Ưu và nhược điểm khi ở cùng bố mẹ lúc đang học đại học

0

SSDH- Giá thuê nhà cho sinh viên không hề rẻ, việc ở nhà với bố mẹ đang trở thành một lựa chọn ngày càng phổ biến, với khoảng 25% thanh niên trong độ tuổi 20-34 ở Anh hiện đang sống cùng cha mẹ. Một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện ở Canada cho thấy khoảng 42% cư dân Ontario trong độ tuổi từ 20 đến 34 sống ở nhà.

Nếu bạn đang cân nhắc việc sống với bố mẹ như một lựa chọn, trước tiên hãy xem xét những ưu và nhược điểm sau.

Ưu điểm

nhiều thời gian hơn để tìm ra những gì bạn muốn làm với cuộc sống của mình

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc sống ở nhà là bạn có thời gian ngồi lại và suy nghĩ sâu sắc về các quyết định nghề nghiệp của mình. Bạn có thể dành thời gian để tìm hiểu xem điều gì thúc đẩy bạn và tìm ra các bước bạn cần thực hiện để có được công việc mình thực sự mong muốn. Ngược lại, khi sống một mình, bạn sẽ có ít thời gian hơn vì còn nhiều việc xung quanh mà bạn phải tự hoàn thành.

Có thể tiết kiệm được một khoản tiền lớn

Tiết kiệm tiền thuê nhà và tiền ăn cho đến khi bạn tìm được công việc mơ ước hoặc tìm ra những gì bạn đang làm trong cuộc sống là một lợi thế lớn khi sống ở nhà trong thời gian học đại học. Chưa kể, bạn sẽ tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian khi không phải suy nghĩ nhiều về việc nhà như khi sống một mình hoặc với những sinh viên bừa bộn, vô kỷ luật khác.

Có thể tập trung hơn vào việc học

Rõ ràng, việc không bị gánh nặng bởi những công việc như nấu nướng và dọn dẹp sẽ tạo điều kiện cho những buổi học kéo dài và không bị gián đoạn. Bạn cũng ít có khả năng bị phân tâm bởi những người bạn cùng phòng mời bạn ra ngoài uống vài ly vào bạn đêm.

Nhược điểm

Bạn có thể dễ dàng rơi vào bẫy vùng an toàn

Mặc dù thật tuyệt vời khi được sống miễn phí và được phục vụ ăn uống, nhưng điều đó có thể cản trở khả năng sải cánh bay của bạn vào một ngày nào đó.

Bạn sẽ phải đối mặt với sự kỳ thị của xã hội khi sống cùng bố mẹ

Đúng vậy, thỉnh thoảng hãy chuẩn bị tinh thần bị phán xét. Mặc dù một số lượng lớn học sinh ở nhà, nhưng vẫn có một niềm tin phổ biến rằng bạn vẫn chưa trưởng thành nếu vẫn sống cùng bố mẹ.

Bạn sẽ bị tụt lại phía sau một chút trong việc tự độc lập

Những sinh viên tại trường đại học của bạn không sống ở nhà có thể sẽ giúp bạn có khởi đầu thuận lợi hơn khi muốn trở nên độc lập vì họ sẽ có được trải nghiệm trực tiếp về quá trình trưởng thành.

Quyền riêng tư của bạn sẽ bị xâm phạm

Quyền riêng tư của bạn không chỉ bị xâm phạm mà bạn còn được cung cấp rất nhiều lời khuyên không mong muốn về cách sống cuộc sống của bạn.

Bạn sẽ dễ cảm thấy nhớ nhà hơn khi rời khỏi nhà

Càng dành nhiều thời gian trong ngôi nhà thời thơ ấu của mình, chúng ta càng gắn bó với nó và càng khó đứt ra. Những người độc lập ở độ tuổi sớm hơn có xu hướng thích nghi nhanh hơn vì họ không còn ký ức về việc dành phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình với bố mẹ và họ buộc phải nhanh chóng làm quen với những địa điểm và con người mới.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply