Hướng dẫn về Hệ thống Y tế Quốc gia (NHS) cho sinh viên quốc tế tại Vương quốc Anh

0

SSDH –  Sinh viên quốc tế có thể tiếp cận các dịch vụ của NHS, những chi phí liên quan và cách đăng ký với NHS với tư cách là sinh viên quốc tế qua những hướng dẫn sau đây.

Nếu bạn là sinh viên quốc tế toàn thời gian học tập tại Vương quốc Anh trong thời gian dài hơn sáu tháng, bạn đủ điều kiện để sử dụng các dịch vụ của NHS. Nếu bạn đang học trong thời gian dưới sáu tháng, bạn sẽ không đủ điều kiện để sử dụng các dịch vụ của NHS. Bạn nên mua bảo hiểm y tế tư nhân dành cho sinh viên quốc tế trong thời gian lưu trú.

Để sử dụng NHS (National Health Service) với tư cách là một sinh viên quốc tế, bạn sẽ phải trả phụ phí y tế nhập cư (IHS), có giá khoảng £470 mỗi năm trong thời gian bạn dự định lưu trú. Nếu thời hạn thị thực của bạn trong năm tiếp theo dưới sáu tháng, bạn sẽ phải trả £275. Chi phí này phải được thanh toán như một phần của đơn xin thị thực sinh viên của bạn ngay cả khi bạn chọn mua bảo hiểm y tế tư nhân khi bạn đến nơi.

Khi bạn đã thanh toán khoản này, bạn đủ điều kiện để sử dụng miễn phí các dịch vụ NHS sau:

  • Dịch vụ A&E (tai nạn và khẩn cấp)
  • Điều trị tại bệnh viện NHS
  • Dịch vụ Bác sĩ đa khoa (GP)
  • các dịch vụ sức khỏe tình dục, kế hoạch hóa gia đình và tránh thai
  • chẩn đoán và điều trị một số bệnh truyền nhiễm
  • điều trị bất kỳ tình trạng nào do bạo lực gia đình hoặc bạo lực tình dục gây ra
  • một số dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ
  • điều trị tâm thần hoặc điều trị theo lệnh của tòa án
  • Các xét nghiệm và điều trị bằng Covid-19, cũng như chủng ngừa Covid-19.

Bạn có thể gửi đơn thuốc được bác sĩ kê đơn đến hiệu thuốc địa phương để lấy. Chi phí đơn thuốc phụ thuộc vào nơi bạn đăng ký ở Vương quốc Anh. Ở Anh, các đơn thuốc có giá £ 9,35 mỗi món. Với các trường hợp sau, đơn thuốc của bạn sẽ được miễn phí: dưới 19 tuổi đang học toàn thời gian, trên 60 tuổi hoặc đang mang thai. Chi phí kê đơn được thanh toán khi nhận thuốc tại hiệu thuốc địa phương của bạn. Ở Scotland, Wales và Bắc Ireland, hầu hết các trường hợp đều được kê toa miễn phí.

Mặc dù bạn đã thanh toán phụ phí y tế nhập cư như một phần của thị thực sinh viên, nhưng khi bạn đến Vương quốc Anh, bạn sẽ cần đăng ký với GP tại trung tâm phẫu thuật hoặc y tế của bác sĩ địa phương trước khi bạn có thể tiếp cận các dịch vụ NHS. Để đăng ký với bác sĩ đa khoa, bạn cần đến trung tâm phẫu thuật, phòng khám hoặc y tế của bác sĩ địa phương trong giờ tư vấn với các tài liệu sau:

  • một lá thư từ trường đại học của bạn chứng minh bạn đã đăng ký vào trường
  • hộ chiếu
  • bất kỳ giấy tờ nhập cư hoặc thị thực nào khác.

Thông thường, trường đại học của bạn sẽ có một trung tâm y tế liên kết mà bạn có thể đăng ký hoặc họ sẽ cho bạn biết bác sĩ đa khoa nào trong khu vực sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân mới và giờ làm việc của họ. Điều này thường sẽ được giải quyết trong tuần học mới hoặc tuần lễ định hướng của bạn. Khi bạn đăng ký, hãy đảm bảo yêu cầu được thêm vào danh sách bệnh nhân của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Hầu hết các ca phẫu thuật của bác sĩ đa khoa sẽ có bác sĩ nam và nữ. Bạn có thể nêu rõ bạn muốn gặp bác sĩ nam hay nữ khi đặt bất kỳ cuộc hẹn khám bác sĩ gia đình nào trong tương lai. Tùy thuộc vào mục đích bạn đặt hẹn, bạn cũng có thể được đăng ký với một y tá hành nghề, người có thể điều trị và tư vấn về một loạt bệnh nhẹ.

Sinh viên quốc tế có thể nhầm lẫn giữa số NHS và số Bảo hiểm Quốc gia nhưng thực tế đây là 2 số khác nhau. Số NHS được cấp sau khi đăng ký với bác sĩ đa khoa và được sử dụng để chứng minh đủ điều kiện nhận các dịch vụ NHS ở Vương quốc Anh. Số Bảo hiểm Quốc gia không liên quan gì đến việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Thay vào đó, con số này được sử dụng để quản lý phí bảo hiểm quốc gia, phúc lợi, việc làm và thuế.

Nếu bạn đã đưa vợ/chồng, đối tác dân sự hoặc con cái đến Vương quốc Anh, họ sẽ được quyền điều trị miễn phí tại bệnh viện NHS, nhưng chỉ khi họ là người phụ thuộc đã được cấp thị thực. Mỗi người phụ thuộc sẽ phải trả riêng phụ phí sức khỏe cho người nhập cư và đăng ký với bác sĩ đa khoa để được sử dụng các dịch vụ đầy đủ do NHS cung cấp.

Ngay cả khi bạn được quyền chăm sóc nha khoa thông qua NHS, bạn vẫn có thể phải trả tiền cho một số thủ tục hoặc dịch vụ nha khoa. Các lựa chọn khác để chăm sóc răng miệng ở Vương quốc Anh là sử dụng dịch vụ tư nhân hoặc mua một hợp đồng bảo hiểm như Denplan. Thông thường, bạn sẽ phải trả một khoản phí tối thiểu khoảng £20 cho một cuộc kiểm tra mắt tại NHS ở Anh, nhưng miễn phí ở Scotland. Các dịch vụ và chi phí có thể có sự khác biệt ở Anh, xứ Wales và Scotland, vì vậy hãy nhớ kiểm tra những điều đó với bác sĩ đa khoa của bạn khi truy cập dịch vụ.

Người dịch: Linh Trang (SSDH – theo THE)

Share.

Leave A Reply