Sống tiết kiệm ở London phải biết các loại thẻ dành cho du học sinh này

0

Sẵn Sàng Du Học – Nếu như bạn đã du học ở UK khoảng 1,2 năm thì những loại thẻ này bạn không còn lạ lắm gì. Nhưng đối với những bạn mới chỉ đến London 1, 2 tháng thì đây thực sự là những điều lạ lẫm. Và đánh đổi cho sự lạ lẫm này là bạn phải trả chi phí cao hơn trong việc đi lại, mua sắm…

Chính vì vậy, đừng để mình mất tiền lãng phí ngay thời gian đầu thì hãy biết những loại thẻ này để tiết kiệm triệt để cho mình nhé, bởi bạn là sinh viên tại các trường đại học tại Anh cơ mà.

1.Oyster 18+: Thẻ đi tàu điện ngầm giảm giá dành cho học sinh London.

Đây là loại thẻ để đi lại cho các phương tiên ở London như bus hay tube (vì họ không xài cash). Thẻ này bán ở các tiệm tạp hóa. 5 pound cho 1 thẻ bình thường và 10 pound cho thẻ students 18+. Thời gian đầu ít nhất 1 tuần, bạn cần đi lại để lên trường đăng kí hoặc thăm thú đó đây mà chưa apply hoặc apply và đang chờ thẻ students, hãy vào 1 tiệm tạp hóa nào đó có biển Oyster và mua 1 thẻ. Sau đó top up tiền, dư dả thì bỏ khoảng 50 pound vào để cho 1 tuần đầu, thể nào cũng khoảng nhiêu nhiêu đó. Sau 1 tuần thì bạn đã có thể có thẻ students rồi.

Thẻ này bán ở các tiệm tạp hóa. 5 pound cho 1 thẻ bình thường và 10 pound cho thẻ students 18+-SSDH

Thẻ này bán ở các tiệm tạp hóa. 5 pound cho 1 thẻ bình thường và 10 pound cho thẻ students 18+-SSDH

Dành cho học sinh, tích kiệm 30% cho thẻ người lớn, có giá trị tùy vào thời gian đăng ký có thể 1 tuần, 1 tháng, 1 năm. Thẻ có thể dùng cho xe bus, tàu điện ngầm ở London.

Thực sự chi phí đi lại ở London rất đắt đỏ, nếu bạn phải thực sự trả bằng số tiền đúng bảng giá thì bạn sẽ nhanh chóng rỗng túi. Còn nếu có thẻ Oyster bạn sẽ tích kiệm 1 khoản rất lớn đó.

2.Rail card 16-25:

Nếu có Rail card 16-25; khi đi Rail/Train trong UK; sẽ được giảm giá 30% khi mua vé. Dưới 25 tuổi, bạn có thể đăng ký online. Nếu trên 25 tuổi, bạn ra trạm tàu điện lấy Form đăng ký “Rail card 16-25”, rồi mang Form tới trường chứng nhận là học sinh toàn thời gian. Rồi mang lại Rail station và đóng tiền, lấy Rail card luôn (nhớ mang theo ảnh/photo để dán vào Rail Card). Link đăng ký online http://www.16-25railcard.co.uk/.

Nếu có Rail card 16-25; khi đi Rail/Train trong UK; sẽ được giảm giá 30% khi mua vé-SSDH

Nếu có Rail card 16-25; khi đi Rail/Train trong UK; sẽ được giảm giá 30% khi mua vé-SSDH

Nếu là học sinh dưới 25 tuổi thì có thể đăng ký online còn trên 26 tuổi bạn không được đăng ký online mà phải làm theo trình tự sau:http://www.16-25railcard.co.uk/eligibility-benefits/mature-students/

3. Add Rail card 16-25 to Oyster Card: thêm chức năng giảm phí cho Oyster đi lại trong London

– Giảm trừ 1/3 giá vé các loại vé trả ngay khi mua hoặc vé đi hàng ngày (không phải vào giờ cao điểm)

– Loại giảm trừ phí này chỉ áp dụng đối với loại vé trả ngay khi mua hoặc vé đi hàng ngày của Oyster

Tham khảo thêm tại trang web http://www.oyster-rail.org.uk/railcard-discounts/

Giảm trừ 1/3 giá vé các loại vé trả ngay khi mua hoặc vé đi hàng ngày (không phải vào giờ cao điểm)-SSDH

Giảm trừ 1/3 giá vé các loại vé trả ngay khi mua hoặc vé đi hàng ngày (không phải vào giờ cao điểm)-SSDH

Cách làm: mang Oyster và Rail Card 16-25: bạn ra quầy hỗ trợ vé tàu điện ngầm (Underground ticket Assistance), nói hãy tích hợp loại thẻ Rail Card vào thẻ Oyster Card giúp tôi “Add or combine this Rail Card into Oyster Card” nếu bạn tích hợp vào Oyster thường, thì sẽ được yêu cầu điền mẫu đơn để đăng ký tên hoặc địa chỉ… mất tầm 2 phút là xong.

4.NUS extra card(National Union Student). Thẻ NUS là loại thể tiết kiệm, chỉ áp dụng với sinh viên do nhà trường cung cấp trong buổi nhập học đầu tiên hoặc đăng ký qua mạng. Để có được thể, bạn phải đóng  £12 mỗi năm. Nếu biết sử dụng đúng địa điểm áp dụng của hotukdeals.com hay ứng dụng Vouchercloud, đảm bảo ví tiền của bạn sẽ tiết kiệm được kha khá.

Với tấm thẻ NUS trên tay, bạn có thể đi bất cứ nơi đâu tại Anh quốc mà vẫn yên tâm tiết kiệm chi phí khi du học. Hầu hết sinh viên và du học sinh đều được giảm từ 10% đến 20% tùy theo mỗi loại mặt hàng hoặc dịch vụ khác nhau.

Loại giảm trừ phí này chỉ áp dụng đối với loại vé trả ngay khi mua hoặc vé đi hàng ngày của Oyster-SSDH

NUS extra card mặc định gia hạn thẻ vào tháng 8 hàng năm-SSDH

Tuy nhiên các bạn nên lưu ý, NUS extra card mặc định gia hạn thẻ vào tháng 8 hàng năm. Nếu bạn mua thẻ vào tháng 9 tức là thẻ của bạn có hiệu lực từ tháng 9 tới tháng 8 sang năm. Chứ không nên mua thẻ vào tháng 5 hoặc 6, vì chỉ có hiệu lực đến hết tháng 8. Khi apply online card này, sẽ hỏi chọn address của Student Union của trường gửi về. Sau đó, bạn tới student union của trường để lấy.

5.NHS (National Health Service) – Dịch vụ y tế quốc gia

Bạn sẽ nhận được những chế độ ưu đãi dành cho sinh viên của NHS nếu bạn là một sinh viên quốc tế và sẽ học tập tại Anh Quốc nhiều hơn 6 tháng. Những ưu đãi này bao gồm bạn sẽ được khám, kiểm tra sức khỏe cũng như chữa bệnh miễn phí (ngoại trừ những vấn đề về nhãn khoa và nha khoa). Tuy nhiên, bạn sẽ vẫn phải trả một khoảng tiền nhất định cho bất kì loại thuốc nào bạn mua từ hiệu thuốc (khoảng 7 bảng).

Những ưu đãi này bao gồm bạn sẽ được khám, kiểm tra sức khỏe cũng như chữa bệnh miễn phí -SSDH

Những ưu đãi này bao gồm bạn sẽ được khám, kiểm tra sức khỏe cũng như chữa bệnh miễn phí -SSDH

Để sử dụng dịch vụ NHS, Bạn sẽ phải đăng ký một thẻ khám bệnh với bác sỹ tại nơi bạn ở (GP- General Practitioner) ngay sau khi đến Anh Quốc. Hầu hết các trường đại học tại Anh Quốc đều có phòng khám bệnh cho sinh viên ngay trong khuôn viên trường, đây là nơi bạn có thể kiểm tra sức khỏe, tiêm phòng và chữa bệnh. Nếu bạn muốn đăng ký khám bệnh với bác sỹ trong khu vực sinh sống, bạn có thể tìm kiếm danh sách bác sỹ tại trang web của NHS.  Bạn cũng có thể tìm kiếm một cơ sở y tế cho gia đình (Family Health Service Agency) trong danh bạn điện thoại của khu vực bạn ở hoặc trên internet và từ đó bạn có thể xin danh sách của các bác sỹ trong khu vực.

 * Nếu bạn đi cùng trẻ nhỏ hoặc cả gia đình tới UK du học, nghiên cứu thêm bảo hiểm cho răng/mắt, cách search dịch vụ “Child health insurance” hay “Family health insurance” ở website http://www.moneysupermarket.com/

6. National Express Card: Thẻ đi xe khách ở UK (cái này thường ít dùng hơn)

Đi lại bằng xe khách thường rẻ hơn nhưng chậm hơn so với đi tàu nếu như bạn muốn đi du lịch ở Vương quốc Anh và vòng quanh châu Âu. Nếu như bạn ở độ tuổi từ 16-26 và là sinh viên toàn thời gian, bạn có thể mua thẻ xe khách (Coachcard) từ National Express, công ty xe khách chính ở Vương quốc Anh. Bạn phải trả £10 một năm và có thể tiết kiệm tới 30% trên tất cả các chuyến xe của National Express.

Bạn phải trả £10 một năm và có thể tiết kiệm tới 30% trên tất cả các chuyến xe của National Express-SSDH

Bạn phải trả £10 một năm và có thể tiết kiệm tới 30% trên tất cả các chuyến xe của National Express-SSDH

7.Những website tàu/ xe giảm giá khác

a.  Website: http://uk.megabus.com

Note: khi tìm vé , nhớ kiểm tra là đi xe buýt hay tàu hỏa. Nếu đi xe buýt thì kiểm tra xem xe đón khách ở đâu, vì ở một số thị trấn nhỏ, xe Megabus có thể không vào trong trạm xe buýt mà đón/trả khách ở ngoài bến 

b.  Mua hàng qua website có Cash back

Tiện lợi nhất có lẽ là cash-back, là hình thức có thể giúp bạn mua đồ rẻ bất kỳ lúc nào, không cần phải chờ đến mùa Sale. Văn hóa này vốn xuất phát từ bên Mỹ nhưng bắt đầu nhập dần vào nước Anh. Nhiều loại máy chụp hình được quảng cáo là sau khi mua khách hàng ngay lập tức được trả lại 50 đến 100 bảng, tức là ngang với hình thức giảm giá 20-30%. Các hãng nổi tiếng thích làm như vậy để không mang tiếng hàng bị giảm giá, sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của các loại sản phẩm khác.

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply