Úc: Những điều gì cần biết về vắc xin Covid-19 và tiêm ở đâu tại Úc?

0

SSDH – Kế hoạch triển khai vắc-xin COVID-19 của Úc sẽ bắt đầu thực hiện từ hôm nay, thứ Hai 22/2/2021, khởi động cho những gì sẽ là một trong những cuộc diễn tập hậu cần lớn nhất trong lịch sử hiện đại của đất nước.

vaccine-covid19

Một chút tài liệu về vi rút Covid
Vi rút SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 là một loại coronavirus được đặt tên từ hình ảnh giống chiếc vương miện dưới kính hiển vi điện tử. Phần thân là các protein nhọn bám trên bề mặt của vi rút. Người ta tin rằng SARS-CoV-2 sử dụng các protein đột biến này để giúp nó xâm nhập vào tế bào chủ qua màng tế bào. Khi vào bên trong, vi rút sử dụng năng lượng, tài nguyên và máy móc của tế bào để tạo bản sao của chính nó hoặc tái tạo.
Hiện tại Úc đã có những loại vắc-xin nào?
Úc đã ký kết một số thỏa thuận cung cấp vắc xin COVID-19, nếu chúng được chứng minh là an toàn và hiệu quả:
– Pfizer / BioNTech COMIRNATY: vắc xin dựa trên mRNA
– Đại học Oxford / AstraZeneca: vắc xin vectơ vi rút
– Novavax: một loại vắc xin tiểu đơn vị protein
Có hai loại vắc-xin đã được Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu (TGA) đã tạm thời phê duyệt để sử dụng tại Úc. Đây là vắc xin Pfizer/BioNTech COVID-19 và vắc-xin COVID-19 của Đại học Oxford/AstraZeneca. Vắc-xin Novavax vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên con người và nếu được chấp thuận sử dụng, dự kiến sẽ có mặt vào cuối năm 2021.
Loại vắc-xin nào tốt hơn?
Cả hai loại vắc-xin đều được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn chặn các triệu chứng COVID-19 phát triển và bảo vệ chống lại bệnh nặng. Vắc-xin Pfizer được sử dụng ở Úc cho những người từ 16 tuổi trở lên. Các nhóm ưu tiên đầu ở Úc sẽ bắt đầu nhận vắc-xin này vào ngày hôm nay. Vắc-xin AstraZeneca sẽ được sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên và sẽ được sản xuất trong nước. Việc cung cấp vắc-xin này hiện dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 3 năm 2021.
Vắc xin có an toàn không?
Vắc xin rất an toàn. Comirnaty (Pfizer) vắc-xin không chứa bất kỳ vi rút sống nào nên nó không thể nào gây cho bạn nhiễm COVID-19. Nó chứa mã di truyền (mRNA) của một phần quan trọng của virus SARS-CoV-2 (Covid 19) được gọi là protein đột biến, và mRNA này sẽ nhanh chóng biến mất trong cơ thể. Sau khi tiêm vắc-xin, cơ thể bạn đọc mã di truyền và tạo ra các bản sao của protein tăng đột biến. Điều này sau đó đào tạo hệ thống miễn dịch của bạn để nhận ra và chiến đấu chống lại vi rút SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra COVID-19.
Ở Vương quốc Anh hàng triệu người hiện đã nhận được vắc-xin COVID-19 Comirnaty an toàn của công ty Pfizer rồi.
hoc-practical-nursing-tai-canada
Vắc-xin được kiểm tra như thế nào?
Vắc-xin được đánh giá một cách khoa học thông qua thử nghiệm trên động vật, thử nghiệm lâm sàng trên con người và sự giám sát sau khi phê duyệt.
  • Thử nghiệm trên động vật cung cấp thông tin về tính an toàn trước khi vắc xin được thử nghiệm trên con người.
  • Các thử nghiệm lâm sàng trên con người được tiến hành trong ba giai đoạn và an toàn là mối quan tâm hàng đầu. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 bao gồm hàng nghìn người tham gia và nhằm mục đích chứng minh rằng một loại vắc-xin có hiệu quả trong việc ngăn ngừa những người trong dân số nói chung mắc bệnh. Các thử nghiệm giai đoạn 3 cũng đánh giá kỹ lưỡng vắc xin về độ an toàn và các tác dụng phụ
  • Giám sát sau khi phê duyệt có nghĩa là một khi vắc xin được phê duyệt và đăng ký sử dụng ở Úc, TGA tiếp tục giám sát sự an toàn của nó và thu thập thông tin về bất kỳ sự kiện bất lợi nào được báo cáo.
Tại sao vắc xin Covid-19 được bào chế nhanh như vậy.
Tính cấp bách đối với đại dịch COVID-19 có nghĩa là tất cả các nguồn lực và nỗ lực có sẵn đều được dồn vào mục tiêu tìm ra loại vắc-xin an toàn và công hiệu. Việc này đã xảy ra nhanh chóng bởi vì:
  • nguồn tài trợ và sự hợp tác giữa các nhà bào chế vắc-xin và các chính phủ trên thế giới ở các mức độ chưa từng thấy trước đây
  • những tiến bộ trong công nghệ đã tạo điều kiện để bào chế vắc-xin nhanh hơn trước đây
  • các thử nghiệm lâm sàng tiến triển nhanh hơn vì COVID-19 xảy ra rộng rãi, do đó có thể phát hiện sớm hơn điểm khác biệt giữa các nhóm đã chủng ngừa và nhóm chưa chủng ngừa.
Tuy vắc xin COVID-19 được phát triển trong thời gian kỷ lục nhưng đã tuyệt đối không ảnh hưởng đến sự an toàn vì không bước nào trong giai đoạn kiểm tra và thử nghiệm lâm sàng đã bị rút ngắn đi.
Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu (TGA) đánh giá tất cả các loại vắc xin ở Úc. Điều này đảm bảo rằng vắc xin được phê duyệt là an toàn, hiệu quả và được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng rất cao. Mô tả về quy trình phê duyệt vắc xin COVID-19 có trên trang web TGA.
Lợi ích của vắc xin
Một thử nghiệm lâm sàng rất lớn cho thấy vắc xin Pfizer Comirnaty có hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở những người từ 16 tuổi trở lên. Những người đã tiêm hai liều Comirnaty ít có khả năng bị nhiễm COVID-19 hơn khoảng 95% so với những người không chủng ngừa. Nó có hiệu quả như nhau ở những người trên 65 tuổi và những người có một số tình trạng y tế ổn định từ trước.
Tiêm chủng giúp bảo vệ những người miễn nhiễm yếu và có nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong do Covid-19 trong xã hội của chúng ta, những người không thể tiêm chủng vì họ còn quá trẻ hoặc sức khỏe quá yếu.
Chúng ta đạt được ‘miễn dịch bầy đàn’ khi có đủ số người được chủng ngừa để ngăn chặn hoặc làm chậm sự lưu hành của dịch bệnh. Điều này làm giảm khả năng lây nhiễm dịch bệnh để bảo vệ những người không thể tiêm chủng. Sự lây loan ít cũng sẽ giảm khả năng phát sinh các đột biến mới, nguy hiểm hơn.
Tiêm vắc xin chống lại COVID-19 là cách dễ nhất và nhanh nhất để người Úc lấy lại cuộc sống bình thường,
Bảo vệ chống lại COVID-19 bắt đầu từ khoảng 2-3 tuần sau liều đầu tiên. Mặc dù một liều có thể bảo vệ một số bệnh, nhưng nó có thể chỉ kéo dài trong thời gian ngắn hạn. Hai liều sẽ bảo vệ tối ưu. Để bảo vệ tốt nhất chống lại COVID-19, cần hai liều, tiêm cách nhau ít nhất ba tuần.
Không có vắc xin nào hiệu quả 100%, vì vậy bạn có thể vẫn bị bệnh do COVID-19 sau khi tiêm chủng. Hiện tại chưa có tài liệu cho biết là sự miễng dịch của vắc xin Comirnaty sẽ tồn tại bao lâu trong cơ thể con người. Chỉ có thời gian mới chứng minh được điều này.
Hiện tại cũng chưa có tài liệu cho biết vắc xin COVID-19 có hiệu quả như thế nào trong việc ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Điều này có nghĩa là SARS-CoV-2 vẫn có khả năng lây nhiễm sang người được tiêm chủng. Ngay cả khi họ không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, họ vẫn có thể truyền bệnh cho người khác.
Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải tiếp tục các biện pháp phòng ngừa khác như:
  • tiếp tục duy trì khoảng cách xã hội
  • rửa tay
  • đeo khẩu trang
  • Thử nghiệm COVID-19 và cách ly / cách ly theo yêu cầu của tiểu bang / lãnh thổ của bạn.
Nếu bạn đã được chủng ngừa hai liều Comirnaty, bạn vẫn nên làm xét nghiệm COVID-19 nếu có các triệu chứng đáp ứng các tiêu chí xét nghiệm theo cơ quan y tế địa phương (ví dụ: sốt, ho, đau họng).
Phản ứng phụ của vắc-xin
Trong hầu hết các trường hợp, cần nhớ rằng các tác dụng phụ nhẹ là dấu hiệu vắc xin đang thực hiện công việc của mình và kích hoạt phản ứng miễn dịch sẽ bảo vệ bạn chống lại nhiễm trùng.
Các tác dụng phụ được báo cáo phổ biến nhất đối với vắc-xin Pfizer COVID-19 là đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, đau khớp và sốt.
Một thực tế thú vị cần ghi nhớ là nhiều người gặp phải những tác dụng phụ này sau liều thứ hai hơn là sau liều đầu tiên. Các chuyên gia nói rằng trong một số trường hợp hiếm hoi, rất có thể Vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Điều này thường xảy ra trong vòng vài phút đến một giờ sau khi tiêm một liều vắc-xin COVID-19.
Giống như nhiều loại vắc xin khác, đây là một lý do tại sao bạn có thể được yêu cầu ở lại để theo dõi sau khi bạn nhận được vắc xin COVID-19.
Trên toàn thế giới, đã có 21 trường hợp được báo cáo về phản vệ sau khi sử dụng 1.893.360 liều vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 đầu tiên. 17 người trong số những người đó đã bị dị ứng.
unnamed (1)
Ai đủ điều kiện để nhận vắc-xin COVID-19?
Những người từ 16 tuổi trở lên có thể tiêm vắc xin COVID-19 này. Chính phủ Úc đã thông báo rằng khả năng đủ điều kiện tiêm chủng COVID-19 đã được mở rộng và sẽ được cung cấp miễn phí cho tất cả những người sống trên đất Úc, bao gồm:
  • Tất cả những người dân Úc đủ điều kiện hưởng Medicare.
  • Tất cả những người có thị thực, bao gồm người tị nạn, người xin tị nạn, người có thị thực bảo vệ tạm thời và những người có thị thực bắc cầu.
  • Những người hiện đang cư trú trong các cơ sở giam giữ, kể cả những người đã bị hủy thị thực.
Ai sẽ được chủng ngừa đầu tiên ở Victoria?
Thuốc chủng ngừa COVID-19 sẽ được cung cấp theo từng giai đoạn. Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Úc về Tiêm chủng (ATAGI) đã tư vấn cho Chính phủ Úc về những nhóm nào nên được ưu tiên tiêm những liều đầu tiên của vắc-xin COVID-19 ở Úc. Lời khuyên này phù hợp với hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các nhóm ưu tiên bao gồm những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn. Họ là những nhân viên có tiếp xúc trực tiếp với những người có thể bị nhiễm coronavirus.
Nhóm 1a (Giai đoạn 1a)
  • Nhân viên y tế ở tuyến đầu, bao gồm các nhân viên trong các trung tâm xét nghiệm COVID-19, nhân viên xe cứu thương, nhân viên y tế khoa cấp cứu bệnh viện, nhân viên Khoa Điều trị và chăm sóc đặc biệt (ICU), nhân viên khoa hô hấp, nhân viên phòng thí nghiệm xử lý vật liệu có khả năng lây nhiễm cao
  • Các nhân viên và bác sĩ gia đình (GP) có phòng khám đa khoa hệ hô hấp.
  • Nhân viên kiểm dịch và biên giới
  • Nhân viên chăm sóc người cao niên và người khuyết tật nội trú
  • Cư dân viện dưỡng lão và cư dân cơ sở người khuyết tật nội trú.
  • Những người thường xuyên làm thiện nguyện trong các viện dưỡng lão được coi là nhân viên cho mục đích chủng ngừa COVID-19. Họ hội đủ điều kiện để được chủng ngừa COVID-19 cùng với Nhóm 1a.
Nhóm 1b (Giai đoạn 1b)
  • Người lớn trên 70 tuổi
  • Tất cả các nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe khác (bao gồm cả sinh viên y khoa và đại học có đang thực tập trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe này).
  • Thổ dân và Cư dân trên eo biển Torres> 55
  • Người lớn có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, bao gồm cả những người khuyết tật
  • Nhân viên diện quan trọng và dễ bị nhiễm vi-rút này, bao gồm lực lượng quốc phòng, cảnh sát, cứu hỏa, dịch vụ khẩn cấp và công nhân chế biến các loại thịt.
Nhóm 2a (Giai đoạn 2a)
  • Người lớn trên 50 tuổi
  • Thổ dân và dân đảo Torres Strait 18-55
  • Những nhân viên quan trọng và nhân viên khác dễ bị nhiễm vi-rút này.
Giai đoạn 2b
  • Những người lớn còn lại
  • Tiếp tục chủng ngừa thêm bất kỳ người Úc nào chưa được chủng ngừa trong các giai đoạn trước.
Giai đoạn 3: Trẻ em nếu có đề nghị.
Tôi sẽ nhận vắc xin ở đâu?
Nơi bạn nhận được vắc-xin phụ thuộc vào nhóm bạn đang ở.
  • Nếu bạn thuộc nhóm ưu tiên 1a bạn sẽ không cần phải đăng ký. Cuộc tiêm chủng của bạn sẽ do các bệnh viện, các công ty hay cơ sở làm việc của bạn phụ trách.
  • Nếu bạn thuộc nhóm 1b, các nhân viên y tế hay chăm sóc sức khỏe phải cần cung cấp bằng chứng về nghề nghiệp để được tiêm chủng theo giai đoạn.
  • Nếu bạn nhóm dân số nói chung, thuốc chủng ngừa sẽ có sẵn tại những nơi như bác sĩ gia đình của bạn, các phòng khám tiêm chủng và các cơ sở y tế chung.
Bạn muốn biết mình thuộc nhóm nào và bao giờ được chủng ngừa Covid-19 xin nhấn vô link kiểm tra này.
Ai không nên chủng ngừa này? Bạn không nên chủng ngừa này nếu bạn đã:
* Sốc phản vệ (một dạng phản ứng dị ứng nghiêm trọng – anaphylaxis ) sau khi tiếp xúc với bất kỳ thành phần nào của thuốc chủng ngừa COVID-19.
aged care
Các trường hợp đặc biệt cần thảo luận trước khi tiêm chủng
  • * Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu (suy giảm miễn dịch) bao gồm những người có tình trạng sức khỏe làm suy giảm hệ thống miễn dịch của họ hoặc có thể đang dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch của họ, những người bị HIV —> Chính phủ Úc đặc biệt khuyến cáo những người bị suy giảm miễn dịch nên tiêm vắc xin COVID-19. Comirnaty không phải là vắc xin sống. Nó an toàn ở những người bị suy giảm miễn dịch. Những người bị suy giảm miễn dịch, có nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19 cao hơn, bao gồm cả nguy cơ tử vong cao hơn.
  • Những người có tiền sử về COVID-19
  • Nếu bạn đã có COVID-19, hãy nói cho trung tâm tiêm chủng của bạn biết. Trung tâm của bạn có thể khuyên bạn nên đợi đến sáu tháng sau hãy xét lại.
  • Comirnaty chỉ được chấp thuận tạm thời để sử dụng cho những người từ 16 tuổi trở lên và không thể sử dụng cho những người trẻ hơn. Các thử nghiệm lâm sàng hiện đang thử nghiệm Comirnaty ở trẻ lớn hơn, nhưng chúng tôi chưa có kết quả của thử nghiệm này. Nguy cơ mắc COVID-19, ở trẻ em thấp hơn ở thanh thiếu niên và người lớn.
  • Phụ nữ đang mang thai, cho con bú hoặc dự định mang thai. Trung tâm chủng ngừa của bạn sẽ giúp bạn đánh giá lợi ích và rủi ro của việc tiêm chủng —> Ngày mai sẽ có bài viết tường tận hơn về nhóm này
Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn?
Cho dù bạn có nằm trong nhóm ưu tiên hay không, điều tốt nhất bạn có thể làm là luôn cập nhật và tiếp tục là COVIDSafe. Chính phủ Úc sẽ cung cấp thêm thông tin về cách thức vắc-xin sẽ được triển khai trong những tháng tới. Trong thời gian chờ đợi, mọi người vẫn cần:
  • Thực hành vệ sinh tốt
  • Duy trì khoảng cách xã hội
  • Ở nhà nếu bạn bị ốm và đi xét nghiệm.
Mặc dù Chính phủ Úc ủng hộ mạnh mẽ việc tiêm chủng, nhưng không bắt buộc và các cá nhân có thể chọn không tiêm chủng.
Nếu chọn không chủng ngừa COVID-19, điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến tư cách hội đủ điều kiện được hưởng Family Tax Benefit Part A hoặc phụ cấp lệ phí gửi trẻ của gia đình quý vị.
Trong tương lai, chủng ngừa COVID-19 sẽ trở thành một yêu cầu bắt buộc khi đi du lịch hoặc đối với những người làm việc tại một số nơi làm việc có nguy cơ cao như cư xá cao niên.
Các “trung tâm” tiêm chủng do ba dịch vụ y tế công cộng ở Melbourne – Austin Health, Monash Health và Western Health – điều hành – sẽ cung cấp những vắc xin đầu tiên vào hôm nay. Alfred Health cũng sẽ làm việc với trung tâm Monash Health trong quá trình triển khai.
Đây là các trung tâm chủng ngừa Pfizer toàn quốc:
  1. Bệnh viện Royal Prince Alfred (NSW)
  2. Bệnh viện Westmead (NSW)
  3. Bệnh viện Liverpool (NSW)
  4. Trung tâm Y tế Monash Clayton (Victoria)
  5. Bệnh viện Sunshine (Victoria)
  6. Austin Health (Victoria)
  7. Bệnh viện Đại học Geelong (Victoria)
  8. Bệnh viện Đại học Gold Coast (Queensland)
  9. Bệnh viện Cairns (Queensland)
  10. Bệnh viện Princess Alexandra (Queensland)
  11. Bệnh viện Hoàng gia Adelaide (SA)
  12. Trung tâm y tế Flinders (SA)
  13. Bệnh viện nhi Perth (WA)
  14. Bệnh viện Royal Hobart (TAS)
  15. Bệnh viện Canberra (ACT)
  16. Bệnh viện Hoàng gia Darwin (NT)
Hẹn các bạn kì tiếp theo sẽ có bài viết Hướng dẫn quyết định tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho phụ nữ đang dự định mang thai, đang chữa bệnh vô sinh, đang mang thai, hoặc đang cho con bú.
SSDH (Theo fb bác sĩ Thu Mai tại Úc)
Share.

Leave A Reply