Nhà ở cho du học sinh tại Úc

0

SSDH – Nước Úc có sự thiếu hụt về nhà ở với mức giá phải chăng khiến tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng, từ du học sinh cho tới cư dân Úc. Một điểm đặc biệt khó khăn là bạn phải tính tới mức giá nhà ở cao trong ngân sách của mình trước khi tới Úc, và có đủ ngân sách để chi trả cho mức giá thuê nhà có thể tăng lên.

 

Một ý hay là hãy bố trí một số dạng nơi ở tạm thời trước khi bạn tới Úc. Điều này sẽ cho phép bạn có thời gian để tìm hiểu về nơi ở bạn sẽ sống và tìm kiếm một nơi ở lâu dài hơn.

 

Ít nhất bạn sẽ cần bố trí nơi ở tạm thời cho một vài ngày đầu tiên trong khi bạn tìm kiếm một nơi ở lâu dài hơn. Cơ sở đào tạo của bạn có thể giúp bạn, hoặc bạn có thể tham khảo các ký túc xá và đặt phòng trực tuyến trên các trang web về nhà ở.

 

Nhà ở cho du học sinh tại Úc

 

Để đặt phòng phút cuối tại khách sạn và những căn hộ ở ngắn ngày, có nhiều dịch vụ đặt phòng trên internet như  nhưng các khách sạn trong thành phố rất đắt đỏ với mức giá tới 150 đô-la Úc mỗi đêm, do đó bạn nên tìm một nơi ở rẻ hơn càng sớm càng tốt.

 

Bố trí nơi ở lâu dài

 

Nước Úc có nhiều nơi ở chất lượng cao cho sinh viên phù hợp với những lượng ngân sách và nhu cầu khác nhau và có một số lựa chọn nơi ở lâu dài cho bạn.  Bên cạnh các phòng trọ hay trường nội trú có tại học sở ở một số cơ sở đào tạo, còn có những ký túc xá (nhà ngăn phòng cho thuê), Ở cùng người bản xứ (sống cùng một gia đình trong nhà họ) (Homestay), và các ngôi nhà cho thuê (ở riêng hoặc ở chung cùng người khác). Nhà ở chung với những sinh viên khác cũng phổ biến và những bảng tin và báo của sinh viên thường quảng cáo các phòng trọ, căn hộ và nhà cho thuê.

 

Phần lớn nhà ở, ngoại trừ ở cùng người bản xứ, không bao gồm các đồ điện, trang thiết bị gia đình, ga trải giường và chăn, v.v… Những đồ dùng gia đình mua lại có giá khá rẻ, nhưng bạn có thể muốn mang theo một số vật dụng thiết yếu của riêng mình.

 

Bạn nên sử dụng các thông tin trên trang mạng này kết hợp với việc tìm hiểu của riêng mình. Nếu cơ sở giáo dục của bạn có một văn phòng quốc tế, hãy liên hệ với họ trước khi bạn đến nơi để biết thông tin về những lựa chọn nơi ở trong hoặc ngoài học sở. Họ có thể cung cấp cho bạn những liên kết tới những bảng tin nơi ở trên trang mạng của họ hoặc trong cộng đồng. Họ sẽ cho bạn biết họ có thể hoặc không thể bố trí điều gì cho bạn. Bên cạnh đó, hãy tìm kiếm trên các trang mạng như www.domain.com.au  và www.realestate.com.au trên đó có đăng nơi ở cho thuê. Những thông tin này sẽ cho bạn một ý kiến tốt về loại hình và chi phí của nơi ở hiện có.

 

Một lời khuyên hữu ích khác là xin thư giới thiệu từ những người bạn có thể đã từng thuê nhà ở trong nước. Cung cấp những bản sao thư giới thiệu này cho một văn phòng địa ốc khi bạn đăng ký tìm nhà để cho họ rằng bạn đã được chứng minh là một người thuê nhà tốt. Bạn cũng nên chuẩn bị để cung cấp cho họ bằng chứng rằng bạn có đủ tiền để chi trả cho nơi ở của mình; ví dụ bằng một bản sao kê ngân hàng.

 

CÁC LOẠI HÌNH NHÀ Ở CHO DU HỌC SINH

 

1. Ở cùng người bản xứ (Homestay)

 

Ở cùng người bản xứ là khi bạn sống cùng một gia đình trong nhà họ. Điều này phổ biến với những sinh viên trẻ và những sinh viên theo học các khóa tiếng Anh ngắn hạn. Cũng có những căn phòng đơn hoặc đôi với mức phí khác nhau. Các bữa ăn thường được cung cấp, nhưng cũng có bữa ăn tự phục vụ rẻ hơn khi Ở cùng người bản xứ.  Một lựa chọn khác là Ở nông trại (Farmstay), với các dịch vụ giống như ở nông thôn. Một số cơ sở đào tạo duy trì một danh sách đăng ký các gia đình tin cậy được chuẩn bị để cho du học sinh ở trọ trong năm học.

 

Bạn sẽ phải trả tiền thuê và tiền đặt cọc (thông thường tương đương với bốn tuần thuê nhà) để Ở cùng người bản xứ khi đến nơi nếu bạn chưa trả trước khi bạn khởi hành. Hãy bảo đảm bạn nhận được biên lai mỗi lần bạn trả tiền thuê nhà.

 

Vì bạn sẽ sống trong nhà của người khác, bạn sẽ có trách nhiệm dọn dẹp phần của mình, đặc biệt ở những khu vực dùng chung. Bạn nên hỏi ý kiến chủ nhà trước khi bạn lắp đặt bất cứ thiết bị gì, ví dụ như một chiếc vô tuyến, trong phòng bạn. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy trao đổi với chủ nhà và họ sẽ cố gắng giúp bạn. Nếu vẫn còn vấn đề nào đó, hãy liên hệ với cơ sở giáo dục của bạn để được trợ giúp.

 

Một ý kiến hay là trao đổi những vấn đề sau đây với gia đình chủ nhà của bạn khi bạn mới tới nơi. Điều này sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn với họ, và tận hưởng tối đa trải nghiệm Ở cùng người bản xứ của bạn:

 

    * Khi nào tôi nên trả tiền thuê nhà hoặc hóa đơn điện thoại?;

    * Có những quy định nào về sử dụng bếp, sử dụng điện thoại/internet, giặt quần áo, đi ra ngoài và bạn bè đến chơi không?;

    * Tôi nên dừng nhận điện thoại vào mấy giờ tối?;

    * Tôi có thể quay về nhà muộn nhất là mấy giờ sau khi tan trường? (Đối với những học sinh trung học hoặc dưới 18); và

    * Tôi phải thông báo trước bao lâu nếu tôi quyết định chuyển đi? Khi nào tôi có thể nhận lại tiền đặt cọc của mình?

 

Nếu bạn không có quan hệ tốt với gia đình người bản xứ ở cùng mình, hãy trao đổi với điều phối viên Ở cùng người bản xứ hoặc văn phòng dịch vụ sinh viên tại cơ sở đào tạo của bạn. Bạn sẽ không gặp rắc rối gì, và họ sẽ cố gắng giúp bạn tìm ra một giải pháp.

 

2. Các loại nhà trọ

   

Ở chung với gia đình người Úc: 110-270 đô-la Úc/tuần

                                                                                     

Ở chung với gia đình người Úc (homestay) là cách tốt để những du học sinh trẻ tuổi hòa nhập vào cuộc sống ở Úc cũng như có được sự an toàn và giám sát của người lớn. Chi phí thuê nhà thường bao gồm các bữa ăn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể chọn hình thức ở chung với gia đình người Úc nhưng tự nấu ăn. Học sinh có thể ở phòng riêng hoặc chung phòng.

 

Các cơ sở giáo dục có danh sách những gia đình người Úc sẵn sàng cho du học sinh ở trọ trong thời gian học tập. Các cơ sở giáo dục đã tìm hiểu và đảm bảo những gia đình này có đủ tư cách và chỗ ở của họ có tiêu chuẩn phù hợp.

 

Nhà trọ và nhà khách : 80-135 đô-la Úc/tuần

 

Các nhà trọ thường do một số tổ chức điều hành như Youth Hostels Australia và Young Men’s Christian Association (YMCA). Học sinh ở trọ dùng chung các tiện nghi nhà bếp và phòng tắm.

 

Thuê chung:  70-250 đô-la Úc/tuần

 

Thuê nhà ở :  100-400 đô-la Úc/tuần

   

Thuê chung nhà ngoài trường học là chọn lựa rất phổ biến đối với du học sinh. Bạn nên tìm kiếm các mẩu rao vặt trên bảng tin của trường hoặc báo địa phương. Học sinh có thể phải tự mua sắm đồ đạc trong nhà.

 

Khi thuê nhà, căn hộ chung cư hay phòng đơn, chủ nhà đòi hỏi người thuê nhà trả trước tiền thuê và đặt tiền thế chân (security bond) bằng 1 tháng tiền thuê nhà.

 

Ở nội trú: 10.000-20.000 đô-la Úc/năm

 

Nhiều trường trung học phổ thông tư có khu nội trú bao gồm các dịch vụ ăn ở và giặt giũ cho du học sinh.

 

Lưu ý:đây chỉ là chi phí nội trú, không bao gồm học phí.

 

Khu nhà trong trường đại học: 80-250 đô-la Úc/tuần

 

Hầu hết các trường đại học và một số cơ sở giáo dục dạy nghề cung cấp nhiều loại hình nhà trọ ở trong hoặc gần trường như khu chung cư đại học (apartment), khu ký túc xá cao đẳng (residential college) và khu nhà ở tập thể (halls of residence). Giá thuê cao hay thấp tùy thuộc vào loại nhà trọ.

 

Khu ký túc xá cao đẳng có giá thuê cao hơn một chút và cung cấp chỗ ở kèm theo các bữa ăn. Khu ký túc xá cao đẳng còn có những tiện nghi dành cho các sinh hoạt thể thao và xã hội, chỗ dạy kèm, thư viện và máy tính cho học sinh sử dụng.

 

Khu nhà ở tập thể nằm trong trường hoặc gần trường. Thông thường học sinh được cung cấp các bữa ăn và một số dịch vụ lau dọn. Học sinh cần nộp đơn đăng ký chỗ ở sớm vì nhu cầu chodạng nhà trọ này rất cao.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Blue

Share.

Leave A Reply