Vì sao lượng hồ sơ đăng kí vào các trường VQ Anh ngày càng giảm?

0

Sẵn sàng du học – Theo UCAS, dịch vụ tuyển sinh cho các trường đại học ở Anh, hồ sơ nộp vào các trường đại học ở Anh đã giảm đáng kể lần đầu tiên kể từ năm 2012. Năm nay, lượng đơn đã giảm đi 25.000 (4%) so với lượng đơn xin nhận vào năm 2016, số sinh viên EU đang học tại Anh cũng giảm 5%. Vậy nguyên nhân của sự suy giảm này là gì?

vqa_brexit

Vì sao lượng hồ sơ đăng kí vào các trường VQ Anh ngày càng giảm? – Nguồn Internet

  • Brexit

Sự sụt giảm về lượng hồ sơ đăng kí có liên quan đến sự không chắc chắn tạo ra bởi quyết định trưng cầu dân ý của Anh rời EU vào tháng 6 năm 2015. Mặc dù chính phủ và ngành giáo dục đại học đã cố gắng trấn an sinh viên rằng họ sẽ không gặp phải tình trạng bất ổn của Brexit.

Chính phủ Vương quốc Anh hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác trong nghiên cứu khoa học và đổi mới với các nước EU sau khi họ rời Liên minh. Alistair Jarvis, Giám đốc điều hành các trường đại học Vương quốc Anh, cho biết: “Vương quốc Anh là một trong những đơn vị chính trong chương trình nghiên cứu và đổi mới của EU và hưởng lợi từ việc hợp tác và tiếp cận với các mạng lưới mà nó cung cấp. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu hợp tác với các chuyên gia hàng đầu thế giới về nghiên cứu thay đổi cuộc sống, với lợi ích cho nền kinh tế, xã hội và cá nhân ở Anh. “

Mặc dù việc nghiên cứu được coi trọng, các tài liệu đã bị rò rỉ gần đây từ Văn phòng Nội vụ của Anh tuyên bố rằng sẽ có một quy trình thị thực riêng cho sinh viên EU bởi vì quyết định xuất cảnh. Sự không chắc chắn vẫn là một vấn đề cho sinh viên muốn học tập tại Anh vì sự thay đổi trong việc sắp xếp thị thực có thể khiến cho các ứng viên EU không thể tham gia vào các trường đại học của Anh.

Giám đốc điều hành của MillionPlus, Pam Tatlow, nói: “Không nghi ngờ gì về cách tiếp cận của chính phủ đối với Brexit gây tổn hại và tạo ra những điều không chắc chắn lớn cho cả sinh viên EU và các trường đại học ở Anh”.

  • ERASMUS đối mặt với sự bất ổn

ERASMUS (European Region Action Scheme for the Mobility of University Students) được ra mắt vào năm 1987 để cung cấp cho sinh viên sự trao đổi trên khắp các nước Châu Âu. Các chương trình trao đổi được cho là có một tác động lớn đến tỷ lệ việc làm của người tham gia sau khi họ kết thúc khóa học.

Tuy nhiên, bởi vì Brexit nên tương lai của chương trình ERASMUS vẫn không chắc chắn. Năm ngoái, các sinh viên Anh quốc đã chiếm tới 40.000 người tham gia chương trình, tuy nhiên, hàng chục ngàn sẽ bắt đầu bằng cấp vào mùa thu này mà không biết họ có thể tham gia hay không.

Một số trường đại học đang cố gắng thiết lập sự sắp xếp thay thế cho sinh viên. Hơn một nửa số sinh viên du học nước ngoài thuộc một chương trình của Erasmus và các hiệu trưởng của các trường đại học ở Anh cảnh báo rằng sinh viên không biết gì về kế hoạch học tập của họ.

Alistair Jarvis nói: “Đây là một vấn đề cấp bách vì nhiều sinh viên bắt đầu vào đại học theo 1 năm bắt buộc vào mùa thu này – chẳng hạn như ngôn ngữ hoặc sinh viên kinh doanh quốc tế – có thể sẽ phải học vào năm học 2019- 2020. Trước giai đoạn đàm phán xuất cảnh, Chính phủ Anh nên báo hiệu rằng sẽ tiếp tục tham gia vào Erasmus sau khi xuất cảnh, để cung cấp cho các sinh viên sự chắc chắn có thể hoàn thành bằng với một khoảng thời gian ở nước ngoài theo kế hoạch. “

  • Tăng học phí và bãi bỏ học bổng sinh viên

Trong năm 2010, lệ phí cho các trường đại học Anh tăng mạnh. Dame Julia Goodfellow, Chủ tịch Trường Đại học Vương quốc Anh, cho biết họ nhận ra rằng có một số vấn đề cần giải quyết và mối quan tâm về tổng chi phí đi học đại học ở Anh.

Năm 2016, chính phủ cũng bãi bỏ học bổng cho sinh viên và thay thế chúng với nhiều khoản vay mà sinh viên cần phải trả lại. Các học bổng này trước đây đã tài trợ tài chính để giúp đỡ những sinh viên nghèo nhất ở các trường đại học. Năm 2017, học bổng dành cho sinh viên điều dưỡng cũng bị bãi bỏ.

Việc thiếu nguồn tài trợ này cũng góp phần làm cho suy thoái kinh tế, bởi vì đã có sự giảm bớt lượng đăng kí từ các sinh viên trong nước và sinh viên lớn tuổi cũng như những người từ EU.

  • Những điểm tích cực: số sinh viên nước ngoài tăng

Lượng hồ sơ đăng kí từ sinh viên quốc tế tăng trong năm nay, cho thấy mặc dù lượng đăng kí của sinh viên EU đã giảm, đây là một kết quả đáng khích lệ cho các sinh viên nước ngoài khác muốn học tập tại Vương quốc Anh.

Người đứng đầu chính sách tại các trường đại học của Nhóm các trường đại học Russell, Sarah Stevens, cho biết: “Dấu hiệu tích cực rằng lượng hồ sơ từ sinh viên nước ngoài bên ngoài EU đã tăng lên một chút. Sinh viên quốc tế mang lại sự đa dạng xã hội và văn hoá cho các trường của chúng tôi và điều này có lợi cho tất cả sinh viên, và họ đóng góp 25,8 tỷ bảng cho nền kinh tế Anh.”

Hải Yến (SSDH) – Theo Student World

Share.

Leave A Reply