Thẻ định cư Canada cho gia đình ít có tài chính

0

SSDH- Nhìn chung có rất nhiều cách để đi Canada định cư nhưng tùy thuộc vào trình độ-ngôn ngữ-kinh nghiệm và tài chính của mỗi người mà sẽ có hướng đi phù hợp :

Xem thêm:

Top 10 quốc gia nhập cư Canada nhiều nhất năm 2022

– Nếu bạn có tiếng Anh giỏi và có kinh nghiệm làm việc chuyên môn tốt : tìm hiểu Express Entry (EE) các diện Skilled Worker Lao Động và Working Holidays trên website của chính phủ Canada .ca
– Nếu bạn có ít vốn tiếng Anh và rất rất nhiều tiền : Đầu tư hoặc Start-up Visa
– Nếu bạn có ít vốn tiếng Anh, nhiều tiền, và may mắn : kết hôn hoặc lao động phổ thông
– Nếu bạn chưa giỏi tiếng Anh và tài chính gia đình chỉ có ít hơn 500 triệu nhưng vẫn muốn cả nhà đi định cư thì bạn phải lên kế hoạch hành động như sau :
+ Chuẩn bị ban đầu : học tiếng Anh miệt mài 3~5 tiếng mỗi ngày, nếu mất căn bản mà muốn đi nhanh thì phải tăng thời gian học English lên full time 6~8 tiếng/ngày và đi làm tích cóp đủ 500tiệuVNĐ~$CA30k=số tiền đầu tư ban đầu này dùng để đóng học phí trong 2 năm du học tại Canada để bạn an tâm học hành hiệu quả, tiền đi làm thêm Part-time đủ để trang trải sinh hoạt phí.

Số tiền không phải là vấn đề, cái chính là các bạn sẽ dễ bị đánh gục trong quá trình học English cụ thể là lấy IELTS 6 each band, có bạn tập trung quyết tâm học thì 6 tháng, có bạn học lây nhây cả 2~3 năm vẫn cứ band 5 bước đều. Tùy độ quyết tâm mỗi người mỗi cảnh mà thời gian chuẩn bị này sẽ lâu hay mau.

+ Năm thứ 1 và thứ 2 : đi du học 2 năm College Diploma ở Canada để lấy Post Grad Work Permit (PGWP) 3 năm ở lại làm việc tại Canada sau khi tốt nghiệp. Đa phần không nên học 1 năm vì chỉ được cấp PGWP 1 năm sẽ khó tích lũy đủ 1 năm kinh nghiệm làm việc ở Canada để nộp vào diện EE Canadian Experience Class (CEC) như tháng trước hạ xuống 75 điểm và vừa rồi là từ 454–>449–>432 điểm và sẽ còn hạ nữa trong vài tháng tới khi Canada chưa thể mở cửa để mời nộp PR cho diện Federal Skilled Worker (FSW) mà hầu hết là những người chưa từng đến Canada sinh sống học tập và làm việc. Tùy vào trình độ và vốn tài chính mà bạn có thể học cao lên Master thì sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn.

Trong quá trình học các bạn được đi làm thêm part-time 20giờ/tuần với mức minimum wage14 đồng/giờ sẽ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 năm học này. Ngoài ra hè được làm full-time 40giờ/tuần sẽ giúp các bạn có dư ra đủ để sắm sửa và đi du lịch trong nước Canada thoải mái, nhiều bạn sinh viên chịu khó cày 2~3jobs mùa hè là đủ để đóng học phí cho học kỳ tiếp theo.

+ Năm thứ 3 và thứ 4 : đi làm full-time đúng ngành nghề trong NOC 0, A và B, ngành đi làm không nhất thiết phải giống với ngành đã học ra để tích lũy đủ 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Canada thì bạn sẽ có nhiều lợi thế lấy PR hơn so với những người đang sống bên ngoài Canada.

Với mức lương trung bình cho sinh viên college mới tốt nghiệp giao động tùy ngành nghề từ$35,000~55,000/năm (riêng một số ngành nghề đặc thù cần thiết như công nghệ thông tin có khi graduates được offer 70k~80k/năm), các bạn dư sức sắm xe hơi và sống tiện nghi thoải mái và lấy lại vốn 500 triệu ban đầu bỏ ra để đầu tư cho kiến thức và cơ hội định cư. Cái bạn mất chỉ là thời gian công sức học và làm việc, bù cho tài chính gia đình ban đầu không đủ để đi đầu tư hay lao động.

+ Năm cuối của Work Permit các bạn dùng để apply Express Entry và tính phương án dự phòng để bù đắp điểm còn thiếu. Nhìn chung với background của đa số người thì đều có : bằng đại học và vài năm kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam. Cái còn thiếu là bằng cấp Canada ( đã được lấy ở trên ), kinh nghiệm làm việc ở Canada ( đã được lấy ở trên ). Số điểm CRS của EE sẽ rơi vào tầm 400~450 tùy có thêm trình độ của spouse hay độc thân, đủ để nộ p CEC hiện chỉ rút 432 và dự đoán sẽ còn giảm nữa trong năm 2021 này.

Trước khi vào kế hoạch chi tiết từng bước thì mình làm bài toán nhỏ chi phí cho 1 người độc thân nhé :
– Chi phí ban đầu bỏ ra: 30,000$ để đóng học phí.
– Chi phí sinh hoạt 2 năm đầu đi học : 0 đồng do đi làm thêm đủ trang trải.
– Chi phí sinh hoạt 3 năm sau ra trường:15,000$/năm, 3 năm 45k, – Thu nhập đi làm trong 3 năm PGWP dù các bạn phải làm minimum wage thì nếu siêng năng cũng sẽ cày được 35k/năm thì tổng là 105k/ 3 năm, thu nhập này thuộc hàng thu nhập thấp ở Canada nên thuế phải đóng không đáng là bao, cuối năm còn được hoàn thuế, chưa tính gia đình nào có con cái thì còn được trợ cấp Child Care Benefits (CCB) khoảng 500 đồng/đứa con của chính phủ và trợ cấp của tỉnh bang (như OTB của Ontario hay của Quebec là được nhiều nhất), bất kể bạn chưa có PR thì nếu ở đủ 18 tháng là được nhận trợ cấp.

Làm toán nhanh cái 105 – 30 – 45 = lời 30k và còn nhiều cơ hội và cái lợi vô hình khác nữa mà đôi khi các bạn có tiền cũng khó mua được như : con cái học hành miễn phí trong suốt 2 năm học và 3 năm PGWP tổng cộng 5 năm dù bạn chưa có PR Status, không khí, văn hóa, môi trường sống, sự thoải mái, cảnh quan, dịch vụ và thái độ cư xử giữa người với người trong xã hội blah blah blah

Nếu các bạn có partner/spouse cả 2 song kiếm hợp bích thì số tiền để dành này sẽ còn nhiều hơn nữa và có thể đủ để downpayment mua một căn nhà nhỏ Condo hay Townhouse sau khi có PR mà không phải chịu thuế15%của người nước ngoài đầu tư bất động sản.

Trong 5 năm sống tại Canada nhiều bạn single may mắn gặp duyên kết phu thê với Canadian hoặc người có sẵn PR thì cũng được ở lại định cư theo diện đoàn tụ vợ chồng.

Tác giả : Lê Hùng Phi

Share.

Leave A Reply