Bí quyết giúp bạn tạo động lực khi học Tiếng Anh

0

SSDH- Bạn luôn mong muốn cải thiện trình độ tiếng Anh, đặt ra những mục tiêu và quyết tâm thực hiện nó. Nhưng rồi khi bắt đầu, bạn lại thấy cực kỳ chán nản và hoàn toàn mất động lực để học tiếng Anh. Đừng vội chán nản, chỉ là bạn chưa tìm được cách tạo động lực cho bản thân thôi. 

1.    Nguyên nhân khiến bạn mất đi động lực học tiếng Anh

Chắc chắn không ít lần bạn đã tự tạo được cho bản thân động lực rằng nhất định phải học giỏi tiếng Anh khi điểm số trên trường lẹt đẹt, để được tăng lương hay để không bẽ mặt khi không dám nói chuyện với người nước ngoài… Nhưng rồi động lực ấy chỉ duy trì được 1 tháng, 1 ngày hoặc thậm chí là 1 tiếng sau khi ngồi vào bàn học. Vậy lý do là gì?

  •  Ép buộc bản thân học tiếng Anh

Tiếng Anh khác với các môn học khác, đây là một ngôn ngữ, chính vì vậy cần nhiều cảm xúc và trải nghiệm hơn. Bản thân bạn đang ép chính mình học tiếng Anh nên khi đối mặt với những cấu trúc khô khan, những cuốn sách dày cộm… bạn bị mất hứng thú với tiếng Anh.

  •  Lợi ích của việc học tiếng Anh quá “xa vời”

Những lý do để bạn học tiếng Anh sẽ không đủ lớn để tạo động lực cho bạn cố gắng trong một thời gian dài. Việc học tiếng Anh là cả một quá trình mới có thể mang lại kết quả. Chính vì vậy, chúng ta thường bị những lợi ích trước mắt làm lung lay và dễ dàng bỏ cuộc.

  • Chưa ứng dụng tiếng Anh vào những tình huống thực tế

Dường như bản thân mỗi người khi học tiếng Anh thường hơi khắt khe. Học tiếng Anh đôi khi chỉ là những hành động nhỏ nhất như nghe một bài hát tiếng Anh yêu thích, tự dịch tiếng Anh sang tiếng Việt khi xem 1 bộ phim…. Cách học tiếng Anh hiệu quả chính là biến tiếng Anh thành một phần của cuộc sống.

2.    Bí quyết lấy lại động lực học tiếng Anh

  • Định hướng lại bản thân, xác định mục tiêu rõ ràng

Đầu tiên bạn phải trả lời được câu hỏi: “Tại sao mình phải học tiếng Anh?”. Hãy chuẩn bị cho mình 1 tờ giấy, chia thành 2 cột: Những thứ sẽ được khi học giỏi tiếng Anh – Những thứ sẽ mất khi không giỏi tiếng Anh. Sau khi đã hoàn thành, bạn hãy dán ở nơi có thể dễ dàng nhìn thấy như bàn học hoặc giường ngủ… để tạo động lực mỗi ngày.

Sau đó, xác định mục tiêu của bản thân theo công thức SMART:

– Specific: cụ thể

Mục tiêu của bạn là đạt 9.5 điểm tiếng Anh, 800 TOEIC hay giao tiếp cơ bản…

– Measurable: đo lường được

Sau 1 khoảng thời gian nhất định, bạn phải tiến bộ như thế nào và cần điều chỉnh cho phù hợp.

– Attainable: có thể đạt được

Hãy đặt mục tiêu phù hợp với khả năng của bản thân để thấy mình tiến bộ dần.

– Relevant: thực tế

Mục tiêu và mục đích học tiếng Anh luôn phải song hành cùng nhau, giải quyết được vấn đề thực tế bản thân đang mong muốn khắc phục.

Time bound: thời gian hoàn thành

Thời gian để bạn có thể đạt được mục tiêu này là bao lâu

  • Đầu tư thời gian học

Chỉ khi bỏ ra thời gian, bạn mới có thể nhận được kết quả tốt. Có hàng trăm nghìn tài liệu miễn phí đang chờ bạn khám phá và chinh phục tiếng Anh.

  •  Học tiếng Anh nhờ sở thích

Hãy tận dụng những sở thích của bản thân để xây dựng niềm đam mê với tiếng Anh. Nếu thích xem phim, hãy học tiếng Anh qua những bộ phim, nếu thích nghe nhạc hãy học tiếng Anh từ những bài hát… Ứng dụng tiếng Anh vào những việc nhỏ nhất chính là cách học hiệu quả nhất.

  • Thiết kế thời gian biểu phù hợp

Việc duy trì thời gian học tiếng Anh thường xuyên nhất có thể là rất quan trọng. Nhưng đôi lúc, bản thân cũng cần nghỉ ngơi để tạo cảm xúc tốt nhất khi học tiếng Anh. Hãy thiết kế một thời gian biểu phù hợp giữa học tập, công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, bạn hãy đảm bảo tiếp tục thời gian học, không được để gián đoạn quá lâu.

  • Luôn suy nghĩ tích cực về việc học tiếng Anh

Tin vào bản thân mình chính là động lực to lớn nhất để học giỏi tiếng Anh. Đừng so sánh quá nhiều với bất kỳ ai, hãy luôn nỗ lực và cố gắng, thành công sẽ đến với bạn.

  • Luôn ứng dụng tiếng Anh vào cuộc sống

Khi sử dụng tiếng Anh vào cuộc sống, bạn sẽ thấy tiếng Anh rất thú vị. Tình cờ bắt gặp 1 từ vựng mới học trong 1 bộ phim đang xem, hay lần đầu tiên dám bắt chuyện với người nước ngoài… chính là động lực rất lớn.

  • Lựa chọn phương pháp phù hợp

Phương pháp học tiếng Anh là yếu tố cực kỳ quan trọng để tạo động lực. Nếu lựa chọn được phương pháp phù hợp, có lộ trình bài bản thì khả năng tiếng Anh sẽ tiến bộ nhanh chóng, tạo sự hứng thú và mong muốn tiến đến mục tiêu.

[ Tham khảo : 8 cách mở rộng vốn từ Tiếng Anh ]

[ Tham khảo: 10 quy tắc cần nhớ khi học Tiếng Anh ]

[ Tham khảo : 6 Website giúp việc luyện nghe Tiếng Anh đơn giản hơn ]

SSDH( Nguồn: English4u)

Share.

Leave A Reply