Quan điểm du học của sinh viên Mỹ tại Cộng hòa Séc

0

SSDH- Sinh viên quốc tế Steven Molchanov chia sẻ về quá trình học đại học của ban thân ở Cộng hòa Séc và đưa ra những lời khuyên bổ ích dành cho các du học sinh tương lai.

Là một sinh viên dự bị luật đang theo học tại Đại học Texas ở Austin, tôi may mắn có được cơ hội du học tại Praha, Cộng hòa Séc trong học kỳ mùa thu năm 2022. Tôi đã học tại Đại học Charles, một trong những ngôi trường lớn nhất ở quốc gia. Lý do tôi chọn điểm đến này vì sự tương đồng về nội dung học tập giữa hai ngôi trường, cũng như hai trải nghiệm giáo dục kết hợp rất tốt với nhau.

Lần đầu tiên đến, tôi đã rất ngạc nhiên về vẻ đẹp của khuôn viên trường. Không giống như nhiều trường đại học Mỹ, nơi đây có những tòa nhà riêng lẻ trải dài khắp Phố cổ, trung tâm lịch sử của Praha. Điều này có nghĩa là tôi sẽ đi bộ qua khu phố để đến các lớp học.

Về quy trình nộp đơn, sinh viên nên xin thị thực càng sớm càng tốt vì đây là một trong những vấn đề lớn nhất mà nhiều người gặp phải khi chuẩn bị du học. Rất nhiều thủ tục, giấy tờ cần được điền trước khi đăng ký. Hơn nữa, thời gian xử lý thường mất nhiều tháng. Quá trình này rất căng thẳng đối với tôi vì tôi chỉ nhận được hộ chiếu và thị thực bốn ngày trước khi đi. Ngoài ra, hầu hết quy trình đều đơn giản và trường đại học sẽ hỗ trợ sinh viên trong suốt quá trình.

Có nhiều sự khác biệt khác giữa Praha và thành phố quê hương tôi. Điều này đã khiến tôi cảm thấy sợ hãi về mọi thứ trong lần đầu đặt chân đến nơi đây. Đầu tiên là việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân sang công cộng. Thật may, cơ sở hạ tầng giao thông công cộng của Praha rất tuyệt vời và giá cả phải chăng khiến việc khám phá trở nên dễ dàng hơn. Một sự khác lạ nữa là ẩm thực, với các món chủ yếu làm từ thịt và khoai tây, thứ mà tôi vô cùng yêu thích. Nhiều món ăn của Séc như gaulash và Svíčková không phổ biến ở Mỹ, nhưng lại rất hợp với tôi.

Ngoài ra, du lịch ở Praha cũng rất tuyệt vời. Bạn ở ngay giữa Châu Âu, vì vậy thật dễ dàng để đến các quốc gia láng giềng. Tôi đã có cơ hội đến tham quan 14 đất nước khác nhau. Và lời khuyên thật lòng của tôi dành cho các sinh viên quốc tế là hãy tận dụng mọi cơ hội để tận hưởng và khám phá. Bên cạnh đó, những người tôi gặp đều rất thân thiện. Hầu hết du học sinh đều có chung một cảm giác và luôn sẵn sàng gặp gỡ những người bạn mới. Kết bạn và di du lịch cùng nhau là một trải nghiệm thực sự bổ ích.

Du học có lẽ là một trong những quyết định sáng suốt nhất của tôi. Những tháng ngày học tập và sinh sống tại một đất nước mới đã khiến tôi cởi mở hơn và có cái nhìn hoàn toàn mới về mọi thứ. Tôi muốn giới thiệu kinh nghiệm cho tất cả mọi người.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply