TEF là gì và nó có ích như thế nào với sinh viên?

0

SSDH- Cùng tìm hiểu về Khung Giảng dạy Xuất sắc (Teaching Excellence Framework – TEF), kết quả xếp hạng giáo dục năm 2023 và ý nghĩa của nó đối với sinh viên đại học.

TEF là gì?

Khung Giảng dạy Xuất sắc (Teaching Excellence Framework – TEF) là một hệ thống đánh giá chất lượng giảng dạy ở các trường đại học ở Anh. Hệ thống này cũng bao gồm một số trường đại học của Scotland và xứ Wales.

Hệ thống này được chính phủ Anh đưa ra vào năm 2017 nhằm cung cấp một nguồn tham khảo giúp cho sinh viên đánh giá chất lượng giảng dạy ở các trường đại học và nâng cao tầm quan trọng của việc giảng dạy xuất sắc (song song với sự xuất sắc trong nghiên cứu) khi xếp hạng các trường đại học. Điều quan trọng cần lưu ý là hiện tại, TEF chỉ phân tích hoạt động giảng dạy ở bậc đại học.

Các trường đại học được xếp hạng vàng, bạc hoặc đồng. Những xếp hạng này được xác định bằng các số liệu liên quan đến hoạt động giảng dạy, hỗ trợ học tập và quá trình thăng tiến trong công việc. Các trường đại học cũng cần gửi một tài liệu dài 15 trang tới một nhóm chuyên gia và sinh viên đại học. Tài liệu này được sử dụng cùng với các số liệu trên để xác định thứ hạng.

TEF được tính điểm như thế nào?

Trong năm 2023, tất cả các trường đại học ở Anh với hơn 500 sinh viên đại học đều phải nộp dữ liệu, trong khi các trường đại học ở Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland có thể tự nguyện tham gia hoặc không.

Một nhóm độc lập gồm các học giả, sinh viên và nhà tuyển dụng cũng tham gia đánh giá các trường đại học. Đánh giá này dựa trên các số liệu và hồ sơ đệ trình của mỗi trường đại học. Sinh viên cũng có thể đưa ra quan điểm của mình về trải nghiệm học tập tại cơ sở giáo dục của mình. Các trường đại học sẽ được trao giải vàng, bạc hoặc đồng dựa trên kết quả xếp hạng.

[Tham khảo: Anh: Ngành giảng dạy tiếng Anh sụt giảm 88% so với trước thời kỳ Covid.]

Năm nay, lần đầu tiên, các trường đại học được trao hai xếp hạng tạo nên giải thưởng tổng thể: một cho trải nghiệm của sinh viên và một cho kết quả của sinh viên.

Xếp hạng Vàng đồng nghĩa với việc trường đại học đó đã chứng tỏ được tiêu chuẩn giảng dạy với chất lượng cao nhất và luôn duy trì được sự xuất sắc. Trường mang lại kết quả vượt trội cho sinh viên về mọi mặt, đặc biệt là khả năng giữ vững phong độ và tiến bộ. Trường đại học cũng cung cấp cho sinh viên các nguồn tài nguyên vật lý và kỹ thuật số xuất sắc.

Trường đại học xếp hạng Bạc thể hiện chất lượng giảng dạy cao và thường xuyên vượt trên mức trung bình của các tổ chức giáo dục đại học cùng hạng.

Trường với xếp hạng Đồng thể hiện chất lượng giảng dạy đạt yêu cầu. Hầu hết sinh viên đều đạt được kết quả tốt, nhưng nhà trường vẫn đang hoạt động dưới mức tiêu chuẩn ở một hoặc nhiều lĩnh vực.

Năm nay danh mục “cần cải tiến” đã được giới thiệu. Nếu một trường đại học nằm trong danh mục này, điều đó có nghĩa trường còn cần phải cải thiện để đạt được xếp hạng TEF.

Kết quả TEF có ý nghĩa như thế nào?

Văn phòng Sinh viên (Office for Students – OfS) đã công bố kết quả TEF mới nhất vào tháng 9 năm 2023, đây là lần đầu tiên các trường đại học được đánh giá về chất lượng giảng dạy kể từ năm 2019.

TEF năm nay bao gồm 128 cơ sở giáo dục đại học. Khoảng 37 trường nhận được xếp hạng vàng, 79 trường được xếp hạng bạc và 11 trường nhận được xếp hạng đồng.

Khi kết quả được công bố lần đầu vào tháng 9, vẫn còn 25 trường chưa được xếp hạng, trong đó có: Manchester Metropolitan University, University of Sussex và University of Leicester. Những trường đại học này còn chờ TEF đánh giá thêm về chất lượng giảng dạy của họ trong mùa hè trước.

Sau đó, hầu hết tất cả các trường này đã được xếp hạng vào tháng 12 năm 2023, cùng với 5 tổ chức khác nhận được xếp hạng Vàng bao gồm Manchester Metropolitan University, Nottingham Trent University, và University of Leicester. Arden University vẫn đang chờ xếp hạng vào tháng 12 năm 2023.

Trong số các xếp hạng được công bố, Goldsmiths, University of London và BPP University nằm trong danh sách “cần cải thiện”. Họ nhận được đánh giá này do trải nghiệm học tập chưa được tốt của sinh viên.

[Tham khảo: Top Đại Học Đỉnh Cao Cho Cơ Hội Việc Làm Sau Tốt Nghiệp: Bảng Xếp Hạng Toàn Cầu về Khả Năng Tuyển Dụng 2023-24]

Nhiều trường đại học giữ vững xếp hạng từ năm 2019, trong đó có University of Oxford và University of Cambridge giữ nguyên xếp hạng vàng.

London School of Economics and Political Science (LSE) đã đạt được xếp hạng bạc, đây là một sự cải thiện so với xếp hạng đồng mà trường nhận được vào năm 2019. University of Liverpool cũng chuyển từ xếp hạng bạc sang vàng. Durham University, Newcastle University và University of Birmingham chứng kiến ​​sự chuyển đổi từ xếp hạng vàng sang bạc.

Kết quả của TEF sẽ có giá trị trong vòng bốn năm cho đến tháng 8 năm 2027.

TEF mang lại lợi ích gì cho sinh viên?

TEF là một nguồn thông tin uy tín được chính phủ công nhận giúp sinh viên, cả trong nước và quốc tế, quyết định lựa chọn trường đại học phù hợp ở Anh.

Dựa vào TEF, sinh viên có thể biết trường nào vượt trội về chất lượng giảng dạy và trường đại học nào nổi tiếng về triển vọng nghề nghiệp sau tốt nghiệp và mức độ hài lòng của sinh viên. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý ngoài TEF còn có những nguồn thông tin khác mà sinh viên có thể sử dụng, chẳng hạn như Bảng xếp hạng World University Rankings của Times Higher Education, xếp hạng các trường đại học ở Anh cùng với các trường đại học khác trên toàn thế giới.

 

 

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Link: https://www.timeshighereducation.com/student/news/tef-2023-results

Share.

Leave A Reply