Thí sinh IELTS chia sẻ bí quyết 8 điểm Speaking

0

SSDH – Võ Phương Tú (sinh năm 1991) vừa đạt kết quả 8.0 trong đợt thi IELTS ngày 25/4 vừa qua. Trong đó, kỹ năng nói Tú đạt 8.0.

 

Chia sẻ về điểm số, Tú cho biết, kết quả này hơi bất ngờ so với mong đợi vì cô cảm thấy Part Two (phần hai) của mình không tốt, không đủ ý và chừa khá nhiều khoảng trống. “Tuy vậy, một chút may mắn kết hợp với khả năng giao tiếp tốt chính là yếu tố đã hỗ trợ khả năng tiếng Anh”, Tú chia sẻ.

 hoc-tieng-anh.jpg

Ảnh minh họa

 

Phần thi nói của được xếp vào buổi chiều ngay sau các phần Nghe, Đọc, Viết. Điều đáng chú ý chính là không khí hồi hộp bao trùm cả khu vực điểm thi. Ở sảnh thi, nhiều thí sinh tỏ ra lúng túng và không dám vào phòng thi. Vì vậy, Tú khuyên các bạn nên chuẩn bị tinh thần và sự tự tin để thể hiện bản thân mình thật tốt. Thí sinh cũng nên đánh răng và nhai kẹo cao su khi chuẩn bị thi nói vì việc sở hữu một hơi thở thơm tho không chỉ tạo sự thoải mái cho giảm khảo và chính bản thân, mà quan trọng hơn là đem đến cho thí sinh sự tự tin nhất định.

 

Tương tự, phong cách ăn mặc lịch sự cũng sẽ giúp các bạn “ghi điểm”. Giám khảo, mặc dù rất chuyên nghiệp, nhưng cũng là con người và có sự đánh giá các nhận khi gặp gỡ một người khác – ở đây chính là thí sinh. Vì vậy, ấn tượng ban đầu là điều quan trọng. Ăn mặc sạch sẽ, ngoài việc khiến bạn trở nên tự tin, cũng sẽ khiến giám khảo có cái nhìn thiện cảm hơn.

 

Phần thi IELTS Speaking được ghi âm lại. Tú cho rằng, giám khảo sẽ đánh giá thí sinh ngay cả trước và sau phần thu âm. Khi vừa gặp giám khảo, bạn nên cười tươi và ngay lập tức, tạo một sự kết nối. Với Tú, bạn sử dụng ngay một thành ngữ (idiom) để thể hiện việc chờ lâu – It’s been ages outhere. Với việc sử dụng thành ngữ phù hợp hoàn cảnh đã góp phần thể hiện cho giám khảo rằng “tôi biết dùng thành ngữ đấy!”. Tú khuyên các bạn khi thi Speaking cố gắng thể hiện bản thân một cách phù hợp trước khi phần thi bắt đầu để giám khảo đánh giá về mình tốt hơn, đồng thời tránh được việc lỡ mất cơ hội sử dụng thành ngữ trong bài thi.

 

Trong quá trình thi (có ghi âm), cô duy trì việc nói tự nhiên nhờ luyện tập lâu trước đây và khả năng phản xạ nói tốt đã được hình thành. Tuy nhiên, một điểm khác đã giúp Tú trong việc giành điểm 8.0 là khả năng giao tiếp với giám khảo trong khi nói. Tú khuyên: “Bạn nên tránh việc luyên thuyên và cố gắng tạo một mối liên hệ với giám khảo. Ví dụ, thỉnh thoảng, hãy thêm vào những câu nói đùa, hoặc những câu hỏi không thực sự cần được trả lời như “Don’t you think so?”. Với những câu như vậy, bạn thấy giám khảo mỉm cười như một dấu hiệu tốt.

 

Tú cảm thấy phần Speaking Part Two của mình không được ổn. Bởi vậy, khi kết thúc phần ghi âm, ngoài việc chào giám khảo để ra về, Tú còn tự nhận xét dùng thêm cấu trúc “tag question”. Tú nghĩ, đây chính là một lý do để giúp cải thiện điểm Speaking của mình.

 

Điều mà Tú muốn chia sẻ với các bạn khi thi IELTS Speaking là việc đi thi kỹ năng này không đơn thuần là chỉ 10 phút thu âm mà là cả quá trình giao tiếp với giám khảo. Bạn nên chuẩn bị tốt trước khi thi để có tinh thần tự tin, sảng khoái; cố gắng giao tiếp tự nhiên, biến cuộc thi thành một buổi nói chuyện với một người bạn mới thay vì một cuộc phỏng vấn căng thẳng để ghi điểm trước các giám khảo.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply