SSDH – Vốn xác định theo đuổi học tập và làm việc trong ngành Tài chính – Ngân hàng, chưa kể kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc đều liên quan đến ngành này, Hùng quyết định theo đuổi ngành học này khi sang Ireland du học.
Tuy nhiên, anh cũng cho biết: “Mình luôn cảm thấy những gì mình có là chưa đủ và với sự liên thông sâu rộng của ngành tài chính, ngân hàng trên thế giới, mình luôn xác định cần phải tìm kiếm các khóa học có chất lượng cao ở những nền kinh tế phát triển để nâng cao nhận thức.”
Nhưng rồi trong khi tìm kiếm cơ hội du học, Ireland đã đến với Hùng rất tình cờ. Anh chỉ nhận được thông báo thi tuyển lấy học bổng IrishAid từ một người bạn và cũng như những cơ hội học bổng khác, anh đều nộp hồ sơ thi tuyển và cố gắng bằng hết khả năng.
Kết quả là Mạnh Hùng thi tuyển cả hai học bổng IrishAid và AusAid (học bổng toàn phần do chính phủ Australia cấp) thì đều nhận được cả hai. Trăn trở lúc đó của anh là nên đi theo con đường nào? “So sánh cơ hội học tập tại Ireland và Australia để ra quyết định lựa chọn, mình nhận thấy trước tiên Ireland là một đất nước rất phát triển với thu nhập bình quân đầu người và chỉ số phát triển con người HDI thuộc hàng top trên thế giới (thu nhập gần 45.000 Euro/người và HDI thứ 5 thế giới vào năm 2005).
Ngoài ra, người dân Ireland lại thân thiện, yêu chuộng hòa bình với mật độ dân số hài hòa, không quá đa dạng về màu da, sắc tộc (hầu hết những người sống tại Ireland là người châu Âu, một số châu Á, con rất ít châu Phi so với những nước nói tiếng Anh khác) mà trong nhiều trường hợp rất phức tạp và khó thích nghi cho một sinh viên mới đi du học. Một lý do nữa mình cũng rất quan tâm là xếp hạng của khóa học mình theo đuổi cao hơn các khóa ở Australia và các nước nói tiếng Anh khác trong cùng ngành học (xếp 30 TG vào thời điểm đó).
Cuối cùng, khóa học tại Ireland kết thúc trong một năm so với một năm rưỡi của hầu hết các khóa cao học khác ở Australia. Điều đó giúp mình vừa rút ngắn được thời gian học với chất lượng vẫn rất tốt, trong khi mình vẫn có thể đi du lịch và khám phá thêm nhiều vùng đất tươi đẹp khác của châu Âu rộng lớn.”
Sau quá trình tìm hiểu sâu sát và nghiêm túc, Mạnh Hùng đã quyết định thẳng tiến Ireland, bắt đầu hành trình du học nhiều trải nghiệm.
Môi trường học tập vượt bậc
Dù đã tìm hiểu rất kỹ và phần nào hình dung được môi trường và phương pháp học tập lúc còn ở nhà, tuy nhiên, Mạnh Hùng vẫn không khỏi bỡ ngỡ vì sự phát triển vượt bậc của nền giáo dục Ireland. Ở bất kì đâu: Trên lớp cũng như tại trường, trong thư viện hay ở nhà, Hùng được thụ hưởng môi trường hiện đại với đầy đủ trang thiết bị tối tân phục vụ tối đa cho việc học.
“Số lượng sinh viên mỗi lớp đều chỉ khoảng 30 và bàn ghế được sắp xếp cao dần và thành hình vòng cung rất thuận tiện để trao đổi trong giờ học. Các phương pháp tiên tiến được áp dụng cho toàn bộ các môn học như làm việc nhóm, thuyết trình thảo luận trên lớp với giáo viên và sinh viên khác, bài tập cá nhân… Tài liệu học tập được chuẩn bị đầy đủ, được trích từ các giáo trình, công trình nghiên cứu của chính giáo viên hoặc những học giả xuất sắc khác trên thế giới được đăng trên các tạp chí hàng đầu.”
Đối với nội dung học tập, Mạnh Hùng đã được học 8 môn: Kinh tế lượng tài chính (Financial Econometrics); Quản trị danh mục và rủi ro (Portfolio & Risk Management) và Định giá tài sản tài chính (Financial Asset Valuation) là những môn mà anh khá tâm đắc vì khi ở Việt Nam chưa được học nhiều trong khi đây là những nội dung Hùng muốn tìm hiểu sâu.
Thông thường, mỗi kỳ học có từ 3 đến 4 môn. Các kỳ học chính (không kể kỳ mùa hè) đều diễn ra trong 12 tuần và trong mỗi tuần, mỗi môn sẽ có một bài giảng (lecture) kéo dài khoảng 2 tiếng. Như vậy, mỗi môn thời lượng giảng dạy khoảng 24 tiếng (các môn kỳ mùa hè cũng dài như vậy, tuy nhiên thời lượng cho một bài giảng có thể thay đổi do số buổi thường ít hơn kỳ chính). Về đánh giá kết quả, hệ thống điểm số đều được công bố ngay từ đầu khóa học để sinh viên hiểu rõ kết quả mình nhận được. Kết quả cho mỗi môn được tính bình quân có trọng số từ kết quả của bài làm nhóm (thuyết trình hoặc nộp bài theo nhóm) chiếm khoảng 30%, bài làm cá nhân chiếm khoảng 20% và bài thi hết môn chiếm khoảng 50%.
Các bài viết về kỹ năng học tập
Ở kỳ mùa hè, riêng khóa của Mạnh Hùng có 3 lựa chọn: một là học tiếp hai môn tự chọn; hai là làm khóa luận (thesis); ba là học thêm một môn tự chọn cộng với đi thực tập và làm báo cáo thực tập.
Kết quả toàn khóa cũng được tính bình quân trọng số dựa trên kết quả từng môn và tỷ trọng của từng môn.
Như vậy, chính sự quan tâm đầu tư nghiêm túc về môi trường học tập và hệ thống đánh giá kết quả minh bạch đã làm nên một nền giáo dục Ireland phát triển hàng đầu thế giới.
Cám ơn Mạnh Hùng về cuộc trò chuyện này và chúc anh mọi điều tốt lành.
Đông Đức – Theo Hot courses