Tìm hiểu về bác sĩ GP ở Úc

0

SSDH – Khi ở Úc, nếu gặp vấn đề về sức khỏe, bạn cần gặp Bác sĩ GP (bác sĩ gia đình) – GP thường là người đầu tiên khám và chẩn đoán bệnh cho bạn. Ngoài ra, GP còn phối hợp chăm sóc sức khỏe cho bạn trong suốt thời gian ở Úc.

Bac-si-Gp-tai-Uc

Bác sĩ GP là gì?

Bác sĩ GP được gọi là bác sĩ gia đình hay bác sĩ đa khoa. Bác sĩ GP là các bác sĩ đã hoàn thành khóa đào tạo về y học nói chung, có kiến thức rộng và các khả năng điều trị hầu hết các vấn đề sức khỏe mà bạn có thể gặp phải trong suốt thời gian ở Úc. GP cũng là người hiểu rõ bạn, người sống xung quanh bạn và có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thích hợp cho bạn nhất.

Bác sĩ GP cũng có thể quyết định xem bạn có cần gặp bác sĩ chuyên khoa hay không hoặc giới thiệu bạn đến điều trị tại các bệnh viện?

Khi gặp bác sĩ GP, bạn cần xác nhận các thông tin sau:

  • Bạn muốn bác sĩ nam hay nữ hơn? Trẻ hơn hay già hơn? Điều quan trọng là bạn lựa chọn bác sĩ GP mình cảm thấy thoải mái khi đi khám bệnh nhất.
  • Giờ khám chữa bệnh có phù hợp với bạn hay không?
  • Đi đến chỗ bác sĩ có dễ dàng không?
  • Phòng khám tính tiền theo hình thức “bulk bill” hoặc “direct billing” – phòng khám thanh toán trực tiếp phí khám chữa bệnh cho bạn mà không phải trả phí này trước? Nếu phải trả phí thì chi phí là bao nhiêu?
  • Bác sĩ GP có khám bệnh tại nhà hay cung cấp các dịch vụ sau giờ làm việc hay không?
  • Bác sĩ có nói ngôn ngữ của mình không?

Căn cứ theo những câu hỏi trên, bạn có thể xác nhận được bác sĩ GP nào đáp ứng được điều kiện của mình, nhất là những bạn có vấn đề về sức khỏe cần thường xuyên gặp bác sĩ GP.

Tìm kiếm bác sĩ GP như thế nào?

Đối với du học sinh và người nước ngoài đến Úc giữ visa làm việc hoặc các visa khác cần nắm được hãng bảo hiểm của mình để tìm kiếm phòng khám bác sĩ GP có liên kết với bảo hiểm để được thanh toán trực tiếp tiền khám. Tìm GP theo hãng bảo hiểm TẠI ĐÂY

Ngoài ra, có thể tham khảo hàng xóm, bạn bè và gia đình, hoặc từ các chuyên gia y tế khác trong khu vực bạn sống để được giới thiệu bác sĩ GP thích hợp. Hoặc bạn có thể tìm bác sĩ GP và các dịch vụ y tế khác tại địa phương bằng cách sử dụng công cụ tìm dịch vụ healthdirect trên ứng dụng healthdirect hoặc truy cập trang mạng healthdirect.gov.au.

Chú ý: Dù tìm kiếm bác sĩ GP theo hình thức nào bạn cũng nên kiểm tra xem phòng khám bác sĩ là có tính phí theo hình thức “direct billing”. Hoặc trực tiếp gọi cho hãng bảo hiểm của mình để được hướng dẫn tới phòng khám direct billing để không phải trả tiền trước và hạn chế tối đa việc phải trả phí gap

ong-nghe-y-te-1545109170-9852-1545109237

Bác sĩ GP có thể làm gì cho bạn?

Bác sĩ GP sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất với điều kiện của bạn. Họ không chỉ chữa trị bệnh tật mà còn chăm sóc sức khỏe toàn diện với dịch vụ:

  • Kiểm tra sức khỏe thường xuyên
  • Lên kế hoạch giúp bạn có con hoặc cung cấp biện pháp tránh thai
  • Giúp bạn điều trị chấn thương và bệnh tật
  • Kiểm tra và điều trị bệnh cần chữa trị dài ngày
  • Kê đơn thuốc cung cấp chủng ngừa bệnh truyển nhiễm 

Các dịch vụ bác sĩ GP sau giờ làm việc

Một số bác sĩ GP không cung cấp các dịch vụ sau giờ làm việc nên bạn nhớ kiểm tra với bác sĩ của mình về khung giờ chăm sóc sức khỏe phòng trường hợp bị bệnh hoặc bị thương khi phòng khám bác sĩ GP đóng cửa. Để tìm bác sĩ GP hoặc hiệu thuốc ngoài giờ làm việc, hãy gọi cho hãng bảo hiểm của bạn TẠI ĐÂY

Hầu hết, các hãng bảo hiểm đều cung cấp dịch vụ khám bệnh qua điện thoại. Bạn nào đang dùng bảo hiểm Allianz có thể gọi điện thoại khám bệnh qua video call 24/7  (dịch vụ khám bệnh online) –  Doctors on demand qua website www.doctorsondemand.com.au. Bác sĩ sẽ giúp bạn tư vấn sức khỏe, hướng dẫn theo dõi, kê đơn và đổi đơn thuốc hoặc giới thiệu bạn khám chuyên khoa. Dịch vụ này chỉ áp dụng trường hợp bệnh không quá nguy hiểm.

Hoặc số 1800 022 222 cho đường dây trợ giúp GP sau giờ làm việc của healthdirect after hours GP helpline. Y tá đã đăng ký sẽ xem xét trường hợp của quý vị và có thể đề nghị để một bác sĩ gia đình gọi điện thoại lại cho quý vị. Bác sĩ GP sẽ liên lạc với bạn vòng 15 phút hoặc 1 tiếng tùy thuộc vào mức độ khẩn cấp vấn đề sức khỏe của bạn. Nếu cần cần hỗ trợ bằng ngôn ngữ khác, hãy gọi số 131 450.

Bac-si-Gp-tai-Uc -3

Chú ý: Hầu hết các du học sinh sở hữu bảo hiểm OSHC khi gọi điện khám bệnh qua điện thoại bạn sẽ được miễn phí nhưng với những người đang dùng bảo hiểm OVHC thì tùy cuộc tư vấn và trong quyền lợi gói bảo hiểm bạn không chi trả chi phí GP thì bạn không được miễn phí. Bạn nên gọi cho hãng bảo hiểm để được tư vấn mua gói bảo hiểm phù hợp.

Để được tư vấn chi tiết hơn về OVHC; OSHC; Bảo hiểm extra, Phụ huynh & Học sinh có thể liên hệ với Annalink qua email info@annalink.com hoặc liên hệ với các đối tác du học của Annalink tại Việt Nam hoặc tại Úc.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply