tạo tự nhiên là thứ không thể dễ dàng sao chép bằng các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến nhất. Miễn là bạn có thể suy nghĩ sáng tạo, bạn sẽ ổn thôi.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply