Viết bài luận tiếng Anh sao cho tốt, ấn tượng?

0

SSDH – Em đang học lớp 11 trường PTTH Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM). Em dự định sẽ đi du học Mỹ sau khi tốt nghiệp lớp 12. Hiện em đang tích cực trau dồi SAT và TOEFL iBT để có thể xin được học bổng. Bên cạnh đó, em cũng đang ra sức để đầu tư viết bài luận (essay) thật tốt. Xin hãy giúp em cách viết một bài luận tốt và ấn tượng.

Lê Minh Thức (minhthucle2007@…)

 

Ông Nguyễn Minh Hưng, chuyên viên TOEFL iBT cao cấp của ETS tại Việt Nam, quản lý học vụ học viện Yola: Một hồ sơ tuyển sinh đại học Mỹ gửi đi bao gồm bảng điểm, điểm SAT & TOEFL iBT, các hoạt động ngoại khoá, thư giới thiệu của thầy cô và bài luận. Trong đó, bài luận là cơ hội để chính con người trong bạn lên tiếng, là phần “hồn” của một hồ sơ xin vào đại học. Nhiều đại học Mỹ đánh giá bài luận còn trên cả điểm số. Hàng ngàn học sinh khác có thể có điểm số và hoạt động ngoại khoá như bạn, nhưng sẽ chẳng có ai có một bài luận (essay) giống bạn cả.

Bạn cần có thời gian chuẩn bị, ít nhất 1 – 3 tháng cho một bài luận. Hãy dành thời gian thư giãn và nghĩ về những câu hỏi sau:

Thời thơ ấu của bạn: Từ nhỏ đến lớn, đã có một niềm đam mê nào bạn theo đuổi và phát triển hay không. Trả lời câu hỏi: quá khứ giúp gì trong việc định nghĩa con người bạn hôm nay?

Ước mơ của bạn: Những ai đã ảnh hưởng bạn trong việc mơ ước hay xác định những mục tiêu bạn đang có? Bạn đã làm gì để phát triển những ước mơ này?

Bên ngoài trường học, bạn tham gia những hoạt động gì? Vì sao bạn lại tham gia những hoạt động đó? Chúng giúp gì trong việc phát triển và định hình con người bạn?

Bạn đã bao giờ gặp một khó khăn mà bạn cố gắng hết sức để vượt qua?

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý tránh viết về những chủ đề sau: Liệt kê các chuyến đi của bản thân (chủ đề này dễ dẫn bạn đến lối mòn công thức: đi nhiều nơi và học hỏi nhiều điều, cảm ơn vì đã có những chuyến đi…); lan man đến các vấn đề rất xưa như hoà bình thế giới, kết hôn đồng tính, vũ khí huỷ diệt hàng loạt… Nên tránh tuyệt đối cách viết: “Tôi thực sự tin chắc rằng tôi có đủ tự lập, tâm huyết, và khả năng để thành công trong mọi công việc…” (hãy để họ tự nhận xét về bạn qua cách kể chuyện khéo léo của bạn). Không kể lể quá nhiều về bản thân, những sở thích hoặc những khó khăn, vất vả, hoặc thậm chí tóm tắt cuộc đời 17, 18 năm của bạn trong vòng 500 chữ. Thay vào đó, hãy tập trung vào một ấn tượng hay một sự kiện thật đặc sắc và đào sâu vào đó.

Chúc bạn thành công.

Theo SGTT

Share.

Leave A Reply