So sánh các trường công nghệ hàng đầu: MIT hay Caltech?

0

Sẵn sàng du học – Hãy theo dõi những thông tin dưới đây để tự mình so sánh và tìm hiểu xem ngôi trường nào sẽ phù hợp với bạn.

Nếu bạn muốn theo học tại một trong những trường công nghệ hàng đầu ở Mỹ, rất có thể bạn đang lựa chọn giữa Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT Massachusetts Institute of Technology) hoặc Viện Công nghệ California (Caltech  California Institute of Technology). Từ vật lý lượng tử đến siêu máy tính, lý thuyết dây chuyền cho các lò phản ứng hạt nhân, đây đều là những lựa chọn hàng đầu thế giới. Hãy theo dõi những thông tin dưới đây để tự mình so sánh và tìm hiểu xem ngôi trường nào sẽ phù hợp với bạn.

Massachusetts Institute of Technology

Massachusetts Institute of Technology

 

 

MIT

Caltech

Đại học Thế giới QS® 2019

Tổng quan

#1

#4

Đánh giá bởi nhà tuyển dụng

#4

#72

Đánh giá bởi các viện nghiên cứu

#3

#21

Tỉ lệ giảng viên/sinh viên

#17

#115

Tỉ lệ giảng viên quốc tế

#41

#103

Xếp hạng Đại học Thế giới QS theo môn học 2019

Ngành kiến trúc sư và công nghệ

#1

#26

Khoa học tự nhiên

#1

#9

Khoa học xã hội và quản lý

#5

#173

Khoa học đời sống và y tế

#4

#117

Nghệ thuật và nhân văn

#12

#225

Địa điểm

 

Cambridge, Massachusetts – thành phố lịch sử ở Đông Bắc Hoa Kỳ

Pasadena, California – thành phố lớn thứ hai ở Hoa Kỳ

 

Thời tiết biến đổi theo mùa

 

Nắng ấm áp quanh năm

Cộng đồng sinh viên

Số lượng sinh viên

11,466

2,238

Tỉ lệ du học sinh

29%

29%

Học phí

(2018-190

Học phí hàng năm

$51,520

$50,487

Phí sinh hoạt sinh viên

$312

$1,875

Xếp hạng Đại học Thế giới QS® 2018

Viện Công nghệ Massachusetts được xếp hạng số một thế giới trong bảy năm qua. Viện Công nghệ California cũng không hề kém cạnh khi đứng thứ tư, đồng hạng với 3 trường khác trên thế giới.

Môn học thế mạnh

Cả MIT và Caltech đều nổi tiếng là trường công nghệ hàng đầu, và đặc biệt mạnh trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Nhờ có Trường Quản lý Sloan uy tín, MIT còn có danh tiếng quốc tế mạnh mẽ về khoa học xã hội và các khóa học liên quan đến kinh doanh.

Những điểm mạnh này được phản ánh trong Xếp hạng Đại học Thế giới QS theo môn học 2018, dựa trên danh tiếng học thuật, uy tín của nhà tuyển dụng và các trích dẫn nghiên cứu. Mặc dù tập trung vào chuyên ngành, MIT nằm trong top 20 của mỗi lĩnh vực trong bảng xếp hạng các môn học, bao gồm cả nghệ thuật và nhân văn (#12). Caltech không có thành tích toàn diện như vậy, nhưng vẫn nằm trong top 250 của thế giới cho mọi lĩnh vực. Môn học thế mạnh của trường là khoa học tự nhiên (#9) và kỹ thuật – công nghệ (#26).

California Institute of Technology

California Institute of Technology

Địa điểm

Cả hai trường công nghệ hàng đầu đều nằm trong các thị trấn đại học nhỏ, dễ dàng tiếp cận một thành phố lớn. MIT có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, một thị trấn đại học có dưới 150.000 cư dân, cũng là quê hương của Đại học Harvard – biến đây thành một trong những trung tâm học tập và nghiên cứu học thuật uy tín nhất thế giới. Cambridge nằm gần Boston, một trong những thành phố văn hóa và lịch sử sôi động nhất ở Đông Bắc nước Mỹ, được xếp hạng trong top 15 của bảng xếp hạng thành phố sinh viên tốt nhất QS mới nhất.

Cách đó koảng 3.000 dặm, Caltech nằm tại thành phố California ở Pasadena, một thị trấn có kích thước tương tự như Cambridge, là thành phố lớn thứ hai ở Mỹ, được xếp hạng thứ 35 trong thành phố sinh viên xuất sắc nhất. Một trong những điểm cộng của khu vực này là khí hậu nắng ấm quanh năm, trong khi sinh viên MIT sẽ trải qua mùa hè nóng nực và mùa đông lạnh giá.

Cộng đồng sinh viên

Được thành lập trong số các trường công nghệ hàng đầu thế giới, cả hai trường đều thu hút các đơn ứng tuyển từ các sinh viên tài năng trên khắp thế giới, dẫn đến sự đa dạng văn hóa của cộng đồng sinh viên. Sinh viên quốc tế chiếm khoảng 29% số học sinh ghi danh tại cả MIT và Caltech. Tại Caltech, tỷ lệ sinh viên quốc tế cao hơn nhiều so với các sinh viên sau đại học, với 45% đến từ bên ngoài nước Mỹ, trong khi chỉ có 8% sinh viên đại học là quốc tế.

Học phí và hỗ trợ tài chính

Các trường đại học tư của Mỹ có mức học phí cao nhất trên thế giới. Tại MIT hoặc Caltech, lệ phí hàng năm cho hầu hết sinh viên (đại học và sau đại học, trong nước và quốc tế) vào khoảng $ 50,487 – 51,520. Cùng đó là phí chỗ ở, chi phí sinh hoạt, bảo hiểm y tế, phụ phí, phương tiện đi lại và học tập được thêm vào, tổng số tiền trong năm có thể vượt quá 70.000 đô la Mỹ.

Tuy nhiên, MIT và Caltech cung cấp một số gói hỗ trợ tài chính hào phóng nhất trong số các trường đại học tại Mỹ – vì vậy, trên thực tế, nhiều sinh viên trả ít hơn số liệu ước tính ban đầu. 90% sinh viên của MIT được hỗ trợ tài chính, với học bổng trung bình lên tới $42.081. Tỉ lệ 7/10 sinh viên tốt nghiệp mà không nợ. Đây cũng là một trong số ít các cơ sở ưu tú của Hoa Kỳ xét duyệt đơn mà không quan tâm đến năng lực tài chính.

Caltech báo cáo rằng gần 60% sinh viên đại học nhận được hỗ trợ tài chính, khoảng 98% sinh viên sau đại học và 99% sinh viên tiến sĩ nhận được hỗ trợ tài chính đầy đủ, dưới hình thức học bổng và trợ cấp. Mặc dù chính sách xét duyệt đơn mà không quan tâm đến năng lực tài chính của Caltech không dành cho sinh viên quốc tế, nhưng họ có cam kết giúp tất cả công dân Hoa Kỳ và cư dân thường trú đáp ứng chi phí học tập.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply