Tham gia giao thông thông minh tại Úc

0

Sẵn sàng du học – Đất nước Úc rất rộng lớn, do đó hình thức giao thông tại đây rất đa dạng. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn nhưng hãy luôn là người tham gia giao thông thông minh tại Úc nhé. Dưới đây là một số kinh nghiệm quý báu đã chắt lọc dành cho các du học sinh.

Tham gia giao thông thông minh tại Úc

Tham gia giao thông thông minh tại Úc

Tham gia giao thông thông minh tại Úc – Tàu lửa

Phương tiện giao thông công cộng cơ bản nhất tại Úc đó là tàu lửa. Tàu lửa có ký hiệu là chữ T trong vòng tròn màu vàng cam. Nên khi nhìn trên bản đồ ở Google Map hay bản đồ giấy, bạn thấy ký hiệu chữ T màu vàng cam là nhà ga tàu lửa.

Ở Úc, lịch trình của các chuyến xe sẽ được cập nhật trên website của sở giao thông thành phố. Có nhiều loại vé mà bạn có thể lựa chọn như Myzone, Mymulti hay TravelTen…. Một lưu ý cho các bạn đó là ở các trạm xe luôn có hệ thống camera giám sát vì vậy các bạn không thể làm điều gì trái với quy định như mua vé giảm giá dành cho dân địa phương hay không mua vé… vì thế các bạn hãy nhớ nghiêm túc chấp hành mọi luật lệ, quy định của Úc nhé.

Tham gia giao thông thông minh tại Úc – Xe bus 

Xe bus có nhiều trạm và thuận tiện hơn tàu lửa. Xe Bus ở Sydney có ký hiệu là chữ B trong vòng tròn màu xanh dương.

Bạn có thể đi mọi nơi với xe bus. Vé xe rẻ và có vé tháng cho sinh viên, học sinh. Do đó, đây là hình thức tham gia giao thông phù hợp với các du học sinh mới đến Úc. Tuy nhiên, ở một số thành phố, xe bus đang dần bị thay thế bởi các xe điện. Loại xe này nhỏ hơn, nhanh hơn và bảo vệ môi trường.

Hệ thống Light Rail

Bên cạnh tàu lửa và xe bus, có một phương tiện giao thông công cộng người gọi là: Light Rail. Light Rail dùng để di chuyển trên đường phố bình thường, nhưng có đường ray như tàu lửa. Light Rail có ký hiệu là chữ L trong vòng tròn màu đỏ trên Map.

Theo đó, Light Rail có tốc độ nhanh nhất. Bên cạnh đó, với ưu thế về đường ưu tiên, Light Rail gần như chẳng bao giờ gặp sự cố tắc đường.  Một điểm cần chú ý là các chuyến đi cách nhau từ 20 – 30 phút tùy từng nhà cung cấp. Do đó, để không phải mệt mỏi cho sự chờ đợi, cần nắm rõ lịch đi lại.

Một số phương tiện khác

Giá taxi ở Úc khá đắt. Cước taxi sẽ có giá cao hơn vào buổi tối, cuối tuần và các ngày nghỉ lễ .

Bạn có thể lái xe. Theo luật của Úc, bạn phải lái bên trái với tốc độ cho phép từ 100-110 km/h ở ngoại ô và 60 km/h trong khu vực dân cư. Do có chút khác với quy định của Việt Nam, do đó, khi mới sang còn lạ lẫm, sinh viên không nên tự lái xe.

Một số kinh nghiệm tham gia giao thông thông minh tại Úc

  • Sử dụng TripViewLite để đi phương tiện công cộng ở Úc

Khi bạn tới Úc, thì một ứng dụng mà bạn nên cài vào chiếc điện thoại của mình đó là: TripViewLite. Bản app này hoàn toàn miễn phí. Sử dụng TripViewLite bạn có thể xem được giờ của từng chuyến tàu sẽ khởi hành ngay lập tức hoặc 1 ngày sau đó.

Ví dụ như đi từ Central Station đến Katoomba, khi tìm kiếm trên TripViewLite nó sẽ ra nhiều tàu đi từ những Platform khác nhau, bạn có thể chọn chuyến tàu nào nhanh, chậm tuỳ ý. Trên đường đi, các bạn có thể theo dõi trực tiếp hành trình bằng cách bấm vào chi tiết chuyến tàu trên TripViewLite mà mình chọn.

  • Dùng Google Maps

Google Maps thì chắc bạn nào cũng có. Bạn chỉ cần để Your Location (vị trí hiện tại) và nhập điểm đến mà bạn đang muốn đến. Hệ thống Google Maps sẽ cho bạn lộ trình kết hợp nhiều phương tiện giao thông công cộng để giúp bạn đi tới nơi, tối ưu theo thời gian nhanh nhất. Các địa điểm dừng xe bus, ga tàu, trạm Light Rail sẽ được kí hiệu như nêu ở trên.

  • Nhớ “Tap” thẻ Opal trước và sau chuyến đi

Cổng vào tàu lửa sẽ có địa điểm để các bạn “Tap” thẻ Opal. Chỉ khi đó, bạn mới có thể mới vào và ra nhà ga được . Xe bus cũng đơn giản vì sẽ có nhười nhắc bạn điểm “Tap. Còn Light Rail thì bạn cẩn thận coi chừng quên sẽ tốn rất nhiều tiền. Light Rail không có gắn chỗ “Tap” thẻ trên xe, mà nó đặt cột “Tap” thẻ ở đâu đó xung quanh trạm. Nếu là khách du lịch, không đi quen thì bạn sẽ rất dễ quên. Nếu đi mà không “Tap” thẻ Opal lúc lên và xuống, tức là bạn đi chui, nếu chính quyền phát hiện, bạn sẽ bị phạt khoảng 200 AUD (3,5 triệu đồng/lần), ghi xấu vào hồ sơ của bạn.

Thái Hải (SSDH) – Theo Ocean New

Share.

Leave A Reply