Visa du học Canada diện SDS mở rộng thành viên thứ 5, du học sinh Việt Nam có bị ảnh hưởng không?

0

Sẵn sàng du học – Diện visa SDS đã mang lại nhiều kết quả khả quan, giúp đỡ tích cực cho du học sinh Việt Nam sang Canada du học. Chính phủ xứ lá Phòng cho biết: Mở rộng SDS lúc này như được coi là một hướng đi tất yếu để thu hút thêm nhân tài cho đất nước.

ssdh-du-hoc-canada-sinh-vien

1. SDS Mở rộng phạm vi – Đã có nước thành viên thứ 5

Và vừa mới đây thôi, bên cạnh học sinh 4 nước là Phi-lip-pin, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam thì giờ đây du học sinh đến từ Pakistan cũng sẽ được hưởng những quyền lợi đến từ diện visa SDS, biến cái tên này chính thức trở thành quốc gia thành viên thứ 5.

Đúng vậy, chương trình visa SDS “Student Direct Stream” được mở rộng vào tháng 07/2019 cho các học sinh sống tại Pakistan.

Không chỉ dừng lại ở đó, IRCC còn dự định mở rộng SDS ra Châu Phi, với nhiều lựa chọn hơn cho các nước như Kenya, Senegal. Mở rộng ra Senegal cũng là mục tiêu của Canada khi đất nước này mong muốn thu hút được nhiều du học sinh nói tiếng Pháp hơn.

SDS là sinh viên phải được nhận vào một trong số các học viện công lập hậu THPT thuộc CEGEP và sở hữu điểm thi IELTS từ 6.0 trở lên (không có kỹ năng nào dưới 6.0).

Thực ra, đây còn được xem là một phương thức khôn ngoan để chọn lọc sinh viên giỏi của chính phủ Canada. Vì trước đây, một lượng lớn sinh viên giỏi gặp khó khăn trong chứng minh tài chính buộc phải chấp nhận học cao đẳng bởi tỷ lệ trường đại học chấp thuận chưa nhiều.

2. Tại sao tiếp tục duy trì và mở rộng SDS?

IRCC nhận ra được lợi ích kinh tế, văn hóa và xã hội sâu sắc mà du học sinh mang tới khi đến du học tại Canada. Vì vậy chính quyền hiện tại của Canada tiếp tục đầu tư chất xám và tiền bạc vào việc cải thiện đáp ứng các dịch vụ cho ứng viên, bao gồm cả các đối tượng học sinh, trong quá trình tìm ra các cách mới và hiệu quả để làm giảm thời gian xử lý hồ sơ.

Việc mở rộng SDS lúc này dường như là một hướng đi tất yếu. Điều thay đổi có lẽ chỉ là điều kiện tham gia. Vì vậy, các bạn nào đang còn phân vân xem có nên tham gia SDS không thì phải nhanh chân lên.

 

Young smiling hipster girl using laptop for work while sitting at outdoor cafe, Female student studying at park and using modern laptop at sunny day

3. SDS mở rộng có ảnh hưởng tới du học sinh Việt và tư cách thường trú nhân của Việt Nam

Trong năm 2019, đã có hơn 500,000 du học sinh quốc tế đến với Canada. Đây là một mức tăng khổng lồ có được chỉ trong vòng vài năm.

Dưới tác động của hệ thống Express Entry, các du học sinh sau khi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục của Canada có thể kiếm được thêm điểm cộng vào hồ sơ định cư của mình, sở hữu cơ hội nhiều điểm hơn những ai hoàn tất kế hoạch học tập bên ngoài Canada.

Dưới tác động của hệ thống Express Entry, các du học sinh sau khi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục của Canada có thể kiếm được thêm điểm cộng vào hồ sơ định cư của mình, sở hữu cơ hội nhiều điểm hơn những ai hoàn tất kế hoạch học tập bên ngoài Canada.

Con số này lại càng mang ý nghĩa đặc biệt khi nó đã vượt qua cả số liệu đã đề ra của “Canada’s International Education Strategy” là thu hút được 450,000 sinh viên vào năm 2022. Đúng vậy, Canada đã vượt quá mục tiêu đến cả năm trời.

Quá nửa con số này là du học sinh đến từ 2 nước đông dân nhất trên thế giới, đó là Trung Quốc và Ấn Độ. Chỉ trong năm 2018 mà đã có đến hơn 100,000 sinh viên Ấn Độ sang đây.

Một trong lý do chính tại sao Canada lại thu hút du học sinh đến vậy là bởi vì ở đây, du học sinh các nước có cơ hội được ở lại đây kể cả sau khi tốt nghiệp. Du học sinh quốc tế ở Canada có thể đi làm kể cả trong quá trình học và ngay lập tức đi làm full-time sau khi tốt nghiệp.

Tại Canada, du học sinh cũng có thể vạch ra cho mình một lộ trình mà cái đích đi đến là lấy được PR, trở thành thường trú nhân tại đất nước này.

SDS (Study Direct Stream): Là hình thức tinh giản thủ tục cấp visa dành cho sinh viên tại bốn quốc gia: Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, và Phi-lip-pin tới học tập tại các đại học, cao đẳng thuộc lãnh thổ Canada, giảm bớt các giấy tờ liên quan đến chứng minh tài chính. Chương trình ban đầu sẽ thử nghiệm trên 4 nước sau đó được áp dụng rộng rãi toàn châu Á. Chương trình cũng nhằm siết chặt việc chọn lọc học sinh để kéo dài chương trình hồ sơ visa không chứng minh tài chính. SDS có sự hỗ trợ của ngân hàng Scotiabank, giúp sinh viên sở hữu Chứng chỉ Đầu tư Đảm bảo (GIC) để đáp ứng nhu cầu tường trình tài chính khi du học theo diện trên. Điều kiện áp dụng chương trình SDS như sau:

– Sinh viên được nhận vào một chương trình học toàn thời gian của một học viện công lập hậu THPT như đại học, cao đẳng, các học viện thuộc CÉGEP

– Điểm IETLS tối thiểu 6.0 (Không kỹ năng nào dưới 6.0) có hiệu lực trong vòng 2 năm

– Mua Chứng chỉ Đầu tư Đảm bảo (GIC) của ngân hàng Scotiabank trị giá $10,000 CAD

– Bằng chứng thanh toán 1 năm học phí

– Kiểm tra sức khoẻ trước khi nộp hồ sơ ít nhất 1 tuần

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply