Nữ doanh nhân gốc Việt bán hết tài sản ở Anh để về VN mở cô nhi viện

0

SSDH – Suzanne Hook không hề biết mình được sinh ra ở đâu, chỉ được nghe cha mẹ nuôi kể lại rằng cô được một cảnh sát địa phương tìm thấy vào năm 1969, trong một bụi cây ven đường, chỉ vài giờ sau khi cô ra đời. Ngưởi cảnh sát đó đã đưa cô đến gửi tại một trại trẻ mồ côi ở Sài Gòn khi đó và cô được đặt tên tiếng Việt là Thị Hiền.

 

26112012DUHOCANH21.jpg

 

Cô sống trong một trại trẻ mồ côi đông đúc và thiếu thốn thức ăn, nơi mà hầu hết các nữ y tá đều là người Việt và mỗi người trong số họ đều có một suy nghĩ riêng về cuộc chiến. Nhiều người trong số họ không đồng tình với sự can dự của Hoa Kỳ ở Việt Nam. Có lẽ vì thế mà những đứa con lai như Hiền, vốn có mẹ là người Việt và cha là một binh sĩ Mỹ da màu, thường là những đứa cuối cùng được chăm sóc và được nhận đồ ăn.

 

Vào thời gian đó, ở Anh, một nhóm Cơ đốc giáo đã thành lập một hiệp hội có tên Dự án Trẻ mồ côi Việt Nam (Project Vietnam Orphans) và họ bắt đầu tuyển dụng các y tá tình nguyện sang Việt Nam làm việc tại các trại trẻ mồ côi. Sau khi tới cô nhi viện, những y tá này nhận ra tình trạng thiếu thốn nơi đây, với những đứa trẻ suy dinh dưỡng nặng, đặc biệt là những đứa bé con lai. Tin tức về những đứa trẻ mồ côi đang khẩn thiết được giúp đỡ đã nhanh chóng lan truyền tới Anh và nhiều gia đình đã đồng ý đón nhận các em.

 

Hiền là một trong số những em bé đó và cô đã trở thành một trong những em bé không vận, tức ‘babylift’, đầu tiên được đưa khỏi Việt Nam vào năm 1972, khi cô 3 tuổi.

 

Cô có cơ hội học hành và trở thành một người phụ nữ thành đạt với doanh nghiệp riêng có tên Couture Nail Service ở Beaconsfield.

 

Suzanne cho biết vào tháng 11 tới đây, cô dự định khai trương trại trẻ mồ côi ở TP. Hồ Chí Minh, mà cô đặt theo tên gọi của nơi mà cô đã từng được chăm sóc trước đây:

 

“Allambie là tên của cô nhi viện mà tôi được chăm sóc vào năm 1972 và có nghĩa là ‘nơi nghỉ ngơi’. Tôi muốn giữ lại tên này vì tôi muốn làm những điều mà những nữ y tá ngày xưa đã làm cho tôi.”

 

Để tìm hiểu thêm về dự án Allambie, quí vị có thể tham khảo trang web: http://www.allambie.co.uk/

 

Thục Uyên

Share.

Leave A Reply