Nhật Bản: Phong cách mới cho cuộc sống học đường ứng phó với đại dịch

0

Sẵn sàng du học – Sau khoảng 3 tháng đóng cửa, bắt đầu từ ngày 1/6 rất nhiều trường học ở Osaka mở cửa trở lại đón học sinh. Các giáo viên và nhân viên trong trường đều nỗ lực để ngăn ngừa virus không lây nhiễm với nhiều biện pháp khác nhau.

ssdh-hoc-sinh-nhat-ban

Thay đổi trong trường học

Tại một lớp cho học sinh lớp 6, giáo viên chính đeo tấm chắn giọt bắn bằng nhựa và bắt đầu giảng bài về kinh tế gia đình cho 14 học sinh. Sau khi kết thúc giờ học buổi sáng, học sinh sẽ nhận bánh mì, sữa và món rau phụ được gói cẩn thận từng món 1 để ngăn ngừa nhiễm trùng rồi tan học. Sau đó giáo viên sẽ khử trùng tay nắm cửa để tiếp tục đón lứa học sinh buổi chiều. Các trường tiểu học và trung học ở thành phố Osaka hiện có kế hoạch rút ngắn kì nghỉ hè thành 18 ngày để đảm bảo thời gian học.

Tại trường trung học Momoyama nằm ở quận Fushimi, Kyoto có khoảng 1.042 học sinh bắt đầu đi học. Để tránh đông đúc và tắc nghẽn, giờ học bắt đầu muộn 40 phút và rút ngắn thêm 10 phút. Tất cả các cửa sổ và cửa chính đều được mở rộng lưu thông không khí, học sinh được khuyến khích nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm ngay lập tức nếu có bất kì mối quan tâm hoặc lo lắng nào. Theo Hội đồng giáo dục của tỉnh, kì nghỉ hè và nghỉ đông năm nay sẽ rút ngắn còn tổng cộng khoảng 20 ngày để đảm bảo thời gian học đầy đủ.

Tại trường trung học Sumiyoshi ở Higashinada, thành phố Kobe, học sinh đi học được chia thành số chẵn và lẻ rồi đi học theo buổi sáng và buổi chiều. Lễ khai giảng cũng được phát sóng chứ không tổ chức như bình thường.

Cho mượn bộ định tuyến miễn phí

Tại các Hội đồng giáo dục người ta đang gấp rút chuẩn bị các lớp học trực tuyến để chuẩn bị cho khả năng trường học đóng cửa lần nữa do virus corona đợt thứ 2. Tại thành phố Osaka người ta đã phân phát tài khoản Microsoft có thể dùng hệ thống gọi video cho tất cả giáo viên và học sinh của các trường công lập vào giữa tháng 5. Ngay cả khi trường học bị đóng cửa các trường vẫn có thể tiếp tục hoạt động mà không gặp trở ngại gì quá lớn.

Tỉnh Osaka quyết định cho mượn bộ định tuyến di động miễn phí để học sinh không có internet ở nhà vẫn có thể tham gia lớp học trực tuyến. Tỉnh đang tìm kiếm các công ty cung cấp để đặt khoảng 3.300 chiếc. Thành phố Kobe cũng đang có dự định cho mượn bộ định tuyến di động và máy tính xách tay cho các gia đình không có internet.

Thành phố Kyoto sẽ tổ chức 3 buổi đào tạo hệ thống gọi video cho giáo viên vào đầu tháng 6. Vì số lượng người đăng kí học gấp đôi so với dự kiến nên người ta đang xem xét tăng số buổi đào tạo.

Cá Domino (SSDH) – Theo locobee

Share.

Leave A Reply