“Quảy gánh băng đồng ra thế giới” – chặng đường 60 quốc gia trong một cuốn sách

0

Sẵn sàng du học – “Quảy gánh băng đồng ra thế giới”, cuốn sách của một người Việt Nam đã lặn lội đi hết 60 nước trên thế giới, trải nghiệm qua nhiều công việc khác nhau, từ một chân chạy bàn đến vị trí tổng giám đốc của một tập đoàn hàng đầu thế giới trong suốt 20 năm.

ad7e6b4a5f14a6d29bc43620b07ba084

“Quảy gánh băng đồng ra thế giới”, chuyện kể của một doanh nhân người Việt lặn lội đi hết 60 nước trên thế giới trong suốt 20 năm

Một người “”ở trên máy bay nhiều hơn ở mặt đất”, tự cho rằng mình đã từng băn khoăn, từng sai lầm, từng thiển cận, từng “”ếch ngồi đáy giếng”, Nguyễn Phi Vân đã“”rút ruột” ra, trải lòng với bạn đọc, về chân dung thế giới rộng lớn ở ngoài kia, trong cuốn sách “Quảy gánh băng đồng ra thế giới”.

Món quà mà Nguyễn Phi Vân mang đến cho bạn đọc, chính là trái tim cô, tâm hồn cô gửi gắm theo từng trang sách. Độc giả sẽ thấy đằng sau một Nguyễn Phi Vân – nhà kinh tế, doanh nhân, sẽ là một Nguyễn Phi Vân – người phụ nữ Việt Nam bé nhỏ lặn lội khắp năm châu bằng từng bước chân giản dị, mộc mạc, chân chất. Đây là hành trình của một “con ếch” ngồi đáy giếng một ngày kia quyết băng qua đồng, ra biển rộng với hành trang là “cái gánh” thuần Việt Nam chân thật, chính trực, bao dung. Mỗi quốc gia cô đã đi qua là một bài học được rút ra, thẩm thấu và ghi nhớ.  

“Ếch tôi thật ra cũng đã từng loay hoay không biết mình là ai và không biết mình đại diện cho điều gì nữa. Chọn chỗ làm vì lương cao, chọn công việc vì cơ hội, làm đông làm tây, thấy cơ hội nào cũng quơ quào. Sau này đi ra thế giới rồi, học được những bài học hay ho như Hong Kong rồi, mới tĩnh tâm ngồi suy nghĩ về định vị. Khi đã định vị mình là chuyên gia trong ngành trên thị trường quốc tế, tôi từ chối tất cả những công việc hay cơ hội nào không góp phần vào công cuộc hiện thực hoá định vị của tôi. Và ếch vẽ sơ đồ vi trùng, rồi dồn hết năng lượng của mình vào tất cả những thứ liên quan có thể giúp mình chạm vào điều mà mình định vị,” trích lời Nguyễn Phi Vân trong câu chuyện về Hong Kong – Thành phố Toàn cầu.

Thế giới rộng lớn hiện ra gần gũi qua từng chương sách, kết dính với nhau thành bức tranh tổng thể của tác phẩm “Quảy gánh băng đồng ra thế giới”.

Chương 1 là nét vẽ táo bạo, mạnh mẽ và quyết liệt của UAE – Tầm Nhìn Sa Mạc. 
Chương 2 là sự điềm tĩnh, kiên trì và chắc chắn của Singapore – Châu Âu giữa lòng châu Á. 
Chương 3 đong đầy vẻ tinh tế, say mê của Ý – Nuôi dưỡng đam mê. 
Chương 4 đưa bạn quay về sự tĩnh lặng và đầy nội lực của Nhật Bản – Bushido và Nguồn gốc mặt trời. 
Chương 5 phản ánh hiện thực xã hội qua những cận cảnh cuộc sống vội vã, lao vào chốn lãng quên của Trung Quốc – Chuyến tàu Định Mệnh. 
Chương 6 là những mảnh ghép rời rạc, bối rối của Ai Cập – Pha – ra – ông và Giấc Ngủ Ngàn Năm. 
Chương 7 là điệu tango vừa hoài cổ vừa hiện đại của Thổ Nhĩ Kỳ – Hành Trình Di Sản.
Chương 8 là nốt nhạc tươi vui, mạnh mẽ của Úc – Chuyện Nhỏ. 
Chương 9 là nét vẽ rất phá cách, sáng tạo và biến đổi không ngừng của Mỹ – Trở Về Tương Lai. 
Chương 10 là câu chuyện đong đầy nét thông minh của Hong Kong – Thành phố toàn cầu. 
Chương 11 là sự kết hợp của những gam màu sinh động, thời trang, đầy ngạc nhiên của Hàn Quốc – Quyền Lực Mềm.

Hai mươi chương là chuỗi 20 câu chuyện sinh động khác nhau về thế giới. Cứ như vậy, thế giới hiện ra trong tầm tay, rõ ràng, gần gũi, và đầy xúc cảm. Ai nói rằng đường ra thế giới quá xa vời?

Ở thời điểm mà “ngồi tại Sài Gòn bạn cũng đã phải cạnh tranh với anh Thái Lan mở quán ngay bên cạnh xe bánh mì của bạn”, thì việc trở thành một “công dân toàn cầu” không còn là sự dũng cảm nữa mà là sự bắt buộc, là con đường duy nhất để tồn tại, vươn lên. 

Bằng trải nghiệm của một người Việt Nam đã “quảy gánh, băng đồng ra thế giới”, với bút pháp rắn rỏi mà tình cảm, bằng những chiêm nghiệm đời sống lắng đọng và những tâm sự chân chất nhưng khắc khoải đến cháy lòng của một người con yêu quê hương sâu sắc, và bằng cái nhìn của một nhà kinh tế quốc tế, Nguyễn Phi Vân đã mang đến một tác phẩm có sức lay chuyển và truyền nhiệt huyết cho tất cả những ai đang ấp ủ hoài bão quảy gánh, băng đồng.

Thú vị hơn, tác giả cũng kể những câu chuyện nhỏ, đời thường và sự tương tác với giới làm kinh doanh và với người dân ở mỗi quốc gia mình đã đi qua. Mỗi câu chuyện là một góc nhìn nhân sinh quan sinh động, sâu sắc và hiện thực.

Đây có thể là cuốn sách cần cho các doanh nhân trẻ Việt Nam, các bạn trẻ, học sinh – sinh viên. Toàn bộ dữ liệu về nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới được hệ thống một cách logic, khoa học, có dẫn nguồn đầy đủ, là một nguồn tư liệu quý giá cho các doanh nghiệp và sinh viên Việt Nam. Từ cuốn sách này, độc giả dễ dàng tìm được các phương pháp tra cứu dữ liệu theo cách đặt vấn đề của mình, và những nguồn cung cấp dữ liệu quốc tế có chất lượng.

Có thể nói, là cuốn sách mang tính chất bản lề, mở ra một thể loại sách mới trong làng sách Việt Nam: sách kinh tế viết dưới dạng kể chuyện, vừa hệ thống và phân tích dưới góc nhìn của một chuyên gia, vừa trò chuyện và chia sẻ chuyện Đông chuyện Tây qua cảm nhận của một con người hết sức đời thường và giản dị. Đây là cuốn sách có thể làm hành trang mang theo trên những hành trình đi ra thế giới, trở thành “công dân toàn cầu” của bạn trẻ – doanh nghiệp Việt Nam.

Băng Tâm (SSDH) – Theo VOV

Share.

Leave A Reply