Những điều du học sinh cần biết về việc nộp đơn đại học ở Úc

0

SSDH- Nổi tiếng bởi vẻ đẹp thiên nhiên, nền kinh tế phát triển và hệ thống giáo dục danh tiếng, Úc là một trong những điểm đến du học hàng đầu trên thế giới. Nơi đây có số lượng sinh viên quốc tế cao thứ ba toàn cầu, chỉ sau Anh và Mỹ.

Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của Times Higher Education 2022 có sự góp mặt của 37 đại diện tốt nhất ở Úc. Ngôi trường được xếp hạng cao nhất là Đại học Melbourne, theo sau là Đại học Quốc gia Úc, Đại học Queensland, Đại học Monash và Đại học Sydney.

Dưới đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về việc ứng tuyển đại học Úc.

Các trường đại học ở Úc

Các tổ chức đại học chủ yếu tập trung ở bờ biển phía đông, với tổng số 21 cơ sở ở Brisbane, Sydney, Canberra và các thị trấn thuộc bang Queensland và New South Wales. Tám trường khác có trụ sở tại Melbourne, sáu trường ở Adelaide trên bờ biển phía nam và một trường ở giữa Adelaide và Melbourne. Về phía bên kia lục địa, có năm tổ chức nằm ở Perth và Fremantle và một trường ở Darwin xa về phía bắc.

“Group of Eight” hay còn gọi tắt là Go8 là hiệp hội của các trường đại học nghiên cứu hàng đầu Australia, tương tự như Russell Group ở Anh hay Ivy League ở Mỹ. Các đại diện trong Go8 bao gồm Đại học Adelaide, Đại học Quốc gia Úc, Đại học Melbourne, Đại học Monash, UNSW Sydney, Đại học Queensland, Đại học Sydney và Đại học Tây Úc.

Hiện nay, nhiều tổ chức trẻ của Úc đang bắt đầu tạo được danh tiếng trên toàn cầu. Hơn 1/4 số trường trong top 100 của THE có tuổi đời dưới 50. Ví dụ như Đại học Charles Darwin và Đại học Công nghệ Queensland. Bên cạnh đó là Australian Technology Network, một hiệp hội các trường đại học có bề dày lịch sử về thiết kế, kỹ thuật và đổi mới công nghệ, bao gồm Đại học Curtin, Đại học RMIT, Đại học South Australia, Đại học Công nghệ Sydney và Đại học Deakin. Mỗi trường đều có mối liên kết chặt chẽ với ngành công nghiệp quốc gia, thường mang đến cơ hội việc làm đa dạng cho sinh viên.

Hệ thống đại học Úc hoạt động như thế nào?

Thông thường bậc đại học ở đây sẽ đào tạo các chương trình bằng kép hoặc bằng kết hợp, chọn hai môn như nghệ thuật và khoa học, nghệ thuật và luật, hoặc thương mại và kỹ thuật. Khóa học thường kéo dài trong ba năm, các chương trình kết hợp và một số môn cụ thể có thể mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, các trường đại học thường chú trọng nhiều đến kinh nghiệm làm việc. Nhiều tổ chức khuyến khích sinh viên tham gia thực tập như một phần bắt buộc của khóa học.

Làm thế nào để nộp đơn vào các trường đại học Úc?

Úc không có hệ thống nộp đơn tập trung, nghĩa là bạn sẽ phải kết nối với từng trường đại học bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc qua đường bưu điện. Tài liệu cần cung cấp bao gồm bảng điểm học tập, khóa học ưu tiên nếu có, bản tóm tắt kinh nghiệm làm việc. Bài luận cá nhân không bắt buộc, nhưng sinh viên có thể được yêu cầu trình bày lý do vì sao chọn nơi đây là điểm đến học tập.

Học viên có thể lựa chọn bắt đầu chương trình vào học kỳ đầu tiên (tháng 3-tháng 6) nếu nộp đơn trước tháng 12 hoặc học kỳ thứ hai (tháng 7-tháng 10) trường hợp đăng ký trước vào tháng 5. Bạn nên chuẩn bị càng sớm càng tốt. Ngoài ra, học viên cũng có thể phải trả phí đăng ký một lần, thường là từ A$50-A$100 (£25-£50).

Học viên cần phải làm bài kiểm tra ngôn ngữ để học ở Úc không?

Giống như hầu hết các trường đại học nói tiếng Anh, bạn sẽ phải chứng minh trình độ ngoại ngữ của mình thông qua một bài kiểm tra như Toefl hoặc IELTS. Các trường đại học và môn học khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau, vì vậy hãy nghiên cứu điều kiện về ngôn ngữ cho từng khóa học riêng lẻ mà bạn quan tâm.

Chi phí du học Úc là bao nhiêu?

Việc học tập tại Úc có chi phí khá cao và khác nhau giữa các quốc gia. Học phí ở đây thường tính theo đơn vị học trình thay vì năm. Văn bằng đại học kéo dài từ ba đến bốn năm. Bằng thạc sĩ kéo dài một năm thường có học phí từ A$22.000 đến A$45.000. Chương trình thú y và y tế có giá cao hơn đáng kể, từ A$50.000 đến A$75.000 mỗi năm.

Chi phí chỗ ở cũng khác nhau. Giá cả tại vùng nông thôn ở các bang phía tây và phía bắc sẽ phải chăng hơn các thành phố lớn. Chỗ ở trong khuôn viên trường thường có giá A$440-A$1.100 mỗi tháng, nhà trọ khoảng A$450-A$1.200 và nhà thuê chung khoảng A$380-A$850.

Sinh viên có thể phải thanh toán Phí Dịch vụ và Tiện nghi Sinh viên (SSAF) ngoài học phí, thường là A$308 mỗi năm học. Đây là một khoản phí phi học thuật nhằm tài trợ cho các dịch vụ và chương trình hỗ trợ. Ngoài ra, Bảo hiểm Y tế Du học sinh (OSHC) là điều bắt buộc, chi phí trung bình là A$478 trong ba năm.

Sinh viên cần xem xét thêm chi phí sinh hoạt, phụ thuộc vào tình hình tài chính và sở thích cá nhân. Hóa hơn mua sắm hàng tuần rơi vào khoảng A$80, một bữa ăn ở nhà hàng có giá A$18, vé xem phim là A$14 và phí thành viên phòng tập thể dục là A$65 mỗi tháng. Thẻ ISIC rất hữu ích khi giúp sinh viên tiết kiệm được 20% giá trị tại các nhà hàng và quán cà phê và giảm tới 40% vé máy bay quốc tế.

Những học bổng nào dành cho sinh viên quốc tế tại Úc?

Có rất nhiều học bổng và trợ cấp dành cho sinh viên quốc tế tại Úc. Hầu hết đều đến trực tiếp từ trường đại học dựa trên thành tích, từ chính phủ và các tổ chức tư nhân. Học bổng chính phủ bao gồm Giải thưởng Australia dành cho du học sinh đến từ Châu Á, Châu Phi, Trung Đông và Thái Bình Dương, hỗ trợ toàn bộ học phí, vé máy bay khứ hồi, đóng góp vào chi phí sinh hoạt và y tế. Tương tự, Destination Australia là một chương trình của chính phủ nhằm khuyến khích sinh viên quốc tế và trong nước đến học tập tại các vùng quê tại Úc. Ở cấp độ sau đại học, Học bổng Endeavour Postgraduate và Học bổng nghiên cứu International Postgraduate cung cấp hỗ trợ tài chính cho học viên quốc tế trình độ thạc sĩ hoặc tiến sĩ trong bất kỳ lĩnh vực học tập nào tại đất nước. Các trường đại học Úc trực tiếp cấp học bổng cho du học sinh bao gồm Đại học Australian Catholic, Đại học Quốc gia Úc, Đại học Adelaide, Đại học Charles Darwin, Đại học Curtin, Đại học Macquarie, Đại học Monash và UNSW Sydney.

Làm thế nào để nộp đơn xin thị thực du học Úc?

Sinh viên sẽ cần phải nộp đơn xin thị thực du học (loại 500), ngoại trừ chương trình học sau đại học theo định hướng nghiên cứu. Chi phí này thường là A$1.240 cho cá nhân trên 18 tuổi và A$885 đối với dưới 18 tuổi. Để có được thị thực du học tại Úc, ứng viên phải chứng minh rằng họ có ít nhất 12 tháng học phí trong tài khoản ngân hàng, cộng với A$21.041 cho chi phí sinh hoạt và A$3.000 để phục vụ đi lại. Người nộp đơn có thể phải trả phí kiểm tra sức khoẻ, giấy chứng nhận của cảnh sát và sinh trắc học. Sinh viên chỉ có thể nộp đơn xin thị thực du học sau khi nhận được thông báo nhập học. Ứng viên từ một số quốc gia được yêu cầu nộp chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS 5,5 hoặc Toefl iBT 46 hoặc tương đương.

Tùy thuộc vào thời gian nhập học, bạn có thể ở lại Úc một hoặc hai tháng sau khi chương trình kết thúc. Trong quá trình học tập, bạn có thể rời khỏi và nhập cảnh lại Úc nhiều lần, tùy thuộc vào các hạn chế của Covid-19. Sinh viên được phép làm việc tới 40 giờ mỗi hai tuần trong học kỳ và không giới hạn số giờ ngoài thời gian học.

Tôi có thể làm gì sau khi tốt nghiệp ở Úc?

Với tỷ lệ thất nghiệp thấp và chất lượng cuộc sống cao, Úc là nơi tuyệt vời để bạn xây dựng sự nghiệp. Thị thực tốt nghiệp tạm thời sẽ cho phép bạn ở lại quốc gia này để làm việc, học tập hoặc du lịch từ hai đến bốn năm tùy theo khóa học. Ứng viên phải chứng minh rằng họ đã đạt đến một trình độ tiếng Anh nhất định. Thị thực vĩnh viễn được mở cho những người lao động có tay nghề và phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và tài trợ từ người sử dụng lao động. Các nhà tuyển dụng ở Úc đặc biệt coi trọng kinh nghiệm làm việc tại địa phương, vì vậy hãy tận dụng mọi cơ hội trải nghiệm thực tế trong thời gian học.

Nền kinh tế Úc bị chi phối bởi ngành dịch vụ, ngoài ra có một số lĩnh vực tăng trưởng cao gần đây như giáo dục, y tế, công nghệ và kỹ thuật.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply