3 bước để trở thành một kiến trúc sư tại Anh

0

Sẵn sàng du học – Kiến trúc là một trong những ngành nghề liên quan tới nhiều lĩnh vực nhất. Khả năng sáng tạo là chưa đủ, bạn còn cần sự tỉ mỉ trong toán học và khoa học. Bên cạnh việc làm chủ một số kĩ năng thực tế, các kiến ​​trúc sư cũng cần hiểu biết về cấp phép, chi phí kỹ thuật và các mã xây dựng.

 

ssdh-sinh-vien-kien-truc-su3

Tuy nhiên, một khi đã hội tụ đầy đủ các yếu tố, nghề kiến ​​trúc sư chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những đãi ngộ xứng đáng. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến sự nghiệp đầy triển vọng này, hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về lộ trình để trở thành kiến trúc sư tại Anh nhé.

Mất bao lâu để trở thành một kiến trúc sư?

Trước hết, bạn cần có bằng đại học về Kiến trúc, tiếp theo là bằng Thạc sĩ và nhiều năm kinh nghiệm làm việc được giám sát và các kỳ thi viết.

Với tất cả những gì cần phải học, không có gì ngạc nhiên khi biết rằng một kiến ​​trúc sư phải được đào tạo chuyên môn trong vài năm. Phần lớn các quốc gia yêu cầu tối thiểu là 7 năm, với điều kiện việc đào tạo được hoàn thành cùng lúc. Ở Anh, 5 năm trong số đó sẽ giành cho giáo dục chính quy và chưa được trả lương.

Các bước để trở thành một kiến ​​trúc sư:

Bước một

Bạn nhận được bằng đại học từ một khóa học được chứng nhận bởi Viện kiến ​​trúc sư Hoàng gia Anh (RIBA). Có rất nhiều khóa học được chứng nhận như vậy không chỉ ở Anh, kéo dài từ 3 đến 4 năm. Nó sẽ cung cấp cho bạn các kỹ năng cơ bản về vẽ và vẽ CAD (thiết kế dưới sự hỗ trợ của máy tính), cũng như các vấn đề lý thuyết, lịch sử, vật chất và kỹ thuật.

Sau khi hoàn thành một bằng đại học, bạn sẽ phải tích lũy được một số kinh nghiệm thực tế trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Điều này thường kéo dài 1 năm, trong vòng một năm đó sinh viên sẽ ghi lại trải nghiệm của mình và đồng thời có thể kiếm tiền trước khi chuyển sang bước 2. Các kinh nghiệm nên được ghi lại tại http://www.pedr.co.uk/, điều này sẽ được giám sát bởi Cố vấn nghiên cứu chuyên nghiệp tại trường và cố vấn việc làm tại nơi bạn làm việc.

 

ssdh-sinh-vien-kien-truc-su2

Bước hai

Sau ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc, bạn có thể trở lại trường đại học để hoàn thành chương trình sau đại học – thường sẽ kéo dài 2 năm. Các môn học thiết kế thường được giảng dạy trong các studio chuyên nghiệp, và sinh viên được yêu cầu trình bày kết quả thiết kế của mình cho người hướng dẫn để nhận feedback. Bên cạnh đó, các chuyến đi thực tế đến các công trình quan trọng cũng được tổ chức

Vì các khóa học sau đại học thường phong phú hơn cấp đại học nên khi lựa chọn, bạn nên xem xét các khía cạnh như nội dung và phương pháp giảng dạy. Có nhiều môn học dựa trên nền tảng làm việc – cung cấp cho bạn kinh nghiệm làm việc khi đang học, hoặc có thể có các khóa chuyên về một mảng kiến trúc cụ thể như kiến ​​trúc bền vững.

Sau khi hoàn thành khóa học sau đại học, bạn cần tiếp tục làm việc tích lũy kinh nghiệm. Bạn sẽ làm việc dưới sự giám sát trực tiếp của một kiến ​​trúc sư “chuẩn” và bạn sẽ có nhiều trách nhiệm hơn đối với dự án. Lưu ý rằng trong lần thực tập thứ 2 này, các kinh nghiệm cũng cần được ghi lại tại PEDR.

Bước ba

Sau ít nhất 24 tháng làm việc (tức là 12 tháng trước và sau khi học chương trình sau đại học), bạn sẽ chuyển sang phần ba: Bài kiểm tra cuối cùng. Ở Anh, RIBA cung cấp chương trình Part 3 – Chứng chỉ Thực hành Chuyên nghiệp Nâng cao về Kiến trúc (ADPPA). Đây là khóa học trực tuyến đánh giá năng lực của bạn với tư cách kiến ​​trúc sư trước khi bạn có thể đăng ký bài kiểm tra.

Kỳ thi kéo dài ba ngày. Hai ngày đầu tiên liên quan đến việc trả lời 'các vấn đề thực tế', và trong ngày thứ ba, bạn cần nộp đầy đủ các yêu cầu bao gồm CV, Tự đánh giá, Case Study, Bản ghi chép PEDR về kinh nghiệm làm việc và câu trả lời cho “Các vấn đề thực tế” ở 2 ngày đầu.

Điều gì xảy ra sau kỳ thi cuối khóa?

Sau khi các bài kiểm tra cuối cùng được thông qua, bạn sẽ đủ điều kiện để nộp đơn vào một tổ chức kiến ​​trúc chuyên nghiệp và được công nhận chức danh ‘kiến trúc sư’. Là thành viên của các nhóm như Viện Kiến trúc sư Ấn Độ, Hiệp hội Kiến trúc sư Hoa Kỳ hoặc Bund Deutscher Architekten cho phép bạn làm việc như một kiến ​​trúc sư và mở ra cánh cửa cơ hội nghề nghiệp, bạn sẽ là người tạo ra những đường chân trời mới, bảo tàng và các tòa nhà lớn.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply