Ngành Fintech là gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

0

SSDH – FinTech giúp quản lý các hoạt động tài chính thay vì dựa vào các tổ chức dịch vụ tài chính truyền thống.

Ngành Fintech là gì?

Fintech bắt nguồn từ sự kết hợp giữa Finance (tiền tệ, tài chính) và Technology (công nghệ). Fintech là một loại hình công nghệ đang phát triển, mang đến sự đổi mới và hiệu quả trong các dịch vụ tài chính. Thông qua các phần mềm chuyên dụng, FinTech giúp quản lý các hoạt động tài chính thay vì dựa vào các tổ chức dịch vụ tài chính truyền thống.

Các công ty Fintech được chia thành 2 nhóm:

  • Nhóm thứ nhất: các công ty phục vụ người tiêu dùng, cung cấp các công cụ kỹ thuật số để cải thiện cách các cá nhân vay mượn, quản lý tiền bạc, tài trợ vốn cho các startup.
  • Nhóm còn lại là các công ty thuộc dạng “back-office” chuyên hỗ trợ công nghệ cho các định chế tài chính.

Các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp của Fintech gồm và liên quan đến thanh toán, cho vay số, đầu tư số, tiền số, bảo hiểm số và tư vấn tài chính số. Những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp này được phát triển trong hệ sinh thái Fintech với các chủ thể gồm Chính phủ, các định chế tài chính truyền thống, khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính, các công ty phát triển công nghệ, và các công ty khởi nghiệp Fintech.

Cơ hội nghề nghiệp khi theo học ngành Fintech

Triển vọng sự nghiệp của ngành Fintech cực kỳ hứa hẹn với nhiều vị trí công việc:

  • Chuyên viên dự án công nghệ tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư.
  • Chuyên viên quản lý ứng dụng, hệ thống thông tin tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán.
  • Chuyên viên phát triển sản phẩm và kinh doanh tại tập đoàn, công ty công nghệ.
  • Chuyên viên phát triển sản phẩm và dịch vụ tại công ty khởi nghiệp Fintech.
  • Chuyên viên phân tích tại tập đoàn, công ty bán lẻ, thương mại điện tử, dịch vụ công.
  • Chuyên viên quản trị và phân tích rủi ro tại các định chế tài chính.
  • Chuyên viên quản trị và phân tích dữ liệu tại các định chế tài chính.
  • Chuyên viên phát triển nền tảng số hoá và sáng kiến chiến lược tại các định chế tài chính.
  • Chuyên viên phát triển sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số tại các định chế tài chính.
  • Chuyên viên cơ quan quản lý phát triển kinh tế số tại Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Khoa học và Công nghệ.

Lý do bạn nên lựa chọn học ngành Fintech tại Mỹ

Nước Mỹ nổi tiếng với nền giáo dục ưu việt nhất thế giới với nhiều trường đại học danh tiếng luôn đứng top đầu trong các bảng xếp hạng đánh giá của QS. Mỗi năm, có hàng triệu sinh viên quốc tế du học để theo đuổi tri thức và xây dựng sự nghiệp rạng rỡ.

Du học Mỹ ngành Fintech, bạn sẽ được đào tạo kiến thức tổng quát và chuyên môn, kỹ năng nghiên cứu, tự học hiệu quả và tích lũy kinh nghiệm thực tế để đáp ứng tốt tốc độ phát triển thần tốc của ngành Fintech. Bằng cấp do các trường đại học Mỹ cung cấp được công nhận trên toàn cầu và giúp bạn ghi điểm trước các nhà tuyển dụng dù bạn lựa chọn định cư ở bất kỳ đâu.

Với cương vị là trung tâm tài chính thế giới cũng như sự đầu tư khủng vào lĩnh vực công nghệ, nước Mỹ là mảnh đất màu mỡ mở ra vô số hướng đi đầy triển vọng cho những ai theo học ngành Fintech. Riêng trong lĩnh vực Fintech, các công ty của Mỹ chiếm gần một nửa trong tổng số 117 tỷ USD đầu tư toàn cầu, tích lũy từ năm 2010 – 2017.

Hiện nay, nhiều công ty Fintech tư nhân tại Mỹ như Stripe, Klarna, Kraken, Plaid, Chime …đang vượt qua các tổ chức tài chính toàn cầu cả về thu nhập lẫn giá trị vốn hoá thị trường. Khi du học ngành Fintech tại Mỹ, bạn sẽ có cơ hội đầu quân cho các tổ chức Fintech chuyên nghiệp nhất thế giới hoặc tạo ra lối đi riêng thông qua con đường khởi nghiệp.

Hiện nay, cơn sốt nhân sự ngành Fintech vẫn nóng lên trên toàn cầu. Vì vậy, trở thành sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ giúp bạn tìm kiếm việc làm thuận lợi hơn đa số các ngành khác và nhận được đãi ngộ vô cùng hấp dẫn với mức lương đăng tuyển trung bình là 1.115 USD.

Chương trình đào tạo ngành Fintech tại Mỹ

Du học Mỹ ngành Fintech, bạn sẽ được giảng dạy bởi các giảng viên, giáo sư hàng đầu và tiếp cận chương trình đào tạo chuyên nghiệp bao gồm 3 giai đoạn: Kiến thức nền, kiến thức chuyên sâu và thực hành.

  • Ở giai đoạn đầu, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức cơ sở ngành kế toán, tài chính, ngân hàng, quản lý và phát triển phần mềm.
  • Giai đoạn chuyên sâu sẽ trang bị cho người học kiến thức nâng cao về Quản lý đầu tư, Quản lý rủi ro tài chính, Khởi nghiệp Fintech, Công nghệ chuỗi khối (Blockchain technology), Tài sản mã hóa (Cryptoassets), Hệ sinh thái fintech, Dữ liệu lớn và mô hình học máy (Big data – Machine Learning).
  • Ở giai đoạn cuối của chương trình học, sinh viên sẽ bước vào thực tập hoặc viết luận chuyên sâu liên quan tới fintech.
  • Xuyên suốt quá trình đào tạo, sinh viên sẽ được mài dũa các kỹ năng mềm: Bồi dưỡng các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng nghiên cứu và tư duy sáng tạo, lập kế hoạch và tổ chức công việc…

Nhìn chung, chương trình đào tạo ngành Fintech tại Mỹ liên tục cập nhật những thay đổi mới nhất từ thị trường fintech và chú ý kết hợp hài hòa giữa việc xây dựng kiến thức nền tảng vững vàng và bồi đắp kinh nghiệm thực tế cho sinh viên. Nhờ đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Fintech sẽ nắm bắt công việc rất nhanh và có khả năng tư duy nhạy bén để phát triển sự nghiệp tốt nhất.

Top 5 trường đại học Mỹ nổi bật về ngành Fintech

Lựa chọn các trường đại học Mỹ có thế mạnh về ngành Fintech sẽ giúp bạn có được trải nghiệm học tập trọn vẹn và cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời. Dưới đây là 5 trường đại học Mỹ sở hữu chương trình đào tạo Fintech xuất sắc:

Massachusetts Institute of Technology (MIT)

Massachusetts Institute of Technology (MIT) là viện đại học nghiên cứu tư ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ. Được thành lập năm 1861, MIT có năm trường chuyên đào tạo về các ngành như khoa học, kĩ thuật, kiến trúc, quản lý và nghệ thuật & khoa học xã hội và một đại học chuyên về  khoa học và công nghệ y tế.

Trong 10 năm liên tiếp từ 2010 – 2020, MIT được QS của anh đánh giá là trường Đại học số 1 thế giới. Với Xếp hạng QS Graduate Employability Rankings 2022, trường tiếp tục dẫn đầu với số điểm tối đa. Đây là nơi quy tụ nhân tài trên khắp thế giới với quá trình tuyển chọn cực kỳ khắt khe, chỉ 7% số hồ sơ nộp vào trường được nhận. Với thế mạnh về đào tạo ngành Tài chính và Công nghệ thông tin, MIT cung cấp cho người học giáo trình ngành Fintech mang tính đột phá, hướng sinh viên trở thành những người dẫn đầu tạo ra xu hướng và những cải tiến nổi bật.

Stanford University

Stanford University xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng các trường Đại học danh tiếng trên thế giới 2021 của Times Higher Education và lọt top 6 trường đại học tốt nhất nước Mỹ. Ngôi trường này là nơi nuôi dưỡng hàng loạt CEO của các công ty mang tầm ảnh hưởng toàn cầu như Google, Nike, Sun Microsystems, Instagram… Chương trình đào tạo tại Stanford không chỉ tập trung giảng dạy kiến thức mà còn rất chú trọng bồi dưỡng các kỹ năng mềm và kinh nghiệm thực tế cho sinh viên.

Georgetown University

Năm 2021, Georgetown University (GU) giữ vị trí 120 theo đánh giá của Times Higher Education, đứng thứ 23 trong bảng xếp hạng các trường đại học tại Mỹ. Với mỗi một chuyên ngành và chương trình học, trường đều có những tiêu chuẩn giảng dạy riêng đạt tầm quốc tế.

New York University Stern School of Business

Đại học New York (New York University – NYU) là một trong những viện giáo dục đại học tư thục lớn nhất ở Hoa Kỳ. Năm 2021, trường xếp thứ 42 theo đánh giá của QS và giữ vị trí 28 trong bảng xếp hạng các trường đại học Mỹ. Được thành lập vào năm 1831, NYU đã trở thành một trung tâm học thuật nhằm định hướng xu thế nghiên cứu toàn cầu và nuôi dưỡng tài năng từ khắp nơi trên thế giới.

University of Pennsylvania

University of Pennsylvania là một trong những trường nghiên cứu tư thục lớn nhất bang Pennsylvania nói riêng và nước Mỹ nói chung. Đây cũng là 1 trong 8 trường đại học thuộc nhóm “Ivy League” – Nhóm trường đại học tốt nhất nước Mỹ, xếp thứ 16 theo bảng xếp hạng của QS.

Về chương trình đào tạo, Trường Penn cung cấp cho chương trình học đa dạng với tiêu chuẩn giảng dạy rất cao và luôn tạo điều kiện để sinh viên học để lấy bằng liên ngành.

Những kỹ năng cần có để thành công trong ngành Fintech

Một số kỹ năng cốt lõi để thành công trong ngành Fintech bao gồm:

  • Kỹ năng tự học: Sự phát triển mạnh mẽ của fintech trên toàn thế giới và Việt Nam đòi hỏi người học hay làm việc trong lĩnh vực tài chính cần chủ động nâng cao trình độ mỗi ngày, liên tục cập nhật kiến thức để đón đầu làn sóng số hóa tài chính.
  • Kỹ năng phân tích và xử lý vấn đề: Tốc độ phát triển của ngành Fintech cực kì nhanh kèm theo nhiều sự thay đổi, vì vậy bạn cần có óc phân tích tốt và sự bình tĩnh, sáng tạo để bắt kịp xu hướng và xử lý những vấn đề phát sinh trong công việc
  • Kỹ năng giao tiếp và thích nghi tốt: Khả năng giao tiếp hiệu quả và thích nghi nhanh với môi trường mới sẽ tạo điều kiện cho bạn học hỏi kiến thức, kỹ năng mới nhất từ những người giỏi trong ngành, đồng thời không ngại xông pha thử nghiệm để tạo ra kết quả tốt nhất.

SSDH (nguồn: Indec)

Share.

Leave A Reply