10 lý do tại sao hệ thống giáo dục Phần Lan được đánh giá tốt nhất thế giới

0

Sẵn sàng du học – . Dưới đây là 10 lý do tại sao hệ thống giáo dục Phần Lan Phần Lan đang thống trị nước Mỹ và thế giới.

ssdh-du-hoc-phan-lan1

Đất nước Phần Lan có hệ thống giáo dục được đánh giá cao với sự cải cách trí tuệ và giáo dục khởi xướng trong những năm gần đây. Một số thay đổi mới lạ và đơn giản đã hoàn toàn cách mạng hóa hệ thống giáo dục của họ. Theo tổ chức PISA ( tổ chức đánh giá chất lượng sinh viên quốc tế từ trong đổ tuổi 15 từ khắp nơi trên thế giới) Phần Lan đang đứng đầu với các sinh viên có kiến thức nền tảng vững chắc và giải quyết tình huống thực tế rất tốt.

1. Hạn chế thi cử

Các học sinh khi đi học thường phải trả qua các bài kiểm tra để tổng hợp kiến thức đã học và đánh giá kết quả quá trình học qua bài kiểm tra này. Điều thường xảy ra là các bạn học sinh chỉ nhồi nhét để cố gắng vượt qua nó, còn giáo viên sẽ dạy với mục đích là giúp học sinh “vượt ải” dễ dàng. Học tập theo phương diện này đã không còn đúng theo ý nghĩa thực ban đầu của nó, mà là học vẹt, học tủ.

Phần Lan không có những bài kiểm tra như thế. Ngoại lệ duy nhất của họ là một kì thi tuyển sinh đầu vào quốc gia, kì thi này là kì thi dành cho các bạn đã tốt nghiệp trung học phổ thông tại Phần Lan hoặc các quốc gia trên toàn thê giới, được tổ chức ở Phần Lan vầ các quốc gia khác.

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn đi học nhưng lại không chịu quá nhiều áp lực thi cử!

2. Giáo viên được tuyển dụng với chất lượng cao.

Khi không hài lòng với phương pháp giảng dạy ở một trường nào đó, người ta thường có xu hướng đổ trách nhiệm lên giáo viên. Nhưng ở Phần Lan, tiêu chuẩn chọn giáo viên rất khắt khe và nghiêm ngặt. Tất cả các giáo viên đều phải có bằng thạc sĩ giảng dạy trước khi vào nghề từ những trường chuyên nghiệp, nghiêm ngặt và chọn lọc nhất trong các nước. Nếu một giáo viên không đạt thành tích tốt, thì cá nhân hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, các giáo viên khi kết thúc khóa đào tạo đều có một nền tảng vững chắc và phương pháp giảng dạy chất lượng.

3. Môi trường giáo dục không cạnh tranh, nâng cao sự hợp tác

Khác với các hệ thống giáo dục của nước khác, là một sự cạnh tranh lớn giữa các trường đại học. Phần Lan quan niệm không có trường đại học nào hàng đầu hay giáo viên nào đứng đầu, giáo dục không phải là một môi trường cạnh tranh mà là sự hợp tác.

4. Quan tâm đến đời sống cá nhân sinh viên, học sinh.

Có một số hệ thống trường quan tâm đến việc làm sao để thi điểm cao, dành thành tích thi đua tốt mà quên mất đi việc tạo nên một môi trường học tập thân thiện, hài hòa và lành mạnh giúp học sinh, sinh viên phát huy khả năng sáng tạo. Từ năm 1980, ban lãnh đạo tập chung nâng cao dịch vụ chăm sóc học sinh, sinh viên như: học sinh được ăn miễn phí ở trường, dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại, tư vấn tâm lí cho sinh viên…

5. Học sinh không phải đi học sớm, có thể tự định hướng cho tương lai của mình

Học sinh tại Phần Lan sẽ bắt đầu đi học từ năm 7 tuổi và hoàn toàn miễn phí và được học trong một môi trường thoải mái, không quá xiềng xích, ép buộc để các em có thể học tập và vui chơi đúng với lứa tuổi của mình. Các bạn chỉ học tới năm 16 tuổi, có thể chọn 1 trong 2 con đường : học tiếp lên hoặc đi làm. Điều này giúp cho các bạn học sinh có thể lựa chọn theo đúng tư duy và con đường tương lai định hướng của mình. Tránh trường hợp các bạn bị ép buộc phải đến trường trong khi bản thân không muốn trong độ tuổi tuổi để quyết định được tương lai của mình.

ssdh-sinh-vien4

 

6. Không có sự phân biệt giữa trường đại học, cao đẳng hay trường nghề.

Ở Phần Lan, các trường đại học, cao đẳng hay trường nghề đều có chất lượng đào tạo chuyên nghiệp tối ưu như nhau.Học sinh học xong cấp 3 có thể lựa chọn thi vào các trường đại học hay nộp đơn vào trường nghề, tùy theo định hướng công việc, tương lai của mỗi bạn. Vì sau khi tốt nghiệp, bằng cấp đều có giá trị như nhau và đều mang lại những công việc tốt cho các bạn học sinh, sinh viên.

7. Giờ giấc học tập hợp lý với đời sống học sinh, sinh viên

Thức dậy sớm, bắt xe buýt hoặc đi xe, tham gia vào các lớp học ngoại khóa sáng sớm là khoảng thời gian khó khăn đối với các bạn học sinh. Thực tế là có các lớp hợp bắt đầu từ 6 giờ sáng hoặc 8 giờ sáng, sinh viên đều đi học với tâm thế buồn ngủ và mệt mỏi.

Ở Phần Lan, các lớp học bắt đầu khoảng từ 9h00 – 9h45 sáng. Nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian học này là hợp lí cho các bạn học sinh, đủ tỉnh táo để tham gia lớp học. Các lớp học Phần Lan sẽ thường kéo dài nhưng nghỉ giữa giờ cũng sẽ lâu hơn, tạo điều kiện cho học sinh có thể relax bản thân, tránh trường hợp nhồi nhét quá nhiều kiến thức, nhưng vẫn tạo nên một môi trường học tập toàn diện.

8. Không thay đổi giáo viên đứng lớp quá nhiều lần.

Học sinh ở Phần Lan thường có cùng một giáo viên trong tối đa 6 năm học. Trong thời gian này, giáo viên có thể đảm nhận vai trò của một người cố vấn hoặc thậm chí là như một thành viên trong gia đình. Trong những năm đó, học sinh và giáo viên sẽ có sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau. Điều này giúp cho mối quan hệ giữa hai bên trở nên khắng khít, giáo viên có thể theo sát được quá trình học, sự tiến bộ của học sinh và giúp họ đạt được mục tiêu.

9. Bầu không khí học tập thoải mái, không tạo áp lực cho học sinh

Xu hướng học tập của các trường Phần Lan là hạn chế stress, bỏ bớt những điều không cần thiết. Học sinh thường chỉ có 1 vài lớp 1 ngày. Họ có nhiều giờ để giải lao, tận hưởng các hoạt động giải trí và thư giãn. Mỗi giờ nghỉ thường kéo dài từ 15, 20p để học sinh có thể giải tỏa căng thẳng sau mỗi tiết học. Không chỉ học sinh mà giáo viên cũng được cung cấp những phòng giải lao để có thể nghỉ ngơi, chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho các tiết học. Ngoài ra, nếu như sinh viên có việc không thể đến lớp vẫn có thể học trực tuyên ở nhà.

10. Giảm số lượng bài tập về nhà, nâng cao các hoạt động ngoại khóa, làm việc nhóm.

Theo OECD, sinh viên Phần lan có số lượng bài tập về nhà ít nhất so với bất kì sinh viên nào khác trên thế giới. Họ chỉ dành khoảng 30 phút buổi tối để làm bài tập về nhà. Học sinh Phần Lan cũng không có gia sư. Tuy nhiên họ lại có sự cân bằng vượt trội giữa các hoạt động hằng ngày và việc học trên trường.

Học sinh Phần Lan có thể hoàn thành tốt việc học ở trường mà không chịu bất cứ áp lực nào, họ cũng tập trung vào các bài hoạt động nhóm, làm việc nhóm hơn là hoạt động cá nhân một mình. Tạo nên một tập thể gắn kết, các bạn học sinh có thể làm việc , học hỏi lẫn nhau,tạo sự thân thiết.Mọi người phải tự thay đổi hoặc thể hiện bản thân để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Điều này giúp các bạn nâng cao tính tập thể, giúp các bạn hòa nhập dễ dàng trong môi trường làm việc sau này.

Vậy bạn nghĩ như thế nào? Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu hành trình du học tuyệt vời ở Phần Lan chưa?

TEE sẽ giúp các bạn nhanh chóng biến giấc mơ du học của bạn thành hiện thực.

Hãy liên hệ TEE theo số điện thoại 028-544.955.86 hoặc đường dây nóng: 0777.123.365 để biết thêm các thông tin bổ ích nhé!!!

SSDH Team

Share.

Leave A Reply