Tại sao du học sinh phải xây dựng bản thân khi đi du học?

0

SSDH –  Đi du học, nhiều khi bạn nhớ vô cùng những lời la mắng hay cà ràm của bố mẹ. Nhớ thì phải khắc phục thôi, bạn có tin khi SSDH nói rằng bạn sẽ trở thành người có lối sống lành mạnh vì bắt tay hóa giải những lời cà ràm đó đấy.

Free Happy Woman Enjoying Nature. Beauty Girl Outdoor.

1. Hòa nhập vào văn hóa địa phương.

Đây là mục tiêu quan trọng nhất trong trải nghiệm du học của bạn. Bạn đã chọn học ở một đất nước khác vì quan tâm đến văn hóa và phong tục tại đó, đồng thời bạn cũng muốn mở mang tầm mắt. Vì vậy, bạn nên tận dụng mọi cơ hội để thử những điều mới mẻ nhằm đạt được nhiều trải nghiệm thú vị và bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Sau đây là những điều bạn nên làm:

  • Nếu bạn đến đất nước sử dụng một ngôn ngữ khác, hãy sống với ngôn ngữ đó. Cố gắng nói và đọc ngôn ngữ đó càng nhiều càng tốt, thậm chí là xem các chương trình tivi trên kênh địa phương.[6]
  • Thưởng thức nền ẩm thực tại vùng đất mới. Chắc hẳn bạn sẽ thèm mùi vị của các món ăn ở quê nhà, nhưng bạn chỉ nên thỉnh thoảng chiều chuộng bản thân bằng món ăn quen thuộc và tận dụng cơ hội để thử ẩm thực địa phương.
  • Hiểu thói quen của người địa phương. Nếu bạn sống ở nơi mà ngủ trưalà hoạt động phổ biến, hãy thực hiện việc này.
  • Thưởng thức âm nhạc địa phương và điệu múa truyền thống. Hãy đến một buổi trình diễn nghệ thuật hoặc buổi hòa nhạc.
  • Xem các bộ phim địa phương. Hãy khám phá rạp chiếu phim tại thành phố mới. Bạn sẽ có một khoảng thời gian vui vẻ kể cả khi không hiểu nội dung.
  • Đến thăm các viện bảo tàng, buổi triển lãm và các sự kiện văn hóa khác. Hãy tìm hiểu mọi thứ liên quan đến đất nước đó và đừng quên ghi chú thông tin.
  • Thỉnh thoảng, bạn hoàn toàn có thể tạm dừng việc khám phá. Hãy đặt pizza, xem một bộ phim nổi tiếng ở quê nhà và chìm vào giấc ngủ với giai điệu quê hương. Bạn không cần phải luôn là sinh viên giỏi văn hóa.

Xem thêm:  Hòa nhập cuộc sống khi đi du học – Bạn cần biết những gì?

2. Gặp gỡ những người hợp tính.

Những người mà bạn gặp sẽ góp phần tạo nên trải nghiệm du học hoàn hảo của bạn. Các mối quan hệ có thể đem đến những khoảnh khắc tươi đẹp hoặc phá hỏng cả chuyến hành trình của bạn; vì vậy, hãy chọn bạn một cách cẩn thận. Nếu gặp được những người bạn hợp tính, bạn có thể học hỏi được rất nhiều thứ từ nền văn hóa mới. Bạn có thể thực hiện một số việc sau:

  • Tìm một vài người bạn đáng tin cậy tại nơi bạn theo học. Sẽ rất tốt khi bạn có thể kết bạn với những sinh viên học cùng chương trình; như vậy, bạn sẽ vững vàng hơn, có động lực tham gia các hoạt động thú vị và không cảm thấy quá đơn độc.
  • Cố gắng kết bạn với những người bản xứ. Có lẽ bạn sẽ cảm thấy khó khăn trong việc gặp gỡ những người mới hoặc vượt qua rào cản ngôn ngữ, nhưng người bản xứ thường thân thiện và sẽ rất thích thú với sự khác biệt của bạn. Hơn nữa, họ cũng biết chỗ bán thức ăn ngon, nơi thú vị để tham quan và nơi có nhiều khách du lịch lui tới.
  • Khi gặp gỡ người bản xứ, bạn nên cố gắng giao tiếp bằng ngôn ngữ của họ. Có thể họ cũng sẽ muốn tập nói tiếng Anh với bạn, nhưng ngoài việc thực hiện theo mong muốn của họ, bạn đừng quên khuyến khích họ nói ngôn ngữ địa phương với mình.
  • Nếu bạn sống trong gia đình của người bản xứ, hãy tận dụng lợi thế của mình. Bạn có thể hiểu thêm về văn hóa thông qua lối sống của gia đình chủ. Nếu họ rủ bạn cùng tham gia các sự kiện bên ngoài, đừng bỏ qua cơ hội này.
  • Mục tiêu chính của bạn là không trở thành khách du lịch. Nếu chỉ dành thời gian để gặp gỡ những du học sinh đang nhớ nhà, bạn sẽ có ít cơ hội để mở mang tầm mắt.

Xem thêm: Vì sao du học sinh khó kết bạn mới ở nước ngoài?

3. Tận dụng cơ hội du lịch.

Khi đi du học, có thể bạn sẽ sống không xa những điểm đến thú vị. Chi phí đến những đất nước khác có lẽ sẽ thấp hơn so với khi khởi hành từ quê nhà, nên bạn đừng bỏ qua cơ hội viếng thăm vài nơi đặc biệt mà mình chưa từng đến. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quên mục tiêu chính của mình là hòa nhập vào cuộc sống tại nơi mình đã chọn du học, nên quan trọng nhất vẫn là dành nhiều thời gian khám phá đất nước đó.

  • Du lịch quanh đất nước mà bạn đang theo học. Đây là cơ hội để bạn hiểu thêm về sự đa dạng và phong tục tại những vùng miền khác nhau trong đất nước đó. Ngoài ra, bạn sẽ hiểu rõ giá trị nghệ thuật hoặc lịch sử mà mình đã được học về nơi chốn này.
  • Lên kế hoạch viếng thăm một vài nước khác. Tốt hơn hết, bạn nên đến thăm những thành phố có bạn bè đang theo học để họ có thể làm hướng dẫn viên du lịch của bạn.
  • Rủ thêm một hoặc hai người bạn cùng đi du lịch. Như vậy, chuyến đi không chỉ vui hơn mà còn an toàn hơn.
  • Nếu không thể ở cùng bạn bè trong khi du lịch, bạn có thể tìm các nhà nghỉ tập thể – một lựa chọn tiết kiệm hơn so với khách sạn. Nhà nghỉ tập thể là một nơi lưu trú thú vị, cho bạn cơ hội gặp gỡ nhiều người mới, nhưng bạn nên đặt phòng cùng với một người bạn để có thể thay nhau giữ tư trang, và đừng quên tìm hiểu thông tin về nhà nghỉ trước khi đặt phòng.
  • Nhiều du học sinh nhập học vào mùa thu thích đến Munich để tham gia lễ hội bia Đức – Oktoberfest. Nếu bạn thích tham gia lễ hội sôi động này, hãy đặt vé trước nhiều tháng, hoặc thậm chí trước khi bạn lên đường du học.
  • Mặc dù việc du học cho bạn cơ hội tuyệt vời để du lịch, nhưng bạn cũng cần đảm bảo dành vài cuối tuần khám phá thành phố mà mình đang sống, để bạn quen với nhịp sống và có cơ hội hiểu rõ hơn về nơi đó.
  • Nếu chọn du lịch ở nước ngoài, bạn đừng quên báo trước với bạn bè, giáo viên và người quản lý chương trình học.

4. Đừng quên học hỏi.

Đúng vậy. “Du học” có nghĩa là bạn sẽ dành một nửa thời gian học trên lớp hoặc học hỏi văn hóa địa phương thông qua các chuyến tham quan tại viện bảo tàng, cung điện, lâu đài và các di tích lịch sử khác. Đừng lãng phí cơ hội tuyệt vời giúp bạn có trải nghiệm thực tiễn về nền văn hóa mà mình luôn thích thú. Sau đây là một số việc mà bạn nên làm:

  • Đừng trốn tiết học. Hãy dành thời gian tập trung học, ghi chú và hoàn thành tốt các bài kiểm tra như bạn vẫn làm khi còn ở quê nhà.
  • Dành thời gian để trao đổi với giáo viên. Họ là những người đại diện cho nền văn hóa địa phương và có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin quý báu.
  • Luôn chú tâm khi tham quan các địa điểm văn hóa. Đừng cười khúc khích sau đám đông trong khi giáo viên đang giới thiệu những thông tin bổ ích tại bảo tàng nghệ thuật và lịch sử Louvre hay lâu đài Alhambra. Bạn có thể bỏ lỡ cơ hội học hỏi kiến thức để đời và bạn sẽ hối tiếc vì điều đó.
  • Chú ý vào hành trình trên chuyến xe. Nếu bạn may mắn có cơ hội tham gia chuyến đi nào đó trong chương trình học, đừng chỉ nhắm mắt trên xe và cố ngủ vùi. Thay vào đó, hãy lắng nghe và ghi chú thông tin từ hướng dẫn viên du lịch.
  • Tự học một cách chủ động. Nếu bạn tham gia một lớp nghệ thuật đặc sắc tại Madrid, hãy mạnh dạn sắp xếp một chuyến thăm bảo tàng Prado. Còn gì tuyệt vời hơn việc tự khám phá viện bảo tàng ở một đất nước khác.
  • Khi có cơ hội gặp gỡ người bản xứ, bạn nên tận dụng lợi thế này để tìm hiểu quan điểm và triển vọng của nền văn hóa địa phương. Bạn không cần phải hỏi như phóng viên mà chỉ cần hỏi người bản xứ xem họ cảm thấy thế nào về một số vấn đề trong đất nước của họ và trên toàn cầu.

Xem thêm: Những thứ dễ gây sốc khi đi du học

5. Vượt qua cảm giác nhớ nhà.

Bạn đã mong chờ ngày lên đường đi du học từ khoảnh khắc nhận được thư mời nhập học, nên sẽ rất khó để bạn hình dung được việc bản thân cảm thấy không vui với trải nghiệm này. Tuy nhên, rồi sẽ đến lúc bạn nhớ gia đình, bạn bè, phong tục và thức ăn ở quê nhà. Việc chuẩn bị trước sẽ giúp bạn dễ dàng đối mặt với sự nhớ nhà. Sau đây là một vài việc mà bạn có thể làm để vượt qua nỗi nhớ nhà:

  • Nếu bạn cảm thấy nhớ nhà, hãy liệt kê tất cả những cơ hội tuyệt vời mà bạn có được từ việc du học, chẳng hạn như gặp gỡ nhiều người mới và thử những món ăn ngon. Cách này sẽ giúp bạn cảm thấy biết ơn trải nghiệm của mình.
  • Tâm sự với các du học sinh khác. Có thể họ cũng đã và đang có trải nghiệm tương tự và họ sẽ cho bạn vài lời khuyên hữu ích.
  • Nếu gia đình có đủ điều kiện, bạn có thể lên kế hoạch cho họ đến thăm mình sau nửa học kỳ hai của năm học. Việc gặp họ sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ nhớ nhà và dễ dàng vượt qua khoảng thời gian còn lại của hành trình du học.
  • Liên lạc với mọi người ở quê nhà. Hãy gửi email hoặc tương tác qua Facebook với bạn bè ở quê nhà, và gọi điện thoại cho gia đình khi bạn có thể. Tuy nhiên, bạn không nên hình thành thói quen trò chuyện với họ quá nhiều; nếu không, bạn sẽ mải suy nghĩ về những chuyện xảy ra ở nhà thay vì tập trung vào trải nghiệm du học chỉ có một lần trong đời.[8]
  • Đừng quên mang theo một vài thứ gợi nhắc kỷ niệm quê nhà. Đó có thể chỉ là thú bông, đĩa CD hoặc bộ phim yêu thích của bạn. Hãy mang theo vài tấm ảnh của bạn bè và gia đình, nhưng đừng đem theo quá nhiều kẻo bạn sẽ còn cảm thấy nhớ nhà hơn.
  • Nếu một trong những người bạn thân của bạn cũng đi du học, hãy lên kế hoạch thăm họ hoặc rủ học đến thăm chỗ ở mới của bạn.
  • Viết nhất ký để suy ngẫm về nỗi nhớ nhà và toàn bộ những trải nghiệm tuyệt vời của bạn.

6. Bảo vệ bản thân. Mặc dù bạn có thể du học cùng một vài hoặc rất nhiều sinh viên cùng trường hoặc từ một trường đại học khác trong nước, bạn đừng quên rằng mình đang ở đất khách. Đúng là như vậy nhưng điều này còn có nghĩa là bạn không nên hành xử theo thói quen như ở trường cũ. Bạn đang ở một môi trường mới với rất nhiều người mà mình chỉ vừa gặp hoặc chưa từng quen biết, nên bạn luôn phải cảnh giác. Sau đây là một số việc mà bạn có thể làm để có một trải nghiệm du học vừa vui vừa an toàn:

  • Không uống nhiều rượu bia. Mặc dù uống rượu bia là hoạt động giải trí được nhiều du học sinh yêu thích, nhưng bạn không nên uống nhiều rượu bia như khi còn học ở quê nhà. Bạn vẫn có thể thư giãn, nhưng đừng uống nhiều rượu bia đến mức không biết chuyện gì đang xảy ra, vì khi đó bạn có thể đi lạc đường mà không nhớ địa chỉ để tìm về nhà và thậm chí còn rước họa vào thân.
  • Thuộc nằm lòng địa chỉ của bạn. Bạn nên lưu địa chỉ vào điện thoại, viết thông tin vào mẩu giấy đặt trong ví tiền và ghi nhớ.
  • Không sống buông thả ở đất khách. Mặc dù việc du học đòi hỏi bạn phải liều lĩnh và không ngại trải nghiệm, nhưng hãy nhớ rằng bạn đang ở nước ngoài và nên tránh việc về nhà với ai đó mà mình mới quen. Người dân ở ngước ngoài không hẳn là không trung thực như người dân ở quê nhà, nhưng rủi ro khiến bạn gặp phải những tình huống khó xử sẽ cao hơn vì bạn đang ở ngoài vùng an toàn của mình.
  • Đừng làm những việc ngốc nghếch chỉ để gây ấn tượng với bạn bè. Đừng biến trải nghiệm du học thành cuộc thi xem ai điên rồ nhất để tạo ấn tượng với những người xa lạ. Bạn không cần hành xử khác thường ở nước ngoài, uống ba cốc thức uống lạ, hoặc thân mật với người bản xứ trên sàn nhảy chỉ để thu hút ánh nhìn.
  • Tuân thủ quy định. Bạn vẫn có thể phiêu lưu mà vẫn tuân thủ pháp luật. Lực lượng cảnh sát ở đất khách có lẽ sẽ không nhân nhượng với trò hề của bạn như cảnh sát ở quê nhà. Vì vậy, hãy hành xử đúng mực.

Lời khuyên

  • Nếu bạn sẽ đến ở cùng gia đình người bản xứ, hãy gửi thư cho họ trước khi bạn đến nơi để nói rằng bạn háo hức mong chờ ngày gặp họ.
  • Nếu bạn là người thích đọc sách và sống ở nơi mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính, hãy mang theo đủ sách cho cả chuyến du học của bạn. Mặc dù bạn không cần mang theo hành lý đầy sách, nhưng chắc hẳn bạn không muốn gặp phải tình huống khi sách tiếng Anh đã hiếm mà lại còn đắt đỏ.
  • Trò chuyện với các sinh viên quốc tế tại nơi bạn theo học. Các trang mạng xã hội như Facebook và IvyTies có thể giúp bạn thực hiện việc này.

SSDH (theo wikihow)

Share.

Leave A Reply