Tại sao bằng tiến sĩ lại có giá trị!

0

SSDH- Xem xét theo đuổi một tấm bằng tiến sĩ? Đó có thể là quyết định tốt nhất mà bạn từng đưa ra, cả về sự nghiệp lẫn sự phát triển cá nhân, và đây là lý do tại sao bằng tiến sĩ lại có giá trị

Được rồi, hãy bắt đầu với những lập luận ngược lại. Liệu có ai muốn lấy bằng tiến sĩ khi đã có thể kiếm được mức lương sáu con số với bằng MBA hoặc bằng cấp chuyên nghiệp? Hãy tưởng tượng bạn bè của bạn lái xe đi làm trên những chiếc xe đắt tiền của họ trong khi bạn vẫn đang mắc kẹt trong thư viện hoặc phòng thí nghiệm.

Hãy chấp nhận điều đó, làm tiến sĩ có thể là một thử thách về mặt trí tuệ, mệt mỏi về thể chất và kiệt quệ về mặt cảm xúc. Vậy tại sao mọi người nên làm tiến sĩ? Và nó có đáng nỗ lực không?

Đầu tiên, tiến sĩ là một phần thiết yếu của nền kinh tế tri thức. Hoàn thành chương trình Tiến sĩ chủ yếu là tạo ra kiến thức mới, khám phá những điều mới và phát triển các kỹ năng mới. Đây là bằng cấp dành cho những người tìm kiếm kiến thức chuyên sâu hơn trong một lĩnh vực cụ thể. Với bằng tiến sĩ, người ta có thể tạo ra sự khác biệt. Giáo sư Paul KH Tam, Phó hiệu trưởng chuyên môn và Phó chủ tịch (Nghiên cứu), Đại học Hồng Kông cho biết. “Tiến sĩ là theo đuổi kiến thức vì niềm đam mê tiếp thu kiến thức. Nếu một người may mắn, khám phá/phát minh của một người thậm chí có thể thay đổi xã hội.” Mặc dù học tập được coi là con đường rõ ràng nhất đối với bất kỳ người có bằng Tiến sĩ nào, nhưng bằng cấp cũng mở đường cho sự nghiệp trong các ngành tập trung vào nghiên cứu và đổi mới.

Giáo sư nói thêm rằng cần có bằng tiến sĩ để phát hiện ra các loại thuốc mới nhằm đáp ứng nhu cầu sức khỏe của dân số già, để tiếp tục đưa công nghệ truyền thông (iPhone, iPad) trở thành một trong những động lực chính của hoạt động kinh tế trong xã hội hiện đại và phát triển sự hiểu biết của nhân văn khi xã hội phải đối mặt với những thách thức trong việc ứng phó với những tác dụng phụ của khoa học và công nghệ.

“Các lĩnh vực có nhu cầu cao về kỹ năng nghiên cứu chuyên môn và trình độ cao đòi hỏi phải có bằng tiến sĩ. Trong nền kinh tế hiện nay, những lĩnh vực này có thể là công nghệ sinh học, hệ thống thông tin, y tế và kỹ thuật môi trường.

Tiến sĩ Emmaline Bexley, Trường Giáo dục Sau đại học Melbourne, Đại học Melbourne, Úc, cho biết: “Điều đó nói lên rằng, bằng tiến sĩ về ngành nghệ thuật tự do có thể là tấm hộ chiếu để làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào từ truyền thông, tư vấn chính trị đến công việc nghiên cứu độc lập”. Các lĩnh vực như sản xuất, nghiên cứu và phát triển khoa học, y tế, công tác xã hội và hoạt động kinh doanh đều chào đón những người có bằng tiến sĩ.

Bên cạnh đó, bằng tiến sĩ giúp bạn phát triển các kỹ năng chuyển giao có giá trị, được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Bản chất của bằng cấp dạy cho ứng viên trở thành những người có tinh thần đồng đội, người giải quyết vấn đề, có kỹ năng thuyết trình và giao tiếp tuyệt vời bên cạnh khả năng phân tích và sự kiên trì.

“Các nhà tuyển dụng đánh giá cao những kỹ năng có thể chuyển giao mà các ứng viên Tiến sĩ mang lại và họ đảm nhận những người có bằng Tiến sĩ từ nhiều chuyên ngành khác nhau. Tiến sĩ Nathalie Mather-L’Huillier, Giám đốc Tuyển sinh và Tuyển sinh sau đại học (Nghiên cứu), Đại học Edinburgh, cho biết: “Quá trình lấy bằng Tiến sĩ thường được công nhận là quá trình đào tạo về tính sáng tạo, khả năng tìm tòi phản biện, kỹ năng đàm phán, tính chuyên nghiệp và sự tự tin.”

Theo Giáo sư Richard Anthony Strugnell, Phó Hiệu trưởng chuyên nghiệp (Nghiên cứu sau đại học), Đại học Melbourne, làm bằng tiến sĩ không đòi hỏi nhiều về ‘sự kiên nhẫn hay kiên trì’ mà là về ‘chất lượng và sự chuẩn bị’.

Đó là lý do tại sao những người có bằng cấp đều được đánh giá cao. Sẽ không sai khi nói rằng bằng tiến sĩ mang lại sức hấp dẫn cho địa vị xã hội của một người. Giáo sư Thomas Vogel, Hiệu trưởng phụ trách Nghiên cứu Tiến sĩ, ETH Zurich cho biết: “Trong xã hội, bằng tiến sĩ ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng đại diện cho một điều gì đó.”

“Một trong những điều khó thực hiện nhất trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục là lấy bằng tiến sĩ, nhưng phần thưởng lại rất tuyệt vời. Giáo sư Andrew George, Hiệu trưởng Trường Cao học, Imperial College London, cho biết: Sự tự thỏa mãn và hài lòng mà bạn đạt được từ nó sẽ thúc đẩy bạn vượt qua mọi công việc khó khăn và vất vả.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply