Tips học Tiếng Anh dành cho người siêu cấp mất gốc

0

SSDH- Chào mọi người, chắc hẳn ai cũng có thời gian là “chiếu mới” trong việc học tiếng Anh. Quãng thời gian đó mình cũng mông lung bơi trong bể kiến thức và không biết cách học tiếng Anh sao cho đúng. Vì nếu sai ngay từ đầu thì những bước tiếp theo coi như bỏ. Mình đã rút ra được sau khi đã có trình độ tiếng Anh kha khá một chút, mọi người cùng đọc và tham khảo nha:

Tham khảo : 

Típ tự học Tiếng Anh giao tiếp

Bí quyết giúp bạn tạo động lực khi học Tiếng Anh 

1. Đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể 

Mình từng là đứa sống không có kỷ luật, và hậu quả là mình để việc này chồng chéo lên việc kia mà hiệu quả đạt được chẳng cao. Vì vậy mà, khi bắt đầu học tiếng Anh bạn hãy tự hỏi bản thân những lý do bạn muốn bắt đầu, mục tiêu của việc học tiếng Anh là gì. Mục tiêu càng cụ thể chi tiết bao nhiêu thì khi thực hiện bạn sẽ thấy dễ dàng bấy nhiêu. Ví dụ như bạn học tiếng Anh để thăng tiến trong công việc, thì bạn cần có mục tiêu đạt được tiếng Anh giao tiếp ở trình độ khá trở lên. Nếu không học, bạn có chấp nhận công việc và mức lương hiện tại?. Trong việc học tiếng Anh cũng vậy, nên là những mục tiêu về phần quan trọng như học ngữ pháp, pháp âm, từ vựng, luyện nghe,…Khi đã có có mục tiêu theo ngày, tuần, tháng thì hãy cố gắng bám theo để đạt được kết quả mong muốn nhé.

2. Đừng qua loa hãy học đến khi bạn đã đạt mục tiêu

Thời gian đầu thường bạn sẽ có hứng thú học tiếng Anh nhưng thời gian sau lại nản do khối lượng kiến thức cộng dồn quá lớn. Một phương pháp mà hầu hết mọi người vẫn nghĩ hiệu hiệu quả – học nhồi, nhưng não bộ chúng ta chỉ nhớ được thông tin trong thời gian ngắn hạn thôi. Tức là nếu bạn học 10 từ thì ngày hôm sau bạn chỉ nhớ được 3 thui, chuyện này không phải do các bạn không thông minh, kém cỏi,… mà vì bạn không cho não bộ đủ thời gian để ghi nhớ hết kiến thức đã tiếp nhận. Bởi vậy, học hôm nay nhưng đừng quên luyện tập lại thường xuyên để ghi nhớ tối đa và chuẩn xác nhé. Mọi người áp dụng thử phương pháp “spaced repetition” (lặp lại ngắt quãng) nha, đây là phương pháp ghi nhớ từ vựng tiếng Anh bằng cách ôn tập vào các khoảng thời gian nhất định. Các khoảng thời gian để bạn cần ôn lại kiến thức sau khi học là: sau 6 tiếng, sau 24 tiếng, sau 7 ngày và sau 30 ngày. Tốt nhất, bạn hãy tìm kiếm những cơ hội để ứng dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế sẽ giúp khả năng ghi nhớ của bạn tốt hơn rất nhiều.

3. Học từ điều cơ bản nhất- học phát âm

Mọi người biết là gì hem? Đấy chính là phát âm. Ngày trước mình nghĩ ngữ pháp tốt mới khiến mình nói chuẩn được, nhưng không đâu! Phát âm tốt mới là điều mình cần trau dồi. Khi mình học thêm phiên âm theo IPA, nhấn nhá trọng âm thì tự nhiên kỹ năng nghe nói của mình cũng cải thiện từ lúc nào không hay, vì mình thường xuyên phải học những môn như ngữ âm – âm vị học, nên những kỹ thuật luyện phát âm nhỏ nhặt đó được mình tích lũy hàng ngày và giúp cải thiện tiếng Anh hơn. Mà mình để ý thấy học sinh Việt Nam thường có thói quen bỏ quên âm cuối (ending sounds) khiến phát âm không được chuẩn cho lắm, tại vì chúng mình đâu có nhấn âm cuối ở tiếng Việt bao giờ, nhỉ? Để luyện phát âm tốt, những bạn mới bắt đầu nên học cách phát âm theo từng âm tiết, đến từ vựng và câu. Mỗi ngày, bạn nên dành ra ít nhất 20 phút để luyện phát âm tiếng Anh. Sử dụng nguồn từ điển tin cậy như Cambridge, Oxford để biết cách phát âm chuẩn.

4. Luyện nghe Tiếng Anh

Luyện nghe sẽ khiến não bộ tự động tiếp thu âm thanh, giọng nói và từ đó có thể giúp bạn làm quen tốt hơn dù có thể ban đầu bạn nghe không hiểu gì. Hãy nghe tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, ví dụ nghe nhạc bằng tiếng Anh, xem tin tức bằng tiếng Anh, đọc sách, xem phim mà bạn thích bằng tiếng Anh. Cách này vừa giúp mọi người giải trí sau giờ học căng thẳng mà còn tiếp thu kiến thức hay nữa. Mình nghĩ với những bạn mới bắt đầu cần tìm những nguồn nào có đầy đủ những tính năng như phụ đề song ngữ, phân chia cấp độ học, và dịch được từ vựng nữa thì càng tốt. Mình gợi ý mọi người trang web MochiVideo, đây là kho tổng hợp video miễn phí có nội dung đa dạng và phù hợp với người xem có nhu cầu và trình độ tiếng Anh khác nhau. Trang web này có thể truy cập được cả máy tính và điện thoại mà bạn còn có thể dễ dàng tra và lưu từ mới qua phụ đề song ngữ nữa. Với những bạn mới bắt đầu, các bạn có thể tham khảo thử nhé.
SSDH( Tác giả: Le Thanh Cuong)
Share.

Leave A Reply