Trải nghiệm du học Jordan

0

SSDH- Jordan là một quốc gia Ả Rập nhỏ ở khu vực Tây Nam châu Á với dân số khoảng 6.5 triệu người. Mặc dù diện tích tương đối nhỏ nhưng Jordan có tới gần 20 trường đại học được xếp hạng cao trong QS Arab Region University Rankings 2022. Một trong những trường đại học đó là Al-Ahliyya Amman University – trường tư đầu tiên của Jordan.

Al-Ahliyya Amman University hướng tới cung cấp chương trình giảng dạy và nghiên cứu theo tiêu chuẩn quốc tế. Tọa lạc tại thành phố thủ đô Amman, trường đại học này là nơi sinh viên có thể chiêm ngưỡng sự kết hợp hài hòa giữa những công trình kiến trúc cổ xưa tuyệt đẹp và những địa điểm mang phong cách hiện đại.

Reham là sinh viên năm 3 ngành kỹ thuật y sinh tại Al-Ahliyya Amman University. Sinh ra và lớn lên ở Iraq, Reham lựa chọn học tại đây bởi ngôi trường này nổi tiếng với một trong những chương trình kỹ thuật y sinh tốt nhất Ả Rập. Việc học tập tại một trường đại học được quốc tế công nhận cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt trong tương lai.

[Tham khảo: Sinh viên nên lựa chọn chuyên ngành kỹ thuật nào?]

Ngoài việc học tập, Reham cũng yêu thích khám phá những điểm du lịch văn hóa quanh Amman, tham quan những lâu đài lịch sử trên sa mạc và các thành phố cổ như As-Salt, và đi bơi tại Biển Chết (Dead Sea). “Cuộc sống sinh viên tại Jordan là một trong những điều thú vị đáng trải nghiệm nhất trên khắp vùng Trung Đông”, theo Reham. “Bạn có thể khám phá vẻ đẹp mê hoặc của tự nhiên và nền văn hóa phong phú của Jordan”.

Reham cũng yêu thích ẩm thực nơi đây, với chủ yếu là các món ăn từ gạo và thịt. “Đồ ăn ở đây rất ngon. Món ăn yêu thích của tôi là mansaf: thịt cừu nấu trong sốt sữa chua khô lên men và ăn với cơm”.

Chuyên ngành dịch thuật tại Université Libre de Bruxelles (Bỉ) của Sanea Zerghani bắt buộc cô phải dành một kỳ học tại một đất nước nói tiếng Tây Ban Nha hoặc Ả Rập. Sanea vốn yêu thích khám phá về văn hóa Trung Đông, và biết được Al-Ahliyya Amman University cung cấp chương trình ngôn ngữ và dịch thuật tốt. Vì vậy, cô đã tham gia chương trình trao đổi với ngôi trường này vào năm 2021.

[Tham khảo: 6 lý do để tham gia chương trình trao đổi sinh viên]

Một trong những điều khiến Sanea rất ngạc nhiên chính là sự hiếu khách của người dân Jordan. “Đối với người dân ở phía Tây thì nhìn chung Trung Đông là một nơi không an toàn với nhiều chiến tranh và nhiều khu vực kỳ thị phụ nữ. Nhưng khi ở đây, tôi nhận ra rằng điều này không hoàn toàn đúng. Tôi được tôn trọng, được hỗ trợ, được lắng nghe và giúp đỡ bất cứ khi nào tôi cần,” Sanea nói.

Những lúc rảnh, Sanea thường đến trung tâm thành phố và đọc sách tại một quán cà phê nào đó, trò chuyện cùng người dân địa phương. Những lúc khác, cô có thể leo núi, phóng tầm mắt ra những khu vườn ô-liu và trò chuyện với bạn bè. Khi được hỏi về điều cô sẽ nói với những sinh viên đang có ý định du học tại Jordan, Sanea cho biết: “Tôi sẽ khuyên họ không nên chần chừ một giây phút nào và đến đây học tập. Đây sẽ là một trong những chuyến đi đáng nhớ nhất trong cuộc đời của họ”.

“Nếu yêu thích tìm hiểu về lịch sử, tôn giáo, văn hóa và âm nhạc; thưởng thức tinh hoa ẩm thực Trung Đông; chiêm ngưỡng nghệ thuật kiến trúc vĩ đại; hay nằm ngủ ở giữa sa mạc mênh mông, bạn chắc chắn nên đến du học tại Jordan”.

Eyman Meknas, sinh viên tốt nghiệp ngành dược bị thu hút bởi chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất và dịch vụ tại một trường tư thục như Al-Ahliyya Amman University. “Jordan là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn du học tại một quốc gia có chất lượng giáo dục cao,” theo Eyman.

[Tham khảo: 3 lý do sinh viên nên học văn bằng chăm sóc sức khỏe ở Jordan]

Du học Jordan vừa là cơ hội để sinh viên trải nghiệm một nền giáo dục xuất sắc, vừa cung cấp cuộc sống sinh viên với rất nhiều trải nghiệm độc đáo. “Có rất nhiều điều thú vị ở Jordan. Ngoài việc học, bạn hoàn toàn có thể đến thăm những địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng như Petra, Ram và Biển Chết”.

Eyman cho biết: “Đồ ăn ở Jordan rất đặc sắc và rất ngon. Món yêu thích của tôi chính là mansaf và maklouba – thịt, cơm và rau xào được phục vụ trong một chiếc nồi úp ngược”.

Người dịch: Thu Huyền SSDH (theo Top Universities)

Link: https://www.topuniversities.com/student-info/studying-abroad/studying-abroad-jordan-my-experience

Share.

Leave A Reply