SSDH – Một nghiên cứu tại Thụy Điển cho thấy trẻ em chơi các trò chơi nhập vai, tương tác có vốn từ, khả năng nói và động lực học tiếng Anh tốt nổi bật.
Dành một tiếng cho làm bài tập hay chơi World of Warcraft? Không khó để đoán được các cậu bé 10 tuổi sẽ chọn gì sau giờ học ở trường. Chơi game không hoàn toàn vô ích. Một nghiên cứu vừa chỉ ra rằng ở các quốc gia không nói tiếng Anh, trẻ em có thể học tốt thứ ngôn ngữ này qua các trò chơi máy tính trên mạng (game online).
Ở Thụy Điển, các cậu bé 10, 11 tuổi thường dành nhiều thời gian cho game online – các trò yêu cầu sử dụng tiếng Anh nhiều hơn là tiếng mẹ đẻ. Nghiên cứu trên cho thấy, game có tác động tích cực lên kỹ năng tiếng Anh của trẻ em.
Nghiên cứu tìm hiểu hoạt động sử dụng tiếng Anh sau giờ học của trẻ em Thụy Điển.
Tại Thụy Điển, có sự khác biệt về giới tính khi chơi game. Trung bình, các cậu bé dành khoảng 11,5 tiếng mỗi tuần cho các hoạt động liên quan đến tiếng Anh, trong đó có 3,5 tiếng chơi game online. Các cô bé chỉ dành 5,1 tiếng, trong đó, game chiếm chỉ 0,4 tiếng mỗi tuần. Thậm chí, các cô bé lại dùng nhiều tiếng Thụy Điển hơn khi chơi game máy tính, vì các bé chủ yếu chơi trên Facebook.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những trẻ thường xuyên chơi game online có kỹ năng nói tiếng Anh trôi chảy hơn những trẻ ít chơi game. Những trẻ hay chơi game thường biết những từ không phổ biến lắm như melt (tan chảy), roar (gầm rú), flesh (thịt), hide (trốn)…
Điều này có được là nhờ khi chơi game online nhập vai, trẻ có thể tương tác với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người từ bất cứ quốc gia nào. Khi đó, tiếng Anh là ngôn ngữ mặc định cho cả nói và viết.
Dựa vào phát hiện mới này, các nhà nghiên cứu khuyến khích giáo viên nên tìm hiểu nhiều hơn về các hoạt động của học sinh sau giờ học. Việc biết thêm về những thứ học sinh của mình quan tâm giúp các giáo viên có thể nâng cao động lực học tiếng Anh của các em khi ở trường.
Nguồn: Theconversation