Tưởng đơn giản nhưng hóa ra rất nhiều người không biết lá cờ nước Anh trông như thế nào

0

Sẵn sàng du học – Theo bạn, lá cờ nước Anh trông như thế nào? Đừng nghĩ rằng mình biết, vì hóa ra rất nhiều người cũng giống như bạn – tưởng biết mà lại thành không biết đó.

Đối với mỗi đất nước, quốc kì giống như một cái tên, một gương mặt – là niềm tự hào của cả một dân tộc, là điều đầu tiên mà người ta biết đến khi tìm hiểu về một xứ sở mới.

Có điều, việc nhầm lẫn cờ cũng là điều hết sức bình thường, khi cả thế giới có tới 195 đất nước – 195 lá cờ khác nhau.

1-1503128133734

 

Tuy nhiên, có một lá cờ ai cũng tin chắc mình đã biết lại là lá cờ mà rất nhiều người nhầm tưởng, đó là cờ nước Anh. Giờ nếu ai đó hỏi: "Cờ nước Anh trông như thế nào?" thì bạn trả lời ra sao? Có lẽ, phần lớn sẽ đưa ra một đáp án như thế này:

2-1503128133740

Thực ra nếu bạn trả lời như vậy thì rất tiếc, bạn đã nhầm rồi! Lá cờ mà bạn vừa nhìn thấy không phải của nước Anh, mà là của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (United Kingdom) – hay còn gọi là nước Anh thống nhất hoặc Anh Quốc. Vùng này gồm 4 tiểu phần: nước Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland.

Liên hiệp Anh trên bản đồ

Liên hiệp Anh trên bản đồ

Đây không chỉ là nhầm lẫn của mỗi mình bạn đâu – còn rất nhiều người vẫn tưởng lá cờ nền xanh sọc trắng kia là cờ Anh. Bây giờ thì mọi thứ đã rõ ràng rồi chứ? Chỉ cần phân biệt nước Anh và nước Anh thống nhất thì điều này dễ như ăn kẹo thôi.

Vậy còn cờ nước Anh (England) trông ra sao nhỉ? Chính nó đây:

Cờ của nước Anh - England

Cờ của nước Anh – England

Bây giờ hãy quan sát một chút, bạn thấy hai lá cờ có điểm chung gì không? Là hai sọc đỏ hình chữ thập ở chính giữa. Không phải trùng hợp đâu, điều này có ý nghĩa cả đấy.

Ý nghĩa của lá cờ bắt đầu từ lịch sử hình thành của Liên hiệp Anh. Mẫu cờ đầu tiên là sự kết hợp giữa chữ thập đỏ của cờ Anh và hai vạch trắng trên nền xanh của cờ Scotland. Nguyên nhân của việc này bắt nguồn từ lịch sử, vào cái thời xưa ơi là xưa.

Trong khoảng những năm 1344 – 1348, vua Edward III tuyên bố lá cờ chính thức của nước Anh với nền trắng và hai sọc màu đỏ vuông góc. Hình chữ thập này là biểu tượng của thánh bảo hộ George – một huyền thoại tử vì đạo trong Thiên chúa giáo.

Lá cờ này vẫn y như vậy cho đến 250 năm sau, khi nữ hoàng Elizabeth I sắp qua đời vào năm 1603, bà tuyên bố vua James VI của Scotland sẽ là người kế nhiệm ngai vàng. 

Và thế là Anh cùng Scotland – hai vùng đất đã kết hợp thành một đất nước dưới sự cai trị của một vị vua. Sự thống nhất này dĩ nhiên được thể hiện trên lá cờ của họ:

Lá cờ được công nhận và sử dụng từ năm 1606

Lá cờ được công nhận và sử dụng từ năm 1606

Sau này, năm 1801, khi Ireland cũng trở thành một bộ phận của Liên Hiệp quốc, hai vạch chéo màu đỏ được thêm vào, đại diện cho nước này.

6-1503128133749

 

Từ đó, lá cờ này được giữ nguyên vẹn đến bây giờ như ta vẫn thấy. Còn riêng xứ Wales chỉ là một công quốc thuộc Anh, nên lá cờ của họ không được biểu hiện trên lá cờ chung.

Bây giờ bạn đã không còn nhầm lẫn gì rồi chứ? Hãy chia sẻ hiểu biết này để không còn ai nhầm lẫn nữa nhé!

Cá Domino (SSDH) – Theo Today I found out, Project Britain

Share.

Leave A Reply