Việc làm thêm đầu tiên của tôi ở Đức

0

SSDH – Hôm nay nhân tiện có chút thời gian rảnh rỗi và hứng thú nên muốn viết vài dòng chia sẻ về những trải nghiệm đầu tiên của mình trong công việc.

Mình xuất phát điểm ở Đức không mấy thuận lợi, bởi cái tính chủ quan trong suy nghĩ của bản thân, giấy tờ phải tận sau 5 tháng mới ổn định. Đến đây gọi là tạm ổn. Lúc này mình cũng vừa kết thúc Untersemester ở STK, thấy bản thân cũng khá quen với guồng học rồi nên muốn thử tìm một công việc Minijob để kiếm thêm tí thu nhập.

Trong một lần nghe người bạn của mình kể về công việc “Zeitungsbringer”, mình thấy công việc này khá đơn giản: Buổi sáng từ 4-6am đi đến từng nhà, để báo vào Briefkasten là xong (Vì là Minijob nên lương tối đa là 450€/Monat).

Xe đưa báo của mình

Xe đưa báo của mình

Do bản thân lúc trước cũng thích dậy sớm, lại được ngắm bình minh nên “hí hửng hỏi han” và rồi có được công việc này “dễ dàng” trong cái thời gian hiện tại. Tại sao ư? Tiếp tục đọc nhé. Các bạn chỉ cần lên Website của bên Depost đăng kí online và ngồi chờ điện thoại hẹn gặp. (Tipp: đăng kí online mỗi ngày cho đến khi nhận được điện thoại. Và sau 3 lần gửi mình đã có một cuộc hẹn đến gặp và thử việc. 2-3 ngày đầu tiên sẽ có “alter Hase” đi theo để hướng dẫn, chỉ cần 1-2 tuần là sẽ quen với công việc. Nghe cũng không khó lắm đúng không? Các bạn chỉ cần chịu khó dậy sớm và di chuyển đến chỗ lấy báo (nếu có xe đạp thì tốt) sau đó bắt tay vào làm thôi! Khó khăn ở đây chính là thời tiết! Thời gian mình làm là cuối đông, sáng sớm còn lạnh cắt da cắt thịt, với một đứa mới sang được vài tháng như mình thì ôi thôi thật là. Có hôm trời còn mưa to gió lớn chẳng khác gì bão ở Việt Nam, muốn vứt đống báo đó bỏ về ngủ tiếp cho sướng, nhưng với cái suy nghĩ khó khăn nào cũng phải vượt qua nên lại tiếp tục.

Phố hàng ngày vẫn qua lúc 4-5h sáng

Phố hàng ngày vẫn qua lúc 4-5h sáng

Kể thêm tí khó khăn và trải nghiệm thú vị đó là: Mình phải làm hai khu vực trong vòng 1,5 tháng. Khu vực đầu tiên là làm thay một bác người Đức 2 tuần để bác đi Urlaub. Tuần đầu tiên mình đi theo bác để bác hướng dẫn. Bác cực kì tốt bụng và nhiệt tình, lại được luyện thêm tiếng Đức, kể bao nhiêu thứ về Việt Nam cho bác nghe. Một lần được bác tặng cho 10€ không hiểu vì sao lúc đó rối quá nên từ chối “nhiệt tình”. Hôm sau dày mặt hỏi lại mới biết là, bác thấy mình nhiệt tình với làm tốt nên “thưởng nóng” động viên tinh thần. Sau hai tuần lại bị chuyển sang khu vực mới, khu vực cũ nhớ được hết rồi giờ lại phải học mới từ đầu. Ngày đầu tiên làm ở khu vực mới không có ai hướng dẫn, phải tự tìm nhà và tìm chỗ để báo. Chưa kể thời tiết lại chẳng ủng hộ, mưa gió bão bùng  báo thì có hôm báo quảng cáo (Werbung) dày cộm, đẩy xe báo muốn gãy tay mất gần 3 tiếng mới giao xong…

Và cái khó khăn lớn nhất của mình là sau mỗi lần đi làm về bị thiếu ngủ, mệt và không tập trung học được. Còn 3 tháng nữa là thi FSP nên mình quyết định nghỉ việc sau 1 tháng 3 tuần làm để tập trung học. Cũng tiếc nhưng việc học vẫn ưu tiên hơn, cảm thấy hiện tại thế đủ rồi.

Và đó là những trải nghiệm và kỉ niệm thú vị đầu tiên của mình ở trời Tây.

Theo: Hotrosv

Share.

Leave A Reply