Tất tần tật về học bổng Bộ Ngoại giao Pháp – Eiffel Excellence

0

SSDH- So với học bổng France Excellence của Đại sứ quán Pháp, học bổng Eiffel có vẻ gây “khó khăn” cho người nộp hơn bởi mỗi trường một quy trình riêng. Hãy cùng SSDH tìm hiểu rõ hơn về những quy trình và những điểm cần lưu ý trong quá trình nộp học bổng này nhé qua bài chia sẻ của bạn Ngan Tran nhé !

1. Một vài lưu ý về học bổng này

Chỉ được nộp một lần trong đời, nếu bạn không đậu (hay là kể cả là đậu nhưng không đi) vào năm nay, năm sau hồ sơ của bạn không còn eligible để nộp lại. Nên học bổng này không hợp để thử, chỉ có nộp thật.

Có chấp nhận các chương trình tiếng anh và các sinh viên không có tiếng Pháp hoàn toàn không có gì bất lợi (mình là một ví dụ, khi được nhận cả France Excellence và Eiffel Excellence mà không có biết tiếng Pháp), mình cũng biết rất nhiều anh chị không hề có tiếng Pháp vẫn đậu.

Là học bổng bắt buộc nộp kèm ranking (xếp hạng trong lớp/khoa/trường). Ở điểm này, nhiều bạn có thể không để ý nên hay bỏ qua, đến lúc nộp rồi mới biết, do một số trường không đề cập đến. Vậy nên hãy chủ động xin được cấp chứng nhận xếp hạng sớm nhất, nếu trường bạn không có hệ thống, có thể xin bản thư xác nhận của thầy cô phụ trách có chữ ký tay, xác nhận thứ hạng của bạn.

Thời gian nộp hồ sơ khá sớm, các bạn phải chủ động liên hệ với trường, hoặc nộp qua trường từ tháng 10-tháng 11 của năm trước, tháng 12-tháng 1 thường là deadline của các trường để nominate bạn lên quỹ học bổng. Có 1 số trường không có mở Open call nên hoạt động theo kiểu: first come, first serve.

Nếu bạn được moninate từ 2 cơ sở giáo dục của Pháp, hồ sơ của bạn sẽ bị loại trực tiếp. Nên là hãy đọc thêm phần sau. Bên cạnh đó, những yêu cầu của học bổng mọi người chủ động xem trên website của Campus France nhé.

2. Quy trình nộp học bổng Eifferl

  • Chuẩn bị hồ – chọn trường: 

Để lọc các trường theo ngành học, theo vị trí, các bạn hãy lên Campus France để tìm trường ở Pháp (link ở comment nhé). Tips 0 là hãy chọn những trường nào là đối tác của trường Đại học của các bạn ở Việt Nam, sẽ được hỗ trợ tốt hơn rất nhiều nha.

  • Liên hệ với các trường

Lúc này, Eiffel không có một hệ thống chung để các bạn nộp hồ sơ mà bắt buộc bạn phải contact và apply qua các trường ở Pháp, chỉ khi các trường đồng ý nominate bạn lên quỹ học bổng, bạn mới coi như nộp thành công. Và đây cũng chỉ mới là Round 1 thôi nhé.

Bước này với mình là khó nhất, bởi vì nó sẽ yêu cầu sự khéo léo của các bạn. Do 1 số trường bạn rất thích nhưng họ lại không có quy trình apply cụ thể, mà đợi các trường reply lần lượt thì mấy mùa xuân trôi qua.

Tip 1:

Hãy chủ động liên hệ trường sớm, để nếu trường này từ chối còn có cơ hội ở trường khác.

Tip 2:

Hãy liên hệ với một vài trường để tăng tỉ lệ được nominate, tuy nhiên hãy đừng gửi “Ranking certificate” trong hồ sơ của bạn, mà chỉ ghi nó trong CV, để trong trường hợp có 2 trường cùng đồng ý nominate và yêu cầu bổ sung hồ sơ, bạn còn có cơ hội để xin rút của một trường.

Tip 3:

Với các bạn nộp những trường không có hệ thống apply như mình, mà phải liên hệ với giám đốc chương trình, nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau trước khi gửi email xin xỏ “trường tiến cử em đi”: Motivation letter, CV, Transcript, Academic Ranking (để dành giữ lại như tip 2 nha), Letter of recommendation, Professional Project, IELTS hay DELF etc. Tất cả ghép thành 1 folder đẹp đẽ, xinh xắn với cái cover Eiffel để thể hiện tình yêu với đất nước bạn (J4F nhưng mình đã làm như vậy).

  •  Hoàn tất

Sau khi nhận được hồ sơ, trường sẽ yêu cầu các bạn bổ sung một số giấy tờ, lúc này có những thứ như là LOR không bắt buộc, nhưng hãy cứ nộp nhé. Bên cạnh đó, một số trường sẽ hẹn ứng viên phỏng vấn rồi mới quyết định nominate.

Round 2: Sau đó quỹ học bổng sẽ xét các đơn nomination từ các trường trên toàn bộ nước Pháp và chọn ra các ứng viên tiềm năng nhất.

Nếu được chọn, xin chúc mừng bạn đã dành được học bổng danh giá nhất của Pháp, xắn tay lên học tiếng Pháp trước khi đi nha. Nếu không, đừng lo, nguyên bộ hồ sơ đó hãy mang đi thử sức với France Excellence, năm ngoái có tới 31 suất cho sinh viên Việt Nam, vẫn còn nhiều cơ hội cho bạn.

[ Tham khảo : TOP 9 học bổng du học Pháp dành cho sinh viên Quốc tế ]

[ Tham khảo : Kinh nghiệm xin việc từ Việt Nam và qua Pháp làm việc ]

[ Tham khảo : 8 điều bạn nên biết khi du học Pháp ]

SSDH( Tác giả:  Ngan Tran. Scholarship Hunters )

Share.

Leave A Reply