Làm sao để Học Tiến Sĩ tại Đức

0

SSDH- Đức là một trong những điểm đến phổ biến nhất cho việc du học, với khoảng 3,600 sinh viên quốc tế hoàn thành bằng tiến sĩ mỗi năm. Hãy đọc để khám phá cách nộp đơn để học tiến sĩ tại Đức…

Tại sao nên học tiến sĩ tại Đức?

Không khó để thấy tại sao Đức được ưa chuộng như một điểm đến học vụ. Đất nước này nổi tiếng toàn cầu là một lãnh đạo thế giới về đổi mới công nghệ và nghiên cứu, có một nền kinh tế mạnh mẽ và chất lượng cuộc sống hấp dẫn, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật và sản xuất.

Nhiều trường đại học tại Đức đạt được uy tín quốc tế mạnh mẽ, với 46 trường xếp trong danh sách 1000 trường đại học hàng đầu thế giới trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS năm 2020. Trong số này, Đại học Nghiên cứu danh tiếng Technische Universität München đứng đầu cả nước và xếp thứ 55 thế giới, ngay sau đó là Ludwig-Maximilians-Universität München đứng ở vị trí thứ 63.

Ngoài việc cung cấp chất lượng sống cao, Đức chào đón sinh viên quốc tế với chi phí học phí thấp và cơ hội tài trợ tốt. Các bậc tiến sĩ tại Đức thường không tính học phí (xem phía dưới), và hơn một phần tư các ứng viên tiến sĩ tại Đức nhận được tài trợ từ nguồn quốc gia.

Loại hình tiến sĩ nào được cung cấp tại Đức?

Tiến sĩ cá nhân

Đây là lựa chọn truyền thống và vẫn là phổ biến nhất. Trong loại hình tiến sĩ này, bạn sẽ sản xuất luận án của mình dưới sự giám sát của một giáo sư, nhưng chủ yếu sẽ làm việc độc lập. Thời gian tiến sĩ này thay đổi, thường kéo dài từ ba đến năm năm. Lựa chọn này cung cấp nhiều linh động, nhưng cũng đòi hỏi một lượng lớn sáng tạo và trách nhiệm cá nhân. Bạn không bị ràng buộc trong việc đạt được tiến sĩ của mình thông qua việc thực hiện công việc nghiên cứu tại một trường đại học; bạn cũng có thể hoàn thành một dự án tại một tổ chức nghiên cứu không thuộc trường đại học hoặc tại một công ty Đức trong ngành công nghiệp sản xuất.

Các chương trình tiến sĩ có cấu trúc

Bạn cũng có thể chọn chương trình tiến sĩ có cấu trúc, được hướng dẫn bởi một nhóm sinh viên tiến sĩ và người hướng dẫn. Có khoảng 600 chương trình như vậy có sẵn tại Đức, thường có sự đa dạng quốc tế, với tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy. Các chương trình này khác biệt so với chương trình tiến sĩ cá nhân vì đề xuất nghiên cứu của sinh viên phải phù hợp với các chương trình tiến sĩ hiện có, trong khi tiến sĩ cá nhân có thể được tự do cấu trúc hơn để phù hợp với dự án nghiên cứu cụ thể. Bạn cũng sẽ cần tham gia các bài giảng và hội thảo, và thường có một người hướng dẫn.

Các trường đại học Đức nào cung cấp chương trình tiến sĩ?

Nhiều trường đại học tại Đức cung cấp chương trình tiến sĩ. Dịch vụ Trao đổi Học thuật Đức (DAAD) cung cấp một cơ sở dữ liệu bạn có thể sử dụng để tìm kiếm chương trình tiến sĩ phù hợp với bạn.

Học phí để học tiến sĩ ở Đức là bao nhiêu?

Tin tốt! Mặc dù học phí đã được áp dụng lại đối với sinh viên không thuộc EU ở bang Baden-Württemberg từ năm 2017, sinh viên tiến sĩ không nằm trong phạm vi này, điều này có nghĩa là tiến sĩ vẫn miễn phí đối với tất cả sinh viên tại tất cả các trường đại học công lập ở Đức, không phụ thuộc vào quốc tịch, trong khoảng thời gian tiêu chuẩn của một khóa tiến sĩ (ba năm). Sau thời gian này, bạn có thể phải trả một số phí.

Tuy nhiên, giống như tất cả các cấp độ học vụ tại Đức, sinh viên tiến sĩ cũng phải đóng một đóng góp học phí học kỳ từ 150 đến 200 euro (~175-230 USD) cho các hoạt động quản lý và chi phí khác.

Điều này có nghĩa là chi phí chính của bạn sẽ là chi phí sinh hoạt hàng ngày tại Đức. Nếu bạn đăng ký visa sinh viên, bạn sẽ được yêu cầu chứng minh rằng bạn có quyền truy cập ít nhất 10,236 euro (~11,266 USD) mỗi năm.

Số tiền này sẽ được sử dụng để chi trả các chi phí sinh hoạt, bao gồm tiền thuê nhà, thức ăn, quần áo, phương tiện giao thông, vật liệu làm việc, giải trí và các chi phí khác. Có thể cần nhiều hơn nếu bạn sống ở một thành phố đắt đỏ như Munich.

Có sẵn nguồn tài trợ nào không?

Hầu hết sinh viên tiến sĩ làm việc trên dự án nghiên cứu có lương hoặc nhận học bổng. Nếu bạn muốn xin học bổng để giúp chi trả chi phí, bạn có thể tìm thấy chúng thông qua trang web chính thức của trường đại học bạn muốn học. Bạn cũng có thể tham khảo danh sách học bổng để học tại Đức, bao gồm cơ hội tài trợ tiến sĩ. Các nguồn tốt khác để tìm kiếm học bổng bao gồm www.funding-guide.de và www.stipendienlotse.de (trang web bằng tiếng Đức).

Bạn cũng có thể xem xét việc làm bán thời gian để bổ sung nguồn tài trợ của mình, entweder trong trường đại học hoặc ở bên ngoài – nhưng hãy chú ý đến bất kỳ hạn chế có thể có. Nếu bạn là sinh viên EU hoặc EEA toàn thời gian (trừ sinh viên từ Bulgaria và Romania), không có hạn chế về nơi hoặc thời gian bạn có thể làm việc. Nếu bạn là sinh viên toàn thời gian từ ngoại ô EU, bạn sẽ bị giới hạn về thời gian làm việc lên đến 120 ngày đầy đủ hoặc 240 ngày nửa đầy trong một năm trước khi bạn phải nộp đơn xin giấy phép làm việc. Khi bạn có công việc có trả ở Đức, bạn nên liên hệ với văn phòng việc làm Đức để biết về các điều kiện pháp lý.

Yêu cầu nhập học là gì?

Yêu cầu nhập học sẽ thay đổi giữa các trường đại học và các chương trình tiến sĩ, nhưng nói chung, bạn sẽ cần có một bằng cao học tốt mà tương đương với một bằng thạc sĩ Đức. Nếu bạn là người nước ngoài có bằng cử nhân và rất xuất sắc, bạn có thể được nhận vào chương trình tiến sĩ thông qua một chương trình tăng tốc, có thể bao gồm việc tham gia một kỳ thi đầu vào và có thể tham gia một buổi phỏng vấn.

Nếu bạn học tiến sĩ bằng tiếng Anh và tiếng Anh không phải là ngôn ngữ đầu tiên của bạn, bạn sẽ cần chứng minh khả năng tiếng Anh của mình với một kỳ thi tiếng Anh như IELTS hoặc TOEFL. Nếu bạn học hoặc nộp tiến sĩ của mình bằng tiếng Đức, bạn có thể cần chứng minh khả năng tiếng Đức của mình với một kỳ thi như DSH hoặc TestDaF.

Làm thế nào để nộp đơn học tiến sĩ tại Đức?

Không có quá trình đăng ký tập trung hoặc văn phòng lựa chọn cho sinh viên tiến sĩ tại Đức, và quá trình đăng ký khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đã chọn tiến sĩ truyền thống (cá nhân) hay có cấu trúc – với chương trình có cấu trúc, bạn chỉ cần nộp đơn trực tiếp vào trường đại học bạn chọn.

Nếu bạn nộp đơn cho một tiến sĩ cá nhân, bạn sẽ cần trước tiên tìm một giáo sư phù hợp có ý muốn trở thành người hướng dẫn của bạn. Bạn có thể tìm thấy một người hướng dẫn thông qua liên lạc từ trường đại học trước của

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply