Sự bất bình đẳng mà Phoenix nói tại Oscar thể hiện thế nào trong sách?

0

Sẵn sàng du học – Người thủ vai Joker cho rằng con người đang dần mất kết nối với tự nhiên, thậm chí cho mình quyền đối xử bất bình đẳng với loài vật.

Joaquin Phoenix vừa nhận tượng vàng Oscar cho hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc”. Tại lễ trao giải (diễn ra vào ngày 10/2 theo giờ Việt Nam), sau khi phát biểu cảm tưởng nhận giải, nghệ sĩ dành thời gian để nói về bất công xã hội cũng như những vấn đề toàn cầu hiện nay.

Joaquin Phoenix khi nhận tượng vàng Oscar 2020

Joaquin Phoenix khi nhận tượng vàng Oscar 2020

Trong đó, người thủ vai Joker nhắc đến việc con người mất kết nối với tự nhiên, thậm chí “có quyền thống trị, sử dụng, kiểm soát” với một quốc gia, giới tính, loài khác mà không bị trừng phạt.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đã trở nên mất kết nối với thế giới tự nhiên”, Joaquin Phoenix nói. Nghệ sĩ tiếp: “Chúng ta đi vào thế giới tự nhiên và cướp bóc nó để lấy tài nguyên. Chúng ta cho mình quyền thụ tinh nhân tạo một con bò và đánh cắp con của nó, mặc kệ tiếng khóc thống khổ của bò mẹ. Sau đó, chúng ta lấy sữa của bò mẹ – phần đáng lẽ của bê con – để đưa vào cà phê, ngũ cốc của chúng ta”.

Phát biểu của Joaquin Phoenix thể hiện sự quan tâm của anh tới những vấn đề lớn của nhân loại hiện nay. Những vấn đề ấy đã được đề cập trong nhiều cuốn sách. Sapiens – Lược sử về loài người (tác giả Yuval Noah Harari, Nguyễn Thủy Chung dịch, Võ Minh Tuấn hiệu đính) cho thấy trong quá trình tiến hóa của mình, loài người tác động ra sao tới loài vật.

Sách Sapiens - Lược sử về loài người tiếng Việt

Sách Sapiens – Lược sử về loài người tiếng Việt

“Trong nhiều trang trại sữa hiện đại, một con bò sữa thường sống được khoảng 5 năm trước khi bị thịt. Trong suốt 5 năm đó, nó thường mang thai liên tục, và lại được thụ tinh trong vòng 60 đến 120 ngày sau khi sinh con để duy trì việc cho sữa tối đa. Bò con bị tách khỏi mẹ rất sớm sau khi sinh. Con cái được nuôi để trở thành thế hệ bò sữa tiếp theo, trong khi đó con đực được chuyển cho ngành công nghiệp sản xuất và chế biến thịt”.

"Loài người có nên uống sữa bò?" cũng là một chủ đề gây tranh cãi. Tác giả Mark Kurlansky trong cuốn Milk!: A 10.000-Year Food Fracas đã cho rằng sữa có thể có lợi cho một số người (ví dụ người thiếu canxi), nhưng có thể nguy hại với nhiều người khác.

Tác giả Kurlansky cho rằng loài người là loài duy nhất có sở thích uống sữa của một loài động vật hoàn toàn khác.

Dù sữa bò nhạt nhẽo, nhưng nó lại là thực phẩm phổ biến. Sự phổ biến của việc uống sữa bò tạo ra cuộc tranh luận về đạo đức. Để sản lượng sữa tăng và việc vắt sữa được thuận tiện, con non bị tách ra khỏi mẹ ngay khi sinh. Nhiều nhà hoạt động vì quyền động vật lên án điều này.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply