13 điều bạn vẫn chưa biết về du hành vũ trụ

0

Sẵn sàng du học – Cùng tìm hiểu về cuộc sống trong vũ trụ – nơi mà một ngày nào đó bạn sẽ có cơ hội được đặt chân đến!

ssdh-vu-tru-galaxy1

 

Các phi hành gia sẽ đến sao Hoả trong tương lai gần

Vào tháng 3 năm 2017, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho NASA đưa người lên sao Hoả vào năm 2033 và cơ quan này đang chế tạo một tên lửa mới mang tên Hệ thống phóng không gian. Đó chắc chắn sẽ là một chuyến đi vô cùng đáng nhớ. Năng lượng nhiệt được tạo ra bởi hệ thống tăng cường tên lửa rắn trong hệ thống trong suốt hai phút nâng tên lửa có thể cung cấp năng lượng cho 92.000 ngôi nhà trong một ngày.

Có rất nhiều công ti muốn kiếm tiền từ vũ trụ

Hiện nay đã có ít nhất bốn công ti tư nhân đang chạy đua để trở thành dịch vụ vận chuyển hành khách thương mại đầu tiên đưa khách hàng vào không gian: Boeing, SpaceX của Elon Musk, Blue Origin của Jeff Bezos và Virgin Galactic thuộc sở hữu của Richard Branson. Các chuyến bay đầu tiên nhiều khả năng sẽ đến rìa không gian – cách Trái đất hơn 100 dặm, nơi du khách có thể trải nghiệm cảm giác không trọng lượng và chiêm ngưỡng khung cảnh bên ngoài. Nếu bạn muốn trở thành một trong những hành khách đầu tiên thì hãy chuẩn bị cho cú sốc giá cả: Virgin Galactic đang bán vé với giá 250.000 đô la và hiện có ít nhất 700 người đã đăng ký.

Bạn sẽ có thể gọi điện thoại từ vũ trụ

Bắt đầu từ năm nay, con người có thể thực hiện các cuộc gọi điện thoại di động từ vũ trụ. Một công ti Đức đã hợp tác với Nokia để xây dựng mạng lưới 4G đầu tiên trên mặt trăng vào năm 2019. Hệ thống này sẽ cho phép các phi hành gia gửi video về Trái đất. Các công ti khác đang lên kế hoạch để các chòm sao vệ tinh có thể cung cấp Internet cho mọi người trên Trái đất.

Ở ngoài không gian vũ trụ sẽ gây hại cho bạn

Trong môi trường vi trọng lực, bạn sẽ mất khối lượng xương và cơ, máu của bạn sẽ tự phân phối lại trong cơ thể và điều này có thể gây áp lực lên tim. Bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi một lượng phóng xạ đáng kể. NASA ước tính một phi hành gia phải tiếp xúc với lượng phóng xạ tương đương với 150 tia X-quang.

Du hành vũ trụ gây ảnh hưởng đến thị lực

Một thách thức vật lý khác: Hơn một nửa số phi hành gia Mĩ gặp các vấn đề về thị lực, đặc biệt là sau các chuyến bay của trạm vũ trụ trong thời gian dài. Các nhà nghiên cứu của NASA cho biết vấn đề này có thể liên quan đến sự dịch chuyển chất lỏng trong cơ thể gây áp lực lên dây thần kinh mắt. Áp lực cũng có thể làm phẳng vĩnh viễn hình dạng của nhãn cầu. Cuộc sống trong không gian chắc chắn sẽ có cả những ưu và nhược điểm.

Da bạn sẽ đẹp hơn khi ở trong không gian ngoài Trái đất

Nhìn vào mặt tích cực thì sau khoảng một tháng trong không gian, những khối da lớn (vết chai) sẽ rơi ra khỏi bàn chân của bạn, khiến chúng mềm mại như chân em bé. Du hành không gian có thể là thần dược giúp chúng ta trẻ lại? Khi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu DNA của phi hành gia Scott Kelly, họ thấy rằng các đầu nhiễm sắc thể của anh dài hơn trong 340 ngày sống trong vũ trụ. Điều đó thật đáng ngạc nhiên vì chúng thường rút ngắn khi con người già đi. "Tuy sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng trường hợp này chắc chắn đã mở ra câu hỏi về việc sống trong không gian ngoài Trái đất có thể đảo ngược quá trình lão hóa hay không," tiến sĩ Susan Bailey đến từ Đại học bang Colorado chia sẻ. Liệu quá trình lão hoá ngược này có thể thực hiện được hay không chắc chắn là một trong những bí ẩn khó giải thích nhất về vũ trụ.

ssdh-vu-tru-galaxy-phi-hanh-gia

 

Bạn sẽ cao hơn khi du hành vũ trụ

Không bị trọng lực đè nén cột sống, tôi cao lên 2 inch khi ở trên Trạm vũ trụ quốc tế là những chia sẻ trong cuốn hồi kí của Kelly "Endurance: My Year in Space, a Lifetime of Discovery" (tạm dịch "Độ bền: Một năm trong vũ trụ, trọn đời khám phá"). Thật không may là bạn sẽ trở lại chiều cao ban đầu ngay khi trở về Trái đất.

Nơi ở trên sao Hoả?

Bắt đầu từ năm ngoái, công ti Orion Span của Mĩ đã bắt đầu nhận yêu cầu đặt phòng trước cho một khách sạn ngoài không gian sang trọng dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2022. Chỉ với 9,5 triệu đô la, bạn sẽ được ở khách sạn trong vòng 12 ngày và có 3 tháng đào tạo trước khi du hành ra ngoài không gian vũ trụ. Cơ quan vũ trụ Nga cũng đã công bố một mô hình khách sạn không gian gắn với Trạm vũ trụ quốc tế dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Bạn sẽ phải ăn mặc khá là nặng nề

Một bộ đồ vũ trụ của NASA nặng khoảng 280 pound (tương đương 127kg) trên Trái đất, mặc dù trong không gian không trọng lực thì nó có cảm giác như bạn không mặc gì.

Họ có món kem thật trong vũ trụ

Các phi hành gia có hơn 200 lựa chọn thực phẩm và đồ uống, nhưng "kem phi hành gia" là một huyền thoại của dải thiên hà. Trong không gian, họ được ăn món kem thực sự. Một loại thực phẩm các phi hành gia không nên dùng: Bánh mì. Năm 1965, hai phi hành gia của NASA đã ăn một chiếc bánh sandwich kẹp thịt bò và những mẩu vụn bay khắp nơi trở thành mối nguy hiểm có thể can thiệp vào thiết bị bay. (bây giờ thì họ thay thế bánh mì bằng tortilla để làm sandwich). Bánh mì không phải là thực phẩm duy nhất bị cấm trong không gian vũ trụ.

Nước là thứ quí giá trong không gian

Thực tế thì những gì bạn uống được làm từ mồ hôi và nước tiểu của bạn đã được lọc sạch. Trong vòng một thập kỉ, hơn 22.500 pound nước được tái chế từ nước tiểu của phi hành đoàn trạm vũ trụ.

Sao băng không đẹp như bạn nghĩ

Nhân tiện thì ngôi sao băng mà bạn thường hay ước khi nhìn thấy có thể là một viên chất thải. Chất thải trên trạm vũ trụ được làm khô và thải vào không gian theo định kì. Khi ở gần Trái đất, nó bốc cháy trong bầu khí quyển và theo NASA thì nó trông giống như một ngôi sao băng.

Bạn có thể nhìn thấy trạm vũ trụ

Quyết định ở lại Trái đất? Bạn vẫn có thể nhìn thấy trạm vũ trụ nguyên nhân là vì nó được cấp năng lượng bởi một loạt các tấm pin mặt trời. Thỉnh thoảng chúng ta có thể thấy trạm vũ trụ bay vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, thậm chí là cả trong một thành phố lớn. Tìm lịch trình quan sát trạm bay tại spotthestation.nasa.gov.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply