Tại sao các công ty cần tuyển nhiều lãnh đạo nữ hơn?

0

Sẵn sàng du học – Việc tuyển nhiều phụ nữ vào vai trò chủ chốt được cho rằng sẽ giúp tạo ra nguồn thu thị trường lớn hơn, lợi nhuận vượt trội và giảm tình trạng quấy rối tình dục.

“Bạn từ bỏ quá dễ dàng rồi đó”. Đó là những gì Susan Zirinsky, người đứng đầu mới của CBS News, đã nói gần đây. Khi đó, cô đã đồng ý gặp một người phụ nữ trẻ tên Hannah Yang, người đang trên bờ vực từ bỏ công việc mà cô nghĩ sẽ là công việc mơ ước của mình – làm việc cho người dẫn chương trình Charlie Rose. Cô gặp rắc rối với môi trường công sở và đã quyết định nghỉ việc.

Yang chỉ gặp Zirinsky trong một thời gian ngắn, trước khi gặp nhà sản xuất chương trình vào 2 ngày tới. Cô mong Zirinsky nói không. Nhưng thay vào đó, Zirinsky cuối cùng đã cho cô lời khuyên quý giá nhất trong sự nghiệp, hãy theo đuổi lĩnh vực kinh doanh của truyền thông.

18 năm sau, Zirinsky – hay còn được biết đến với cái tên là Z – trở thành chủ tịch của CBS News. Cô được bổ nhiệm để điều hành bộ phận tin tức sau một cuộc khủng hoảng lớn của công ty về hành vi quấy rối tình dục. Giám đốc điều hành của công ty, Les Moonves và Rose đã bị sa thải trước đó. Cô là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ công việc này. Còn Yang hiện giờ là giám đốc kinh doanh tại The New York Times.

Hàng bao năm qua, phụ nữ luôn nhận những lời khuyên nên hành động như đàn ông thăng tiến trong công việc. Họ mặc những miếng đệm vai và bộ quần áo rộng thùng thình, chơi theo luật lệ và thể hiện những phẩm chất của những nhà lãnh đạo thành công – uy quyền, quyết đoán, không dễ dàng từ bỏ.

Nhưng những người phụ nữ thành công của thời đại này đang phá bỏ những luật lệ cũ rích đó. Họ cần phải kết hợp sự đồng cảm và hợp tác để hoàn thành công việc thay vì chối bỏ những phẩm chất thật sự của con người họ.

Susan Zirinsky đã phá bỏ quy tắc cũ cho rằng bạn cần phải hành động như một ông chủ khó tính.

Susan Zirinsky đã phá bỏ quy tắc cũ cho rằng bạn cần phải hành động như một ông chủ khó tính.

Jacinda Ardern, thủ tướng của New Zealand – một trong số ít các nhà lãnh đạo thế giới sinh con khi còn đương chức đã phát biểu trên sân khấu tại Hội Nghị Thượng Đỉnh 1 quy tắc mới đầu tiên vào năm ngoái. Ardern đã nhận được nhiều lời khen ngợi của bạn bè quốc tế về việc kết hợp lòng trắc ẩn với hành động cụ thể sau vụ xả súng hàng loạt gần đây ở đất nước cô, trong đó hàng chục tín đồ tại hai nhà thờ Hồi giáo đã bị giết. Trong những giờ sau đó, nữ lãnh đạo trẻ nhất thế giới ở tuổi 38, đội khăn trùm đầu màu đen đã tới chia buồn bên cạnh các gia đình nạn nhân. Chúng tôi là một, họ cũng là chúng tôi, cô ấy nói về đất nước của mình. Cô cũng cấm việc bán vũ khí kiểu quân đội vài ngày sau vụ nổ súng. Cô cần sức mạnh để trở thành một nhà lãnh đạo đồng cảm, cô nói.

Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern được khen ngợi vì hành động đầy tình thương của cô đối với các cuộc tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch.

Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern được khen ngợi vì hành động đầy tình thương của cô đối với các cuộc tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi phụ nữ thể hiện những đặc điểm như tính quyết đoán, quyền lực hoặc sự quyết đoán – họ có thể bị xem là hách dịch, nóng nảy hay quá hung hăng.

Tuy nhiên, khi phụ nữ thể hiện những phẩm chất truyền thống – như tốt bụng, nuôi dưỡng và ấm áp – họ lại bị coi là quá yếu mềm hoặc không đủ cứng rắn để thực hiện công việc. Đó là một ràng buộc kép gây ra nhiều cản trở cho phụ nữ trong công việc.

Bên cạnh đó, cũng có một nghiên cứu của giáo sư Trường Kinh doanh Harvard, Amy Cuddy, và các đồng nghiệp, nhận thấy rằng phụ nữ có thể kết hợp các đặc điểm mang tính nam và tính nữ, đó là truyền đạt sự ấm áp song hành cùng việc thể hiện năng lực, cạnh tranh. Nhiều người trong số các nhà lãnh đạo tài ba trên thế giới đã thành thạo nghệ thuật này: đôi khi họ có thể khó tính, nhưng họ cũng được biết đến với sự duyên dáng và hài hước nữa.

Tin mừng là có rất nhiều phong cách lãnh đạo trong xã hội gần đây. Trong số hơn 200 người đàn ông bị sa thải sau chiến dich #MeToo, theo phân tích của The Times năm ngoái, gần một nửa đã được thay thế bởi phụ nữ – bao gồm Jennifer Salke tại Amazon Studios, Christiane Amanpour tại PBS và Zirinsky tại CBS.

Gần đây, phụ nữ có thể nắm giữ những công việc hàng đầu tại Sở giao dịch chứng khoán New York và tại Nasdaq. Có một nữ diễn giả của Hạ viện Hoa Kỳ là mẹ của năm đứa con và bà của chín đứa cháu. Có một số lượng phụ nữ kỷ lục trong quốc hội Hoa Kỳ. Và, tất nhiên, nhiều phụ nữ hơn bao giờ hết đang tranh cử ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ.

Có một lý thuyết về khoa học xã hội, được đặt ra bởi Michelle K Ryan và S Alexander Haslam tên là “vách đá thủy tinh”, giải thích cách phụ nữ có nhiều khả năng được đưa vào vai trò lãnh đạo trong thời kỳ khủng hoảng. Điều này sẽ có một kết thúc êm đẹp nếu họ thành công, nhưng sẽ gây tổn hại nếu họ không bởi sự phân biệt chủng tộc hay giới tính. (Hãy nghĩ về những nữ giám đốc điều hành nổi tiếng như Campbell Liz Denise Morrison, hay Irene Rosenfeld. Mỗi người họ đều phải đối mặt với sự tái cấu trúc và thách thức khó khăn tới từ các nhà đầu tư – và được thay thế bởi đàn ông.)

Cách để phá vỡ chu kỳ đó, các nhà nghiên cứu nói, là có nhiều phụ nữ nắm quyền hơn. Có nhiều phụ nữ trong vai trò ra quyết định cũng đã được chứng minh giúp tạo ra lợi nhuận thị trường mạnh hơn và lợi nhuận vượt trội cho các công ty. Và có nhiều nhân viên nữ, đặc biệt là vai trò lãnh đạo, cũng có thể giảm tỷ lệ quấy rối tình dục tại môi trường công sở.

Khi có quá ít phụ nữ, bất kỳ một người thành công hay thất bại nào cũng đại diện cho tất cả những người phụ nữ khác. Tuy nhiên, một khi đã có nhiều phụ nữ trong vai trò lãnh đạo hơn, trong khoảng 30 – 40%, ta có thể nhìn nhận sự thành công hay thất bại một cách khách quan hơn.

Người dịch : Nguyễn Chí Dũng (SSDH)

Share.

Leave A Reply