Trung Quốc ‘đánh cắp trái tim’ sinh viên: Đi học bao la, hút fan sướng đỉnh!

0

SSDH- Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành đất nước hấp dẫn các sinh viên quốc tế, và các trường đại học liên doanh đang mở rộng các lựa chọn cho sinh viên.

Nếu nhìn vào bảng xếp hạng Trường Đại học Châu Á Times Higher Education năm 2018, Trung Quốc đang trở thành một cường quốc trong lĩnh vực giáo dục đại học. Một số sáng kiến của chính phủ và đầu tư tài chính đã giúp Trung Quốc trở thành điểm đến hấp dẫn các sinh viên quốc tế, và đà này không hề giảm đi trong thời gian gần đây.

Một mục tiêu quan trọng của Bộ Giáo dục Trung Quốc là thu hút thêm sinh viên quốc tế đến nước này, và sự phát triển khá mới mẻ của các trường đại học liên doanh Trung Quốc đang giúp đạt được mục tiêu này.

Duke Kunshan University là một trong những dự án liên doanh này, được thành lập bởi Đại học Duke ở Mỹ và Đại học Vũ Hán ở Trung Quốc. Sinh viên chọn học tại trường này có cơ hội học tập ở cả Kunshan, Trung Quốc và Durham, Mỹ.

Theo Denis Simon, phó chủ tịch điều hành của Đại học Duke Kunshan, có rất nhiều lý do khiến sinh viên chọn học tập tại Trung Quốc. Ông nói rằng, sinh viên đang học tập tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương có mọi cơ hội nghề nghiệp họ còn có thể sử dụng kiến thức về Đông và Tây, và học các ngôn ngữ và văn hóa mới. Trong thực tế, nghiên cứu dự đoán Trung Quốc sẽ đào tạo ít nhất 500.000 sinh viên quốc tế vào năm 2020.

Với khoảng bảy trường đại học liên doanh Trung-ngoại đã được thành lập, bao gồm Đại học Xi’an Jiaotong-Liverpool, Đại học Wenzhou-Kean và Đại học New York Shanghai, sinh viên quốc tế có nhiều lựa chọn nếu họ đang xem xét việc du học tại Trung Quốc.

Nên biết rằng Hội đồng Học bổng Trung Quốc đã cung cấp một số tiền học bổng lớn và học phí rất hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế, theo Dr. Simon.

Ngoài ra, các trường đại học Trung Quốc và các dự án liên doanh đang cải tiến các ký túc xá và cơ sở giảng dạy để làm cho sinh viên nước ngoài cảm thấy thoải mái hơn và khuyến khích họ ở lại Trung Quốc lâu hơn.

Ban đầu, các ký túc xá này được xây dựng đặc biệt cho sinh viên quốc tế, đặc biệt là những sinh viên từ các nước phương Tây, nhưng sự khác biệt trong điều kiện sống đã “tạo ra hai thế giới trên các khuôn viên trường Trung Quốc”, theo lời của Dr. Simon. Ông cũng nói rằng “đã có những nỗ lực đáng kể để cải thiện tổng thể môi trường sống và học tập cho tất cả sinh viên – cả Trung Quốc và quốc tế – và những khoảng cách này đã bắt đầu tan biến”.

Một cách khác mà các trường đại học Trung Quốc đang phục vụ sinh viên quốc tế và hướng tới tích cực hóa sự hòa nhập giữa sinh viên địa phương và sinh viên nước ngoài là cung cấp nhiều khóa học dạy bằng tiếng Anh, “mở ra nhiều cơ hội tương tác hơn trong và ngoài lớp học cho tất cả sinh viên”. Các trường đại học cũng tuyển dụng thêm giảng viên từ khắp nơi trên thế giới để giảng dạy bằng tiếng Anh.

Và những biện pháp này dường như đang hiệu quả. Nỗ lực tuyển sinh năm đầu tiên của Đại học Duke Kunshan thu hút nhiều ứng viên từ hơn 80 quốc gia, và một số sinh viên tham dự các buổi tuyển sinh trực tiếp với nhà tuyển dụng cấp cao và cấp dưới. Tuy nhiên, đa số sinh viên quốc tế đã được thu hút đến trường thông qua các kênh kỹ thuật số.

Chiến lược tuyển sinh kỹ thuật số đã sử dụng các nền tảng khác nhau bao gồm Google, Naver và WeChat để tăng cường khả năng nhìn thấy của trường và sử dụng các phương pháp đa ngôn ngữ và cách tiếp cận địa phương với mục tiêu nghĩ như các bạn trẻ 16-18 tuổi mà họ nhắm đến.

“Tôi tin rằng chìa khóa thành công của chúng tôi là xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các cố vấn hướng dẫn từ các trường quan trọng ở các nước mục tiêu của chúng tôi. Đôi khi, chúng tôi thiết lập mối quan hệ ảo bằng cách sử dụng internet, điện thoại, tin nhắn, v.v. Chiến lược tổng thể đã hoạt động tốt đến mức chúng tôi đang đầu tư mở rộng số lượng kênh truyền thông xã hội mà chúng tôi sử dụng trên khắp thế giới để đảm bảo giá trị của DKU được nhìn thấy nhiều hơn nữa,” Dr. Simon nói.

Đối với sinh viên đang xem xét du học, việc suy nghĩ về kế hoạch sau khi tốt nghiệp là hữu ích, và nền kinh tế Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng có thể là môi trường làm việc hấp dẫn đối với những sinh viên muốn có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài.

“Vì đào tạo mà các sinh viên này sẽ nhận được về các vấn đề văn hóa và nghiên cứu toàn cầu, họ sẽ rất phù hợp để giữ các vị trí trong các tập đoàn Trung Quốc và nước ngoài có mối liên hệ quốc tế mạnh mẽ. Khi đầu tư nước ngoài vào và từ Trung Quốc tiếp tục tăng, cần ngày càng nhiều người nước ngoài thông thạo sẽ được cần đến để đảm nhận các vị trí chủ chốt trong lĩnh vực tiếp thị, quan hệ chính phủ, chiến lược kinh doanh, v.v,” ông nói.

“Các [cơ sở giáo dục] này thực sự là các thí nghiệm đang ở phía trước trong giáo dục đại học tại Trung Quốc và việc chính phủ đã thể hiện sự sẵn lòng chấp nhận chúng … cho thấy sự học hỏi cởi mở từ nước ngoài hiện đang tồn tại trong hệ thống giáo dục đại học Trung Quốc. Điều này báo hiệu cho điều tốt đẹp trong tương lai của hệ thống giáo dục đại học Trung Quốc,” Dr. Simon kết luận.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply