Top những ngành hot cho tương lai và những ngành sẽ dần bị thay thế

0

SSDH – Thế giới đang diễn ra sự thay đổi lớn về công nghệ đặc biệt là sự xuất hiện của AI (trí tuệ nhân tạo) và tự động hóa. Điều này cũng kéo theo sự thay đổi lớn trong cơ cấu ngành nghề, công việc của con người.

Để dễ hình dung, quý phụ huynh và học sinh hãy cùng nhìn qua 4 cuộc cách mạng công nghiệp có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới về thị trường lao động và xu hướng ngành nghề:
1️⃣Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất: diễn ra từ thế kỷ XVIII đến XIX ở châu Âu và Mỹ. Đó là thời kỳ mà hầu hết nông nghiệp, xã hội nông thôn đã trở thành công nghiệp và đô thị. Ngành công nghiệp sắt và dệt, cùng với sự phát triển của động cơ hơi nước, đóng vai trò trung tâm trong Cách mạng Công nghiệp.
2️⃣Cách mạng công nghiệp lần thứ hai: diễn ra từ năm 1870 đến năm 1914, ngay trước Thế chiến I. Đó là giai đoạn tăng trưởng của các ngành công nghiệp đã có từ trước và mở rộng các ngành mới, như thép, dầu, điện, và sử dụng điện để sản xuất hàng loạt. Các tiến bộ kỹ thuật chủ yếu trong giai đoạn này bao gồm điện thoại, bóng đèn, đĩa hát và động cơ đốt trong,…
3️⃣Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba: tạm được xem là cuộc cách mạng kỹ thuật số, đề cập đến sự tiến bộ của công nghệ từ các thiết bị cơ điện tử tương tự sang công nghệ số ngày nay. Kỷ nguyên bắt đầu vào những năm 1980 và vẫn đang diễn ra. Những tiến bộ trong Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ ba bao gồm máy tính cá nhân, internet và công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).Tiến bộ trong Cách mạng Công nghiệp lần thứ ba bao gồm các máy tính cá nhân, internet, công nghệ thông tin và mạng xã hội.
4️⃣Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: là ở hiện tại, được xây dựng dựa trên những Kỹ thuật số, cuộc cách mạng đại diện cho những cải cách mới công nghệ. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được đánh dấu bởi công nghệ mới đột phá trong một số trường, bao gồm cả robotics, trí thông minh nhân tạo, công nghệ nano, công nghệ sinh học, Internet Vạn Vật, in 3D và xe tự lái.
Năm 2020, Diễn đàn kinh tế thế giới đưa ra dự đoán 85 triệu việc làm có thể bị thay thế bởi sự thay đổi lớn trong cách phân chia lao động giữa con người và máy móc vào năm 2025 và cũng sẽ hình thành nên hàng triệu công việc mới.
Chúng ta cùng xem qua những ngành học sẽ rất cần nguồn nhân lực trong thời gian tới:
Ngành Công nghệ thông tin (Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo…)
Công nghệ thông tin được coi là bộ não của cuộc cách mạng này. Công nghệ thông tin có vai trò cốt lõi của cách mạng công nghiệp 4.0, đánh dấu kỷ nguyên vạn vật kết nối Internet. Công nghệ thông tin được xem như bộ não điều khiển các hoạt động phát triển không ngừng của công nghệ Internet, Internet vạn vật, Internet kết nối thiết bị máy móc, kết nối quá trình vận hành của các nhà máy.
Ngoài ra, công nghệ thông tin còn là sự hội tụ của công nghệ in 3D, công nghệ vật liệu tiên tiến, công nghệ lưu trữ… Chính vì vậy, người học ngành Công nghệ thông tin có thể đảm nhiệm ở nhiều vị trí công việc chủ chốt của xã hội. Ngành này sẽ luôn “hot” và cũng đáng để các bạn trẻ có niềm đam mê sáng tạo theo đuổi.
Hiện nay, nhân lực của ngành nghề này luôn ở mức “khát” trong xã hội. Không chỉ là khát về số lượng mà nguồn nhân lực chất lượng thật sự thiếu rất nhiều. Không chỉ là các doanh nghiệp về công nghệ mới cần chuyên viên về công nghệ thông tin mà ở mọi doanh nghiệp, muốn cạnh tranh được trên thị trường thì đội ngũ này rất quan trọng và cần thiết.
Ba nhóm ngành nghề liên quan đó là: Tự động hóa, Điện – điện tử, Cơ điện tử. Đây là 3 ngành tâm điểm của cuộc cách mạng công nghiệp này. Chúng có vai trò quan trọng và gắn liền với robot và trí tuệ nhân tạo.
Với đà phát triển mạnh của công nghệ thì việc phát triển và đưa robot vào các lĩnh vực trong cuộc sống là điều sẽ phổ biến. Việc robot thay thế con người trong các nhà hàng, các khu công nghiệp… giúp giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động. Điều này sẽ là xu hướng phát triển của xã hội, vì thế những nghề nghiệp liên quan đến nghiên cứu, chế tạo robot chắc chắn sẽ có cơ hội việc làm rộng mở trong thời gian tới.
Để chế tạo robot hay các công việc liên quan đến trí tuệ nhân tạo, cần nắm vững kiến thức liên quan đến 3 lĩnh vực gồm điện tử, tự động hóa và cơ khí. Như vậy, muốn theo đuổi những chú robot, việc chọn một trong các ngành học nêu trên là điều nên làm.
Ngành Thương mại điện tử
Đi cùng với cuộc cách mạng này thì việc buôn bán, thương mại cũng trở nên tự động hóa và công nghệ hóa. Con người sẽ sử dụng thông tin, điện tử là hình thức để trao đổi hàng hóa. Đó cũng là lý do ngành Thương mại điện tử gần đây rất phát triển và chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ.
Gắn liền với hoạt động thương mại điện tử và thông tin hóa kéo theo sự phát triển của nhiều ngành nghề liên quan khác như logictics, digital marketing,… Điều đó càng thấy sự quan trọng của ngành Thương mại điện tử và sự chi phối giữa các ngành nghề với nhau chính là điều mà người học cũng có những cơ hội nhất định.
Khoa học dữ liệu / Phân tích Kinh doanh (KHDL- Nhóm Data/ Business Analytics) là ngành học có lẽ còn khá lạ lẫm đối với Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0. Nhưng nó đang dần trở thành xu hướng của các doanh nghiệp hướng tới để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nhờ việc sử dụng những thông tin được phân tích do công nghệ này mang lại. Khi CMCN 4.0 bùng nổ, mọi quốc gia đều phải dựa nhiều hơn vào dữ liệu. Trong cuộc chạy đua công nghệ số, người thắng cuộc chính là người làm chủ các nguồn dữ liệu lớn. Đây cũng là lĩnh vực đang trở thành tâm điểm thu hút người học.

TOP NHỮNG NGÀNH NGHỀ SẼ GIẢM NHU CẦU TUYỂN DỤNG HOẶC SẼ BỊ THAY THẾ DẦN BỞI ROBOT
• Nhân viên nhập dữ liệu
• Nhân viên hành chính và điều hành
• Kế toán, nhân viên trả lương
• Công nhân lắp ráp và nhà máy
• Dịch vụ kinh doanh và quản lý hành chính
• Nhân viên thông tin dịch vụ khách hàng
• Thợ sửa chữa cơ khí và máy móc
• Nhân viên ghi chép vật tư và lưu kho
• Nhân viên dịch vụ bưu điện
• Đại diện bán hàng bán buôn
• Giao dịch viên ngân hàng
• Bán hàng tận nơi, trực tiếp
• Thợ lắp đặt và sửa chữa điện tử, viễn thông
• Công nhân xây dựng
Một năm học mới nữa lại đến, quý Phụ huynh nào cần tư vấn du học, lựa chọn ngành nghề ra trường dễ kiếm việc, phù hợp với bản thân của con, đừng ngần ngại nhắn cho Phước để nhận được tư vấn chuyên sâu nhé.
SSDH (tác giả Dang Phuoc)
Share.

Leave A Reply