Vì sao viết recap lại quan trọng?

0

SSDH –  Recap – có thể là một bài viết, một đoạn video hay một bức ảnh. Recap thể hiện những điều bạn tâm đắc, ghi nhớ và “take note” sau mỗi buổi mentoring cùng mentor của mình. Vậy thì, vì sao viết recap lại quan trọng?

Viết recap để “sống lại khoảnh khắc”

Trên thực tế, mọi thông tin bạn mới tiếp xúc đều sẽ được lưu vào trí nhớ ngắn hạn. Nếu như không được nhắc lại thường xuyên, chúng sẽ bị xóa đi rất nhanh. Chính bởi vậy, việc ghi lại recap sẽ giúp bạn hệ thống và ghi nhớ những thông tin đó một cách tốt nhất. Với nhiều bạn, khi viết recap dường như bạn đã được 1 lần nữa sống lại trong khoảnh khắc – khoảnh khắc được trao đổi, sẻ chia và tiếp thu kiến thức.

Viết recap là một kỹ năng cần có trong môi trường làm việc (professional working)

Nhiều bạn không chú ý rèn kỹ năng này, vì cho rằng việc này giống như việc làm của một “cô thư ký”, “anh đánh máy”: nhàm chán và vô bổ. Sự thật không phải vậy. Viết recap tốt thể hiện năng lực của một nhân sự, bao gồm:
– Quan sát & Lắng nghe
– Tổng hợp
– Khái quát hóa – Tổ chức thông tin
– Trình bày

Biết lắng nghe, quan sát tốt, nhưng ko biết phân loại các thông tin mình nghe – thấy được. Bạn sẽ giống một đứa trẻ, nói gì nghe đó, mà còn trẻ con thì sao đi làm?

Phân loại các thông tin rồi, nhưng không biết cái nào quan trọng, sắp xếp thứ tự ưu tiên. Các thông tin cứ cập nhật ngồn ngộn, thì bạn chỉ là một chiếc máy ghi âm.

Tổ chức thông tin trong đầu cũng “ngon ngon” rồi, nhưng tới hồi viết ra không được, trình bày – nói cho người khác nghe không xong. Bạn sẽ dễ thấy: cuộc sống sao bất công quá, đứa kia nói y chang ý em định/đã nói. Sao người ta không hiểu em nói?

Viết xuống giúp bạn có thời gian nhìn lại những thông tin mà mình đã tổng hợp, giúp bạn sắp xếp và nghĩ cách trình bày thông tin. Nếu bạn chưa viết tốt, khả năng nói hay trình bày của bạn cũng khó có thể tốt được.

SSDH (nguồn: Hanoialumimentoring)

Share.

Leave A Reply